Thứ năm, 18/04/2024 23:51 (GMT+7)

Bệnh nhân phi công người Anh dương tính lại sau nhiều lần âm tính

MTĐT -  Chủ nhật, 26/04/2020 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 lần liên tiếp âm tính với virus corona chủng mới SARS-CoV-2, nam phi công người Anh đã dương tính trở lại, phổi bệnh nhân bị đông đặc chưa cải thiện.

Ngày 26/4, báo cáo từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân thứ 91, phi công người Anh đã dương tính trở lại với nCoV, phổi đông đặc, tiên lượng còn nặng. Đây là bệnh nhân duy nhất nhiễm Covid-19 còn điều trị tại TP.HCM.

Bác sĩ điều trị cho biết, dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân tạm ổn, không còn sốt, hiện phổi trái đông đặc 1/2. Kết quả xét nghiệm PCR ngày 25/4 dương tính với Covid-19, bệnh nhân tiếp tục thở máy và chạy ECMO, lọc máu.

Qua 24 ngày điều trị, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có phản ứng miễn dịch rất dữ dội, sốt cao liên tục từ khi mắc bệnh, cơ thể tiết ra chất chống viêm tấn công phổi, thận và các cơ quan khác.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi bệnh nhân 91 đang điều trị - Ảnh: XUÂN MAI

Bệnh cảnh bệnh nhân 91 diễn tiến càng xấu, suy hô hấp tăng dần, các bác sĩ phải hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, rồi tiếp đến chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) và ngày 5/4 phải thở máy xâm lấn. Sang ngày 6/4, bệnh nhân phải chạy máy ECMO.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, trưởng khoa Nhiễm D, BV Bệnh Nhiệt đới cho hay, việc xét nghiệm lúc âm, lúc dương tính do phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kỹ thuật lấy mẫu, tải lượng virus, cơ thể bệnh nhân có thể gặp bất thường trong hệ thống miễn dịch, yếu tố độc lực của virus...

Lý giải về kết quả xét nghiệm lúc âm tính, lúc lại dương tính, bác sĩ CK2 Nguyễn Thanh Phong, trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho rằng đều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, tải lượng virus, cơ địa bệnh nhân, cũng có thể chỉ là xác của virus...

Các bác sĩ cũng cho biết quá trình chuyển biến nặng của tình trạng COVID-19 phụ thuộc nhiều yếu tố như cơ thể có thể gặp bất thường trong hệ thống miễn dịch, yếu tố độc lực của virus.

Sáng cùng ngày, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, TPHCM cho biết, trên địa bàn đã qua 19 ngày không xuất hiện ca bệnh mới. Hiện trung tâm đang tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị Covid-19. Thực hiện hồ sơ theo dõi 47 trường hợp trong đó 6 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 37 có trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang đợi kết quả.

Sở Y tế thành phố đang xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cơ sở tiêm chủng an toàn; tiếp tục kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19, bộ tiêu chí rủi ro lây nhiễm tại các nhà máy, xí nghiệp.

Cùng với việc giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố, Sở Y tế sẽ phối hợp với những đơn vị liên quan, chuẩn bị các khu cách ly tập trung sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh trong thời gian tới.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện biện pháp hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết; không tập trung quá 30 người ở nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân phi công người Anh dương tính lại sau nhiều lần âm tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.