Thứ năm, 28/03/2024 18:44 (GMT+7)

Sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường mang đến lợi ích gì?

MTĐT -  Thứ bảy, 22/08/2020 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường không chỉ mang ý nghĩa lớn đối với môi trường sống, hệ sinh thái mà còn đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe của con người.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Người tiêu dùng hiện đại đang ngày càng có xu hướng sử dụng sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình và cộng đồng. Những sản phẩm này thường có gốc thực vật như cây cỏ, hoa lá, trái cây và không chứa hóa chất độc hại nên lành tính. Đây chính là lựa chọn ưu việt cho người dùng hướng đến thế giới tốt đẹp cho con người, động vật và môi trường.

Sản phẩn tẩy rửa là gì?

Sản phẩm tẩy rửa là những mặt hàng có tác dụng làm sạch bề mặt thường được ứng dụng vào đời sống sinh hoạt cũng như trong công nghiệp để làm sạch đồ dùng gia đình, thiết bị, máy móc....

Mặt hàng làm sạch thường được tạo ra từ các hóa chất tẩy và hương liệu nhân tạo ẩn chứa nhiều rủi ro sức khỏe nhưng cũng có mặt hàng có thành phần chiết xuất từ tự nhiên lành tính.

Nhiều người nội trợ cũng ưu tiên tự làm những làm sản phẩm tẩy rửa từ nguyên liệu tại nhà để thực hiện xu hướng sống xanh, ngăn ngừa hóa chất.

Sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường sẽ chiếm phần lớn thành phần từ thiên nhiên có thể tự phân hủy được như cây, cỏ, hoa, lá, trái cây,... Những sản phẩm này cũng thường được đóng gói trong bao bì có thể tái chế được để không gây gánh nặng lên môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình bạn.

Sản phẩm không thử nghiệm trên động vật (cruelty free) không thải ra môi trường xác của các loài thú chết như với thí nghiệm trên động vật nên tránh được tình trạng ô nhiễm. Điều này còn mang ý nghĩa nhân văn, đạt tiêu chuẩn đạo đức của con người khi không bắt ép hay giết hại động vật. Đặc biệt hơn, sản phẩm không thử nghiệm trên động vật có thành phần tự nhiên an toàn để sử dụng, không cần phải qua thử nghiệm và được cơ quan uy tín cấp phép lưu hành trên thị trường.

Tại sao nên sử dụng sản phẩm tẩy rửa thân thiệt với môi trường?

Ô nhiễm hóa chất là một vấn đề toàn cầu mà nhiều chuyên gia lo ngại bởi tác động tiêu cực của chúng tới sức khỏe con người và hệ sinh thái. Đặc biệt là những hóa chất không thể tự phân hủy có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở người và động vật, có khả năng cao gây ung thư, tổn thương hệ thống thần kinh trung ương, rối loạn sinh sản, làm gián đoạn hệ thống miễn dịch.

Vì vậy, sản phẩm gốc thực vật thường chú trọng hàng đầu yếu tố “an toàn cho sức khỏe”, có chứa trên 80% nguyên liệu thực vật, không mùi hoặc mùi hương chiết xuất từ thiên nhiên. Nhờ vậy, sản phẩm gốc thực vật sẽ giúp môi trường sống của bạn an toàn do không có chứa hóa chất bay hơi gây hại sức khỏe, an toàn cho trẻ nhỏ, bảo vệ làn da nhạy cảm.

Điều đặc biệt hơn là những sản phẩm gốc thực vật cũng thường sử dụng chất liệu bao bì có thể tái chế được và thành phần tự nhiên có khả năng tự phân hủy nên làm giảm lượng rác thải và hóa chất độc hại ra môi trường.

Sản phẩm thân thiện với môi trường thường có chứa những thành phần tự nhiên, lành tính nên an toàn cho sức khỏe con người. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những hóa chất độc hại thường thấy trong sản phẩm tẩy rửa như amoniac có khả năng cao gây viêm phế quản mãn tính, hen suyễn; choline làm da bị khô, sần, ngứa; butyl cellosolve gây kích ứng mắt, mũi, họng, làm tổn thương não, phổi, thận….

Đặc biệt, hóa chất bay hơi volatile organic compounds không chỉ chứa những rủi ro sức khỏe như trên mà còn làm tăng nguy cơ ung thư.

Chất tẩy rửa thân thiện với môi trường sẽ giúp những người có làn da nhạy cảm, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tránh được tình trạng kích ứng da bởi thường chứa những thành phần thiên nhiên an toàn.

Tuy nhiên, hóa chất độc hại trong sản phẩm tẩy rửa lại gây kích ứng da, làm tăng tình trạng viêm da, khô da, nổi mẩn ngứa. Đặc biệt, chúng còn gây ra các bệnh về da liễu như viêm da tiếp xúc, bệnh chàm,…

Việt Nam là một trong những nước báo động đỏ vì ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế.

Ô nhiễm môi trường có thể gây ung thư, bệnh đường hô hấp, bệnh thận, bệnh gan, bệnh về da, tổn thương não, bệnh tim mạch, đề kháng insulin, vấn đề sinh sản…Vì thế, bạn nên chọn bao bì sản phẩm có thể tái chế được để giảm gánh nặng cho hành tinh xanh của chúng ta.

Bao bì đóng gói sản phẩm tẩy rửa tái chế được sẽ dán nhãn How2Recycle nhằm giảm thiểu tối đa rác thải cho môi trường. Bạn cũng có thể tìm hiểu các ký hiệu nhựa tái chế an toàn có in ở đáy các vật dụng bằng nhựa.

Nhựa số 1 – PETE hoặc PET: an toàn cho thực phẩm và rất dễ tái chế. Tuy nhiên, nhựa này chỉ an toàn khi được dùng 1 lần.

Nhựa số 2 – HDPE: có màu đục, bề mặt trơn tru nên khó tích tụ vi khuẩn, ít bị thấm nước và được đánh giá an toàn với thực phẩm.

Nhựa số 5 – PP: PP được xem là người bạn thân thiện với con người và môi trường vì nó an toàn với thực phẩm và rất dễ tái chế.

Khi mua sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường, bạn cần để ý thành phần được ghi trên sản phẩm với các tỷ lệ % rõ ràng và không có hóa chất độc hại. Bạn cũng cần cẩn thận xem kỹ dán nhãn có trên bao bì với ký hiệu How2Recycle để bạn biết đây là sản phẩm có thể tái chế được.

Để tránh tình trạng mua phải sản phẩm giả, bạn cần chọn sản phẩm với thương hiệu được biết đến rộng khắp, được cơ quan uy tín chứng nhận về thành phần an toàn của sản phẩm và nhãn hàng có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ minh bạch.

Khi chọn mua đúng sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường là bạn đã góp phần thực hiện lối sống xanh an toàn cho sức khỏe của cả gia đình và cộng đồng rồi đấy. Hãy là người tiêu dùng thông minh, bạn sẽ cảm thấy thật xứng đáng với những quyết định đúng đắn của mình.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường mang đến lợi ích gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.