Thứ sáu, 19/04/2024 17:04 (GMT+7)

Ra mắt Ban Chấp hành Đại hội Hội Tế bào Gốc TP.HCM lần thứ 2

Thu Hiền -  Thứ hai, 30/11/2020 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Đại hội Hội Tế bào gốc TP.HCM lần thứ 2 cùng với Hội thảo Khoa học vừa được tiến hành dưới sự chủ trì của GS. TS. Trương Đình Kiệt.

Đại hội thu hút hơn 100 đại biểu đại diện cho Sở Khoa học Công Nghệ TP.HCM, đại diện các Trường Đại học, Bệnh viện lớn của TP.HCM, các nhà khoa học hàng đầu về Y Sinh học và Tế bào gốc đã đến tham dự.

GS. TS. Trương Đình Kiệt - Chủ tịch Hội Tế bào gốc TP.HCM

 Hội Tế bào gốc TP.HCM là một Hội thuộc quản lý của UBND TP.HCM, được UBND TPHCM ra quyết định thành lập vào tháng 8/2014. Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2014- 2020 của Hội gồm 26 thành viên, do  GS. TS. Trương Đình Kiệt làm Chủ tịch Hội, 3 Phó chủ tịch là PGS. TS. Trần Công Toại, PGS. TS. Phạm Văn Phúc và PGS.TS. Nguyễn Văn Thuận. Tổng Thư Ký của Hội là TS. Trương Hải Nhung. 

Trong các hoạt động của BCH, Ban thường vụ đã cố gắng tìm ra nhiều phương thức hoạt động của Hội nhằm gắn kết các cơ quan, đơn vị trong và ngoài công lập về nghiên cứu và ứng dụng Tế bào gốc. BCH cũng mở rộng mối quan hệ hợp tác tư vấn cho các doanh nghiệp, kêu gọi các đơn vị sự nghiệp chưa có Hội viên trong Hội tham gia. 

Nhiều thành viên BCH thường xuyên tham gia vào các Hội đồng Khoa học xét duyệt đề tài, các Hội đồng chấm luận án, thạc sĩ, tiến sĩ; Tham gia vào Ban chủ nhiệm các chương trình trọng điểm của Sở Khoa học Công nghệ Thành phố và Đại học Quốc gia TP.HCM .

Tại Đại hội, báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ I của TS Trương Hải Nhung- Tổng Thư ký Hội Tế bào Gốc TP.HCM cho biết:  Với đặc điểm của Hội là nơi tập hợp các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà doanh nghiệp đang hoạt động nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, vì vậy hoạt động của Hội gắn liền với hoạt động của một số thành viên là các cơ quan nghiên cứu, các trường Đại học, và bệnh viện trên địa bàn Thành phố, tiêu  biểu như: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG-TP.HCM, Đại học Y Dược TP.HCM, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Quốc tế, Bệnh viện 115, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐH Y Dược, Bệnh viện Vạn Hạnh, Thẩm mỹ Xuân Trường, Ngân hàng Mekostem, Bệnh viện Quốc tế DNA, Viện Sinh học Nhiệt đới, Trung tâm Công nghệ Sinh học, Công ty TNHH Thế giới gen và nhiều đơn vị khác. 

 Tọa đàm các đơn vị Tế bào gốc của Thành phố 

Kể từ khi thành lập đến nay, Hội Tế bào gốc đã tổ chức thành công nhiều chương trình “Gặp gỡ Tế bào gốc” và hội nghị Tế bào gốc đầu tiên tại TP.HCM; Tham gia chủ trì 1 session trong Hội nghị “Vietnam- Australia Science and Health Services” do Lãnh sự quán Úc tổ chức vào tháng 7/2016; Tham gia Hội nghị VNTransmed 8/2017; Tham gia chủ trì 1 session về “Stem cell in Trial của Hội nghị Quốc tế CRRM 09/2017; Hội nghị Quốc tế về “Những tiến bộ trong tái biệt hóa tế bào và công nghệ sinh học sinh sản” được tổ chức vào tháng 6/2018 tại Đại học Quốc tế; Sinh hoạt Stem Cell Club, tổ chức tại Viện Tế bào gốc, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; Hội thảo về “Chế tạo sản phẩm điều trị vết thương da” được tổ chức 22/2/2019 tại Bệnh viện ĐH Y Dược; Toạ đàm khoa học Covid: “Mẫn cảm di truyền người và tế bào gốc trị liệu" vào 24/10/2020… 

Bên cạnh đó, Hội Tế bào gốc còn kết hợp với Trường ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức Hội nghị Tế bào gốc năm 2015 và cấp chứng nhận CME cho các y, bác sĩ tham gia hội nghị.

 Một số cơ quan, đơn vị là hội thành viên hoạt động rất sôi nổi và hiệu quả, đóng góp rất nhiều vào hoạt động khoa học trong lĩnh vực Tế bào gốc của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung như: Phòng thí nghiệm và Viện tế bào gốc- Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, Phòng thí nghiệm vật liệu sinh học- Ngân hàng Mô- Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch; Phòng thí nghiệm Tái lập chương trình tế bào- Khoa Công nghệ Sinh học- Trường Đại học Quốc Tế - Đại học Quốc Gia TP HCM; Phòng thí nghiệm kỹ nghệ mô và vật liệu y sinh- Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM; Bệnh viện Truyền máu Huyết học; Đơn vị ghép tế bào gốc- khoa huyết học- bệnh viện Chợ Rẫy; Đơn vị Tế bào gốc- Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh; Thẩm mỹ viện Xuân Trường; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế DNA; Ngân hàng tế bào gốc Mekostem; Công ty TNHH Thế giới gen…

Các thành viên trong BCH có chuyên môn tốt về lĩnh vực tế bào gốc, tham gia và chủ trì nhiều đề tài, dự án, góp phần nâng cao hoạt động chuyên môn của Hội. Nhiều chương trình nghiên cứu tế bào gốc do các thành viên BCH của Hội chủ trì hoặc tham gia đã được đăng kí và nghiệm thu thành công giúp đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về tế bào gốc trong nước. Trong nhiệm kì vừa qua, Hội đã tổ chức được nhiều chương trình hội thảo khoa học và đào tạo cập nhật về tế bào gốc từ cơ bản đến chuyên sâu. Điều này giúp gia tăng hiểu biết của cộng đồng về lĩnh vực tế bào gốc. Hội cũng tích cực làm việc với các bệnh viện và các đơn vị quốc tế để thúc đẩy các chương trình nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc sớm đi vào thực tiễn.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các Hội viên đã tích cực đóng góp chung cho sự phát triển của Hội. Hội Tế bào gốc TP.HCM cũng tích cực đóng góp ý kiến cho các dự thảo, dự luật có liên quan về tế bào gốc, các đề án và chương trình Tế bào gốc của TP.HCM và cả nước, góp phần vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh và của cả nước.

Tại Đại hội, tất cả các thành viên của Hội tế bào gốc TP.HCM bày tỏ mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo để Hội phát triển ngày càng lớn mạnh, góp phần thiết thực cho việc chăm sóc sức khỏe của cộng đồng. Hội cũng đề nghị Sở KH & CN TP.HCM chủ trì thảo luận về các giải pháp hỗ trợ một số bệnh viện, viện, trường đại học, công ty phát triển các nghiên cứu ứng dụng Tế bào gốc một cách mạnh mẽ hơn, làm chỗ dựa cho nghiên cứu ứng dụng Tế bào gốc trên địa bàn TP.HCM nói riêng và trên cả nước nói chung.

 Th.s- Bác sĩ  Đỗ Xuân Trường- Tổng Giám đốc hệ thống Thẩm mỹ Xuân Trường chia sẻ tại buổi tọa đàm 

Chia sẻ tại Đại hội, Th.s- Bác sĩ Xuân Trường- Tổng Giám đốc hệ thống Thẩm mỹ Xuân Trường cho biết: “Ngoài công dụng làm đẹp, theo các nhà khoa học, thời gian gần đây thế giới có nhiều thành tựu trong nghiên cứu và ứng dụng “Tế bào gốc” vào trị liệu sức khỏe. Cụ thể, sử dụng tế bào gốc có thể điều trị các bệnh đái tháo đường, tổn thương cột sống, bệnh Parkinson, bệnh tim,… Nhiều căn bệnh khác đã được thế giới nghiên cứu và chữa khỏi dựa trên một công thức chung là “Tế bào gốc“. Đặc biệt, “Tế bào gốc” có thể chặn đứng sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây nhưng các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da đang gây nên cơn sốt tế bào gốc trong thẩm mỹ”. Bác sỹ Xuân Trường cũng cho biết, tại Thẩm mỹ viện Xuân Trường, quy trình tách chiết tế bào gốc được đội ngũ bác sĩ, nhân viên đảm bảo những yêu cầu rất khắt khe, có đầy đủ phòng tách chiết nuôi cấy hệ thống đảm bảo vô trùng.

“Tế bào gốc” là liệu pháp thần kỳ cho chị em trong quá trình làm đẹp và sức khỏe từng được Th.s - Bác sĩ Đỗ Xuân Trường (TGĐ Hệ thống Thẩm mỹ Xuân Trường) nghiên cứu và điều trị thành công cho chính mình và cho rất nhiều khách hàng.

Ra mắt Ban Chấp hành mới Hội Tế bào gốc TP.HCM Nhiệm kỳ II

Sau phần các đơn vị tế bào gốc của thành phố tiến hành tọa đàm, Đại hội đã bầu, công bố kết quả và ra mắt Ban Chấp hành mới Hội Tế bào gốc TP.HCM Nhiệm kỳ II. Ban Chấp hành mới với 24 thành viên bao gồm: Phó GS.TS.BS Trần Công Toại- Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; PGS.TS Phạm Văn Phúc- Viện tế bào gốc- ĐH QG TP.HCM; PGS.TS Nguyễn Văn Thuận- Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM;  PGS.TS Trần Lê Bảo Hà, Trường ĐHKHTN ĐHQG TP.HCM; TS Trương Hải Nhung-Trường ĐHKHTN ĐHQG TP.HCM; BS.CKII Phù Chí Dũng- BV Truyền máu huyết học TP.HCM; PGS.TS Bùi Hồng Thiên Khanh- Trường Đại học Y Dược TP.HCM; PGS.TS. BS Huỳnh Nghĩa- Trường Đại học Y Dược TP.HCM; TS.BS Lê Thị Bích Phượng- BV Vạn Hạnh; Thạc sỹ. BS Đỗ Xuân Trường- Tổng giám đốc Thẩm mỹ viện Xuân Trường; BS Phạm Xuân Khiêm- Bệnh viện EMCAS; TS Nguyễn Đăng Quân- Trung tâm CNSH- TPHCM; TS. Huỳnh Thanh Tuấn– Trường Đại học Y Dược TP.HCM; TS.BS Nguyễn Hoàng Đức - Bệnh viện Tâm Anh; BS Phan Thanh Hào- BV quốc tế DNA; TS.BS Trần Thanh Tùng-  Bệnh viện Chợ Rẫy; Th.s Trương Thị Thu Huyền- Mekostem; TS Nguyễn Hoài Nghĩa- Trường Đại học Y Dược TP.HCM; TS Phạm Lê Bửu Trúc- Trung tâm CNSH TP.HCM; Ths.Phan Nữ Chính Nhân- Viện TBG- Trường ĐHKHTN, ĐHQG TP.HCM;  TS Trần Cẩm Tú- Viện sinh học nhiệt đới; TS Huỳnh Duy Thảo- Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; TS.BS Mai Văn Điển- Ngân hàng Mekostem; Th.s Nguyễn Thị Thu Sương- Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.

Trong khuôn khổ Đại hội, buổi chiều cùng ngày đã diễn ra Hội thảo Khoa học do GS.TS Trương Đình Kiệt và PGS.TS Huỳnh Nghĩa điều hành, với phần tham luận trình bày của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm- Viện trưởng Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ Gen- Vinmec với chủ đề: Tế bào gốc, Tương lai của Y học; PGS.TS Phạm Văn Phúc- Viện trưởng Viện Tế bào gốc với chủ đề “Thuốc tế bào gốc- Sản phẩm sinh dược phẩm mới; PGS.TS Trần Công Toại- Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch  với phần trình bày: “Vai trò tế bào gốc trong điều trị COVID- 19; PGS.TS Nguyễn Văn Thuận- Trường Đại học Quốc tế Đại học quốc gia TP.HCM với tham luận: “Từ tế bào sinh dưỡng đến tế bào gốc: Ứng dụng trong y học tái tạo và trong nông nghiệp”.

Đại hội Tế bào gốc TP.HCM lần thứ 2 năm 2020 đã khép lại với những tham luận, đóng góp và chia sẻ tâm huyết của các thành viên tại Đại hội. Hy vọng tất cả những điều này sẽ làm nên sự phát triển và lớn mạnh cho các hoạt động tiếp theo của Hội trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt Ban Chấp hành Đại hội Hội Tế bào Gốc TP.HCM lần thứ 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước