Thứ bảy, 20/04/2024 15:16 (GMT+7)

Rét đậm gây nhiều bất lợi cho sức khỏe

MTĐT -  Thứ năm, 24/12/2020 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bác sĩ cho biết, thời tiết lạnh thường dẫn đến nhiều tác động bất lợi cho người cao tuổi, đặc biệt trên người có bệnh lý nền đái tháo đường, tim mạch...

Theo thống kê, tỉ lệ bệnh đái tháo đường của Việt Nam ngày càng gia tăng. Căn bệnh không lây nhiễm này có tỉ lệ tử vong và tàn phế cao. Trong thời điểm rét đậm như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt với người cao tuổi.

Thay đổi nhiệt độ đột ngột, đặc biệt với người già, cơ thể thích ứng chậm, nếu mắc kèm thêm các bệnh mạn tính như tăng huyết áp sẽ khiến mạch máu bị co lại, ảnh hưởng tuần hoàn, lưu thông máu đến não và tim bị tắc nghẽn...

BS. Vũ Thị Thanh Huyền - Trưởng khoa Nội tiết - Cơ xương khớp, Bệnh viện Lão khoa Trung ương khuyến cáo: “Thời tiết lạnh thì năm nào miền Bắc cũng phải đối mặt. Với người cao tuổi, những thay đổi của thời tiết dễ dẫn đến những tác động bất lợi, đặc biệt với người có bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch. Do đó chúng ta phải kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, đường máu.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi người cao tuổi dậy sớm đi tập thể dục, vì vậy cần phải thay đổi thói quen này. Cần mặc ấm, mặc nhiều lớp áo, dễ cởi ra hoặc mặc vào để phù hợp với điều kiện thời tiết. Nếu tập thể dục thì nên khởi động kỹ, sau quá trình tập, cần làm nguội cơ thể một cách từ từ”.

Nhân viên y tế kiểm tra chỉ số huyết áp cho người dân.

Cũng theo BS. Huyền, thực tế trong thời tiết lạnh nhiều người cao tuổi ngại đi khám, trì hoãn vấn đề thăm khám, thêm vào đó là dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn ra, do đó, BS. Huyền khuyến cáo bệnh nhân có thể tự kiểm tra đường máu, huyết áp tại nhà và ghi nhớ các chỉ số này, tái khám theo lịch hẹn.

"Vì điều kiện bất khả kháng không đi khám được thì bệnh nhân có thể gọi điện, tư vấn online, đặt hẹn khám bệnh từ xa để nhận được lời khuyên, tư vấn sức khỏe nhanh chóng từ nhân viên y tế, duy trì hoặc thay đổi đơn thuốc hiện có. Nếu bệnh trở nặng lên, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời tránh các biến cố nguy hiểm cho sức khỏe" - chuyên gia về Nội tiết - Cơ xương khớp cho hay.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu nhiệt độ giảm 5 độ C sẽ khiến tỉ lệ nhập viện vì đột quỵ tăng thêm 7% và cũng tỷ lệ tử vong cũng tăng gần 10%.

Theo thống kê mỗi năm, nước ta có hơn 230.000 ca đột quỵ và năm sau tăng hơn năm trước 2%. Hơn một nửa số trường hợp đột quỵ bị tử vong, 90% số ca đột quỵ còn sống để lại các di chứng và giảm sức khỏe rõ rệt.

Những con số đáng báo động này cho thấy không chỉ giữ gìn sức khỏe trong những ngày giá rét mà còn phải phòng chống các yếu tố nguy cơ gây bệnh mạn tính như không hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia, cần vận động thể lực đúng cách và không để cơ thể bị thừa cân, béo phì.

Tư vấn sức khỏe phòng bệnh mùa rét cho bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp.

Tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ người bệnh Tăng huyết áp – Đái tháo đường diễn ra ngày 22/12, các bác sĩ của Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã chia sẻ với người bệnh về cách chăm sóc sức khỏe trong mùa rét, cách phòngvà điều trị rối loạn lipid máu ở bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường.

Đây là hoạt động bổ ích giúp người bệnh được chia sẻ thông tin và có thêm nhiều kiến thức khoa học đúng đắn trong quá trình điều trị, tránh những sai lầm đáng tiếc gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi lẽ đây là 2 căn bệnh mạn tính phải điều trị lâu dài, người bệnh cần phối hợp tốt với bác sĩ điều trị để kiểm soát bệnh ổn định.

Cũng trong buổi sinh hoạt này, các bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường và người dân đã được đo huyết áp/ thử đường huyết miễn phí; cập nhật các kiến thức để kiểm soát triệu chứng hạ đường huyết; trải nghiệm hoạt động yoga cười. Đồng thời thảo luận tháo gỡ những thắc mắc về bệnh lý đái tháo đường dưới sự hướng dẫn của các y, bác sĩ…/.

Dương Hải/Sức khoẻ và Đời sống

Bạn đang đọc bài viết Rét đậm gây nhiều bất lợi cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ