Thứ sáu, 29/03/2024 17:45 (GMT+7)

Bệnh nhi nhiễm Covid-19 nhỏ tuổi nhất Việt Nam đã xuất viện

MTĐT -  Thứ năm, 20/02/2020 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (20/2), Bệnh viện Nhi Trung ương đã cho cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 ra viện.

Bé là bệnh nhân thứ 15 trong số 16 ca dương tính với nCoV tại Việt Nam, cũng là người thứ 15 được tuyên bố khỏi bệnh.

Cháu N.G.L., 3 tháng tuổi (sinh ngày 5/11/2019) tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được mẹ đưa đến nhà bà ngoại P.T.B. vào ngày 28/1 và hai mẹ con đã lưu lại nhà bà ngoại 4 ngày. Trước đó, bà B đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19 vào ngày 22/1.

Bà B. sau đó được xác định bị mắc bệnh - là ca thứ 10 tại Việt Nam dương tính với Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bà B, trong đó có cháu L. và mẹ.

Trong 5 ngày trước khi vào viện, cháu L có biểu hiện ho và chảy nước mũi, quấy khóc, sốt nhẹ 37,4 độ C. Nhưng cháu L lúc đó vẫn bú tốt và không khó thở.

Covid-19 đã được xuất viện trong sáng nay. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm và bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, mẫu bệnh phẩm của cháu đã dương tính với Covid-19. Cháu L và mẹ ngay lập tức được cách ly cùng nhau (vì bệnh nhân còn nhỏ) tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vào 20h30' ngày 11/2, cháu L. được chuyển đến điều trị và cách ly tại Trung tâm nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương để đảm bảo cháu được chăm sóc tốt nhất với sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại. Khi vào viện, cháu tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể là 36,6 độ C. Cháu L vẫn húng hắng ho nhưng bú tốt và tiểu tiện bình thường.

Ngày 13/2, cháu L không còn sốt, vẫn ho nhưng không khó thở, tim phổi bình thường, việc tiểu tiện bình thường. Từ 14-17/2, tình trạng lâm sàng của cháu ổn định. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với virus corona (Covid-19). Và sáng nay (20/2), cháu L đã chính thức được xuất viện.

Theo Vnexprees, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, giáo sư Lê Thanh Hải cho biết kết quả xét nghiệm nCoV mẫu bệnh phẩm của bé gái hai lần liên tiếp đều âm tính.

"Chúng tôi vui mừng thông báo cháu bé đầu tiên Việt Nam được điều trị thành công viêm phổi corona", giáo sư Hải nói. "Hôm nay có thể cho cháu xuất viện về địa phương để chăm sóc, tiếp tục theo dõi thêm một thời gian ngắn nữa ở Trung tâm Y tế huyện".

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đánh giá: "Đây là thành tựu, công sức rất lớn, trước hết là tập thể y bác sĩ tham gia điều trị trực tiếp cho cháu".

Mẹ của bé là người trực tiếp chăm sóc con suốt thời gian qua kể cả khi bé nằm viện. Hiện kết quả xét nghiệm nCoV người mẹ âm tính hai lần liên tiếp, tuy nhiên chị đang thuộc nhóm phơi nhiễm virus nên phải cách ly theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm - giám đốc Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi trung ương, người điều trị cho cháu bé - đã gọi điện thoại cho mẹ bé để hỏi thăm. Mẹ cháu L. cho biết “không biết nói gì” sau những ngày được chăm sóc tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương.

"Các bác sĩ và điều dưỡng đã chăm sóc mẹ con rất tốt, cháu ngoan và không đòi mẹ. Chỉ mong sau này cháu học giỏi để làm bác sĩ”, mẹ cháu bé nói qua điện thoại.

Lý giải về việc vì sao mẹ bé tiếp xúc với bé mà không bị lây, bác sĩ Lâm cho biết đã nghiên cứu đường lây truyền, tránh giọt bắn của trẻ vào niêm mạc mắt, miệng, rửa tay sạch và đeo găng tay khi chăm sóc trẻ.

"Đó là căn nguyên dẫn đến việc mẹ chăm sóc và gần gũi trẻ nhiều ngày và không lây", bác sĩ Lâm nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhi nhiễm Covid-19 nhỏ tuổi nhất Việt Nam đã xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ