Thứ sáu, 29/03/2024 17:13 (GMT+7)

Bị thủy đậu rồi có bị lại không?

MTĐT -  Thứ hai, 04/06/2018 18:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa hay đã từng bị thủy đậu thì câu hỏi mà không ít người luôn thắc mắc là “bệnh thủy đậu có tái phát lần 2” hay không?

Hỏi: Con tôi mắc bệnh thủy đậu khi 3,5 tuổi khi cháu đang học mẫu giáo. Hiện giờ cháu đã khỏi bệnh. Tôi nghe nói, người mắc bệnh thủy đậu rồi sẽ không bị tái lại nhưng vẫn rất lo lắng vì cháu đi học, tiếp xúc nhiều bạn – tôi sợ cháu có thể lây bệnh thủy đậu từ bạn và phát bệnh thủy đậu trở lại. VOH có thể tư vấn giúp tôi xem bệnh thủy đậu có tái phát không và sau khi mắc bệnh thủy đậu con tôi có cần tiêm phòng nữa không? (Bichthi987@...)

Trả lời: Thủy đậu là bệnh ngoài da do vi rút varicella-zoster gây ra. Thời gian ủ bệnh kéo dài 10 - 14 ngày và khi phát bệnh, da sẽ phát ban, nổi mụn nước, tập trung nhiều ở vùng mặt và ngực. 

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính không quá nguy hiểm nhưng dễ lây lan cho người khác, đồng thời nếu không chăm sóc kĩ lưỡng có thể gây ra những biến chứng thường thấy như sẹo lõm, rỗ hoặc nhiễm trùng da, viêm phổi, viêm não, viêm khớp..., nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn tới tử vong.

Người mắc bệnh thủy đậu có thể bội nhiễm da ở các vết mụn nếu không được chăm sóc kĩ (Ảnh: Balance Me Beautiful).

Bệnh thủy đậu có tái phát không?

Một người có thể bị vi rút varicella-zoster (gây bệnh thủy đậu) tấn công cơ thể nhiều lần nhưng chỉ gây bệnh thủy đậu một lần trong đời.

Theo thống kê, trên thế giới rất hiếm trường hợp bị tái phát thủy đậu bởi sau khi mắc bệnh thủy đậu, cơ thể tự tạo miễn dịch với bệnh. Tuy nhiên, vi rút gây bệnh sẽ đi sâu vào các rễ thần kinh và tồn tại ở đó, chờ đợi lúc hệ miễn dịch suy yếu để tái hoạt động trở lại và gây bệnh zona.  

Trường hợp hiếm có thể xảy ra, đó là số rất ít người có thể bị tái phát thủy đậu lần 2, con số này chiếm 10 – 20% trong số người đã bị nhiễm thủy đậu. Nguyên nhân do kháng thể sinh ra và tồn tại không đủ mạnh để phòng chống bệnh. Điều này tương tự như chích ngừa thủy đậu, không phải tất cả các trường hợp chích ngừa đều có thể phòng chống bệnh.

Theo thống kê, khoảng 70 - 90% số người được tiêm vắc xin thủy đậu sẽ miễn dịch hoàn toàn với bệnh thủy đậu, những người còn lại nếu vẫn bị thủy đậu thì triệu chứng bệnh sẽ nhẹ và kéo dài ít ngày hơn.

Nếu con bạn đã mắc bệnh và được các bác sĩ chẩn đoán là mắc thủy đậu thì không cần đi tiêm nữa nhưng nếu bạn kĩ tính, thì cho con đi tiêm phòng thủy đậu cũng không sao. Việc tiêm phòng trong trường hợp này không gây hại nhưng khả năng phòng bệnh có thể tốt hơn và bạn cũng sẽ yên tâm hơn.

Mắc bệnh thủy đậu rồi có bị zona nữa không?

Zona là bệnh ngoài da gây nên bởi chủng vi rút có tên Varicella-zoster - cùng loại với bệnh thủy đậu. Khoảng 10% bệnh nhân bị thủy đậu có khả năng mắc bệnh zona sau này, nhất là những người thuộc nhóm nguy cơ cao như: người trên 45 tuổi, người ghép thận hay ghép tủy xương, người nhiễm HIV/ADIS…

Zona thường chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể (Ảnh: Hello Bacsi)

Zona cũng xuất hiện dưới dạng mụn nước như thủy đậu, ban đầu mọc thành từng chùm nhỏ li ti tại một số vùng da trên cơ thể. Tuy nhiên, mụn zona thường chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể do chúng gây tổn thương các rễ thần kinh cùng phía (một bên lưng, một bên ngực, một bên mắt).

Các mụn này gây bỏng rát, nhức nhối như kim châm hoặc kiến cắn, rất khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên các mụn nước sẽ tự lành sau vài ba tuần nếu cơ thể người bệnh có sức khỏe tốt. Khi sắp lành, các vết da phồng rộp sẽ tạo thành vảy cứng, bong ra và mất dần đi nếu không bị bội nhiễm; một số trường hợp sau khi khỏi, khu vực mọc zona sẽ để lại sẹo sẫm màu, gồ ghề hơn trước.

Trường hợp mắc zona nặng hơn có thể bị sốt cao, nổi hạch và đau ở vùng lân cận sát với vị trí bị zona, song không có khả năng gây ra biến chứng nặng, ngoại trừ trường hợp zona mọc ở khu vực mắt gây loét giác mạc, mù lòa.

Bệnh zona có tính lây lan cao thông qua tiếp xúc gần da từ người bệnh sang người khỏe mạnh hoặc bệnh nhân dùng chung, để chung quần áo, khăn tắm, chậu rửa mặt, chậu tắm gần đồ dùng của người thân trong gia đình…

Theo thống kê, số người bị zona tái phát bệnh zona lần 2 chiếm khoảng 5,7-6,2%.

Theo VOH

Bạn đang đọc bài viết Bị thủy đậu rồi có bị lại không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.