Thứ tư, 17/04/2024 04:35 (GMT+7)

Sản phẩm Giảm cân – Tan mỡ Bella có đáng tin cậy?

MTĐT -  Thứ ba, 08/05/2018 20:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân phản ánh việc bao bì sản phẩm Giảm cân – Tan mỡ Bella không thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định, bán hàng nhưng không giao hóa đơn, đơn vị kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật...

Gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về việc bao bì sản phẩm Giảm cân – Tan mỡ Bella không thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định, bán hàng nhưng không giao hóa đơn, chứng từ; đơn vị kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không hóa đơn và dấu hiệu trốn thuế

Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn video giới thiệu về sản phẩm Thảo dược giảm cân, tan mỡ nhãn hiệu Bella (Giảm cân Bella) được người tiêu dùng sử dụng từ năm 2017 cho đến nay, có công dụng vượt trội, giúp giảm cân nhanh chóng.

Để tìm hiểu thực hư về sản phẩm này, PV Môi trường và Đô thị VN điện tử đã đặt mua 2 hộp Giảm cân Bella, dạng viên và bột. Quét mã vạch của 2 sản phẩm, kết quả trả về thể hiện thông tin Công ty TNHH TM DV Bella Nature (Công ty Bella). Tra cứu trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì Công ty Bella có 1 địa chỉ duy nhất đặt ở Tòa nhà An Phú Plaza (TP. Hồ Chí Minh), người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thu Hương.

Trà thảo dược giảm cân – tan mỡ Bella có đáp ứng được quy định của pháp luật về ghi nhãn?;

Bao bì Giảm cân Bella ghi công dụng là: “…Thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố từ bên trong giúp da dẻ hồng hào. Loại bỏ mỡ máu, điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ…”. Bên trong hộp có tờ hướng dẫn sử dụng ghi dòng chữ “Thực phẩm chức năng”.

Đối chiếu với quy định của Thông tư 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý thực phẩm chức năng thì nhãn của Giảm cân Bella lại không thể hiện các cụm từ như: “Thực phẩm dinh dưỡng y học”, “Sản phẩm dinh dưỡng (cho đối tượng cụ thể)” hay “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”,... Do đó, không rõ sản phẩm này thuộc nhóm thực phẩm cụ thể nào?

Ngoài ra, nhãn sản phẩm cũng không thấy ghi số Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo Điều 5 quy định tại Thông tư liên tịch 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT.

Bên cạnh đó, sản phẩm mà phóng viên đặt mua có giá 480.000đ, nhưng khi hỏi có hóa đơn không thì người giao hàng trả lời ngay là “không có hóa đơn”. Trong khi, tại Thông tư 119/2014/TT-BYT của Bộ Tài Chính có nêu: “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ …”.

Và tại Điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BCT của Bộ Tài chính quy định “Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế” thì việc không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Khi yêu cầu có hóa đơn kèm theo không thì nhân viên giao hàng nói: "không có".

Dùng văn phòng ảo để lừa khách hàng?

Nhằm tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như hoạt động của Công ty Bella, PV đóng vai một người mua hàng đến địa chỉ đặt trụ sở chính của công ty này. Khi đưa Giảm cân Bella cho nhân viên ở đây xem, thì người này không trả lời được ngay mà phải dò tìm một lúc trên máy tính mới có thông tin của công ty Bella. Sau đó, nhân viên này chỉ cung cấp cho chúng tôi số điện thoại xxxx.714.713 của một người tên Thoa (được biết là người của công ty Bella –PV).

Nhận thấy có điểm nghi vấn, lần sau nhóm phóng viên tiếp tục đóng vai một người đến hỏi thuê văn phòng. Thì được nhân viên cho biết nơi đây có dịch vụ cho thuê văn phòng giá rẻ. Có nhiều mức giá, nếu thuê với giá 680.000đ/1 tháng thì trong 1 tháng người thuê được ngồi làm việc tại đây 4 tiếng. Thời gian còn lại, tiếp tân sẽ thay mặt công ty tiếp khách, nhận văn bản, giấy tờ,… (!?)

Trụ sở đặt công ty chỉ là ‘văn phòng ảo” cho thuê.

Đặc biệt, cô nhân viên này mách nước, trong trường hợp chúng tôi có hẹn với khách hàng thì báo trước thời gian để nơi đây sắp xếp phòng họp, còn khi khách đến đột xuất thì tiếp tân sẽ nói với khách là chúng tôi đi công tác hoặc đi tiếp khách rồi có gì tới sau ... và không có cho khách hàng biết đây là “văn phòng ảo”.

Đối với việc kinh doanh thực phẩm chức năng, Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản quy định về việc: Bảo quản, vận chuyển, trang thiết bị dụng cụ, người trực tiếp kinh doanh, nguồn sáng, độ thông gió… để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thế nên, điểm nghi vấn ở đây là cơ quan chức năng có cấp phép để sản phẩm Giảm cân Bella được lưu thông ra thị trường không? Và cơ sở sản xuất, kho hàng có đáp ứng đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm chưa hay sản xuất “chui”?

Ngày 3/5, phóng viên đến trụ sở chính của công ty Bella. Tại đây, khi phóng viên đã xuất trình giấy tờ để liên hệ công tác nhưng khi xin số điện thoại để liên hệ Công ty Bella thì tiếp tân lại không đưa và đề nghị phóng viên để lại số điện thoại sẽ gọi lại sau. Nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn không thấy Công ty Bella hồi âm…

Theo phản ánh, rất nhiều công ty mỹ phẩm đã dùng trụ sở văn phòng “ma” để lấy lòng tin của khách hàng. Khi đến nơi thì lại không hề có công ty hoạt động tại nơi đó. Cũng giống như Bella này, chỉ là thuê nơi để làm địa chỉ công ty nhằm hợp thức hóa giấy phép kinh doanh. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý triệt để những hành vi kinh doanh không đàng hoàng, có dấu hiệu trốn thuế như công ty Bella này.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm Giảm cân – Tan mỡ Bella có đáng tin cậy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Điệp Bình Ninh

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.