Thứ năm, 28/03/2024 17:49 (GMT+7)

Bệnh nhân điều trị khỏi virus corona có thể bị tái nhiễm không?

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, những người bị nhiễm virus Corona (nCoV) được chữa khỏi sẽ có thể miễn dịch trong vòng 2 năm.

Theo báo Nhân dân, trả lời báo chí tại buổi cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) chiều 5/2, GS, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, người được điều trị khỏi nCoV sẽ có miễn dịch một thời gian. Theo nghiên cứu chưa đầy đủ, miễn dịch của người này có thể kéo dài tới hai năm.

"Với phương pháp xét nghiệm hiện nay mà Việt Nam cũng như toàn thế giới đang áp dụng, toàn bộ quy trình cần ít nhất là 5,5 giờ đến 8 hoặc 9 giờ mới cho ra kết quả. Việt Nam đang cố gắng phát triển sinh phẩm chẩn đoán nhanh, nhưng cách này hiện cũng chưa quốc gia nào có được", ông Long nói thêm.

Ông cũng khẳng định Bộ Y tế đang hoạt động hết công suất để thực hiện các mẫu xét nghiệm từ địa phương gửi về.

Còn theo các chuyên gia của Ủy ban Y tế Trung Quốc hôm 31/1 cảnh báo, bệnh nhân đã hồi phục sau khi nhiễm nCoV có thể bị nhiễm loại virus này lần nữa.

Zhan Qingyuan, giám đốc phòng ngừa và điều trị viêm phổi ở Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật, người đứng đầu nhóm chuyên gia về nCoV, cảnh báo ngay cả những người khỏi bệnh cũng có thể không miễn nhiễm với virus.

"Vẫn có nguy cơ tái nhiễm đối với bệnh nhân đã hồi phục. Cơ thể họ sẽ sản sinh kháng thể. Tuy nhiên, ở một số cá nhân, kháng thể không tồn tại lâu dài", ông Zhan cho biết.

Ông Zhan khuyến cáo các bệnh nhân xuất viện cần chủ động nâng cao phòng bị, cải thiện sức khỏe và tránh nhiễm lạnh. Chuyên gia người Trung Quốc cũng đề nghị bệnh nhân đã hồi phục tiến hành kiểm tra định kỳ theo yêu cầu của bác sỹ.

Họ virus corona bao gồm những virus gây ra cảm lạnh thông thường, dịch SARS và MERS. Phần lớn virus corona có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp trên từ nhẹ tới vừa và lây lan từ động vật sang người. Khi virus xâm nhập vào cơ thể người, chúng sẽ tìm cách bám vào và xâm chiếm tế bào vật chủ.

Để đối phó, hệ miễn dịch của chúng ta tạo ra kháng thể là các protein nhận dạng và loại bỏ virus. Đó là cách con người trở nên miễn dịch với một số loại bệnh như đậu mùa. Vắcxin cũng là biện pháp khác để phát triển tính miễn dịch.

"Với nhiều bệnh truyền nhiễm, con người có thể phát triển miễn dịch chống lại một chủng cụ thể sau khi nhiễm virus. Thông thường, người đó sẽ không tái nhiễm trong lần tiếp theo tiếp xúc với mầm bệnh. Trong trường hợp chủng virus corona mới, các nhà khoa học đang tìm cách giải đáp vấn đề này", Amira Roess, giáo sư Y tế và Dịch tễ Toàn cầu ở Đại học George Mason, chia sẻ.

Các bác sỹ và nhà virus học chưa biết rõ về nCoV để kết luận con người có phát triển miễn dịch đầy đủ sau khi nhiễm bệnh hay không. Theo Zhan, giới nghiên cứu không chắc chắn liệu kháng thể do cơ thể bệnh nhân sản sinh có đủ mạnh hoặc tồn tại đủ lâu để ngăn họ nhiễm bệnh lần nữa. nCoV cũng có thể đột biến nhanh chóng, do đó miễn dịch với một chủng không đảm bảo hiệu quả với chủng khác.

Tính đến nay (5/2), đã có tổng cộng 24.536 ca nhiễm trên thế giới, 492 trường hợp tử vong và 911 ca khỏi bệnh. Trong số 492 người tử vong, có 490 người ở Trung Quốc đại lục, 1 người ở Philippines, và 1 người ở Hong Kong.

Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 10 ca dương tính với virus corona và 3 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân điều trị khỏi virus corona có thể bị tái nhiễm không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.