Thứ sáu, 19/04/2024 20:19 (GMT+7)

7-10 ngày tới là đỉnh dịch ở Trung Quốc, không phải Việt Nam

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 18:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 5/2, Bộ Y tế lần thứ 2 tổ chức cuộc họp với báo chí về quá trình khống chế dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus corona.

Virus corona không lơ lửng trong không khí

Theo báo Tuổi trẻ, mở đầu họp báo, ông Nguyễn Thanh Long, phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, phía Trung Quốc đang rất hy vọng vào các giải pháp của mình, khi số ca nghi nhiễm giảm đi, số chữa khỏi tăng lên.

“Chủng virus này cùng họ với virus gây bệnh SARS. Bản thân virus gây bệnh trên động vật là chính. Nhưng từ năm 2003 đã gây 3 đợt dịch trên người, bao gồm bệnh SARS, MERS-CoV và viêm phổi Vũ Hán” - ông Long nói.

Đặc trưng của virus này khi ho, hắt hơi, virus không lơ lửng trong không khí, mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt.... Khi tay chạm vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh. Vì thế, phải rửa tay nhiều lần trong ngày.

Ông Long cũng chia sẻ các nghiên cứu mới cho biết virus có thể lây qua đường phân (tiêu hoá), nhưng nguy cơ không rộng rãi.

Phòng bệnh tốt nhất bằng tránh đến nơi đông người và tiếp xúc đám đông chưa biết rõ. Và biện pháp quan trọng ít người để ý là lau bàn ghế, sàn nhà... bằng dung dịch vệ sinh bề mặt. Ông Long hướng dẫn.

Điểm đáng lo ngại là những người biểu hiện bệnh nhẹ, hoặc chỉ có sốt nhẹ, hoặc chỉ đau mỏi cơ, nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

“Khẩu trang không phải là cứu tinh, bởi chưa chứng minh được hiệu quả phòng bệnh. Nơi nắng, gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. Virus này rất sợ nắng, gió và tia cực tím” - ông Long hướng dẫn.

Theo Zing, trả lời câu hỏi tại cuộc họp với Thủ tướng chiều 4/2, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long có phát biểu đỉnh điểm 7-10 ngày tới, ngành y tế cho biết có sự hiểu chưa đúng về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thanh Long, phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Tuổi trẻ.

"Chúng tôi muốn nói về nhận định của chuyên gia đánh giá tình hình dịch Trung Quốc, cho rằng đỉnh dịch Trung Quốc có thể 7-10 ngày tới không phải đỉnh dịch Việt Nam. Việt Nam quá sớm có thể nhận định. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ có thể kiểm soát tốt hơn", ông nói.

Phương pháp xét nghiệm xác định người nhiễm virus corona hiện nay được toàn thế giới áp dụng là Real-time PCR (RT-PCR). Đây là phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất. Toàn bộ quy trình của phương pháp này là 5,5-8,9 giờ, bao gồm thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu hay ủ như thế nào...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân trong thời gian này không nên quên các dịch bệnh khác, cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, không nên lo ngại quá mức dẫn đến căng thẳng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y Tế, cũng cho biết: "Về nhận định tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, tôi cho rằng còn quá sớm để nhận định tình hình dịch bệnh này. Hiện chúng ta chưa có đủ thông tin về virus corona chủng mới. Trong 1-2 tuần tới, Trung Quốc mới cho các chuyên gia của WHO hay các chuyên gia Mỹ vào để nghiên cứu về dịch bệnh do virus corona mới, vì vậy các nghiên cứu về đặc điểm virus, cơ chế lây truyền hiện nay cũng chưa sáng tỏ. Chúng tôi chỉ có thể dự đoán nhưng chưa sáng tỏ, không thể khẳng định điều gì".

"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng với các biện pháp quyết liệt hiện nay, chúng ta có thể yên tâm tương đối trước dịch", ông Long cho biết.

4 vòng cách ly

Việt Nam thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch. Về hàng không, có 3 chuyến từ Trung Quốc về đỗ tại Vân Đồn với lượng người rất ít. Những người về Việt Nam đều được cách ly 14 ngày. Quảng Ninh đã chuẩn bị đủ điều kiện sinh hoạt và cơ sở vật chất.

Quan trọng nhất hiện nay, theo ông Long là cách ly. Có 4 vòng gồm:

- Tất cả những người bệnh, nghi nhiễm bệnh thì đều coi là bệnh, cách ly tuyệt đối tại bệnh viện, bởi có 8 người đi từ Vũ Hán về đã 5 người nhiễm;

- Vòng hai là cách ly những trường hợp công dân Việt Nam và Trung Quốc đi qua Trung Quốc về Việt Nam thì cách ly tại gia đình và cơ sở lưu trú;

- Vòng ba là những người tiếp xúc người bệnh là cách ly hạn chế;

- Vòng bốn là người tiếp xúc với người tiếp xúc người bệnh.

Ngành y tế xác định mỗi người là một ổ dịch nên khi xác định phải kiểm soát ngay, bởi lây lan ra thì rất là khó.

Như ở Vĩnh Phúc, nơi đã có 5 bệnh nhân, đã áp dụng cách ly 4 vòng (cao hơn các nơi khác 1 vòng).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 7-10 ngày tới là đỉnh dịch ở Trung Quốc, không phải Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...