Thứ sáu, 19/04/2024 00:38 (GMT+7)

Các chuyên gia nói gì về việc sinh con “thuận tự nhiên”

VĂN HIẾU -  Thứ ba, 06/03/2018 21:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook, một tài khoản có tên A.M đã kể vể quá trình mang thai và sinh con thuận tự nhiên của mình. Ngay lập tức câu chuyện đã gây nên rất nhiều tranh cãi.

Theo đó, tài khoản Facebook A.M. cho hay, trong suốt quá trình mang thai, chị đã thực hiện chế độ ăn chay hoàn toàn. Đến khi sinh thì tự đỡ đẻ mà không cần đến bệnh viện hay cơ sở y tế nào. Chị cũng không chích ngừa, không cắt rốn cho con mà áp dụng phương pháp da kề da trong suốt 4 tiếng. Điều đặc biệt là em bé của chị đã tự tìm được ti mẹ sau 30 phút và 6 ngày sau sinh thì bé đã rụng rốn an toàn.

Trào lưu sinh con thuận tự nhiên nở rộ trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp từ mạng xã hội Facebook)

Ngay dưới bài chia sẻ của tài khoản A. M, rất nhiều bình luận trái chiều đã diễn ra. Trong đó có không ít ý kiến ủng hộ bà mẹ này. Ngoài việc chỉ bảo nhau cách thai sản tự nhiên, nhiều bà mẹ bỉm sữa còn chia sẻ về nguy cơ mắc đủ thứ bệnh do sinh mổ như hen suyễn, tiểu đường týp 1,  bệnh tim mạch, thậm chí là cả ung thư. Không những vậy, họ còn kêu gọi nhau cùng “tẩy chay” các biện pháp sinh sản hiện đại khác.

Bác sĩ sản khoa “giật mình”

Sau khi đọc được thông tin này, trên báo New.zing, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình chia rằng bà đã rất sốc khi nghe tới phương pháp thai sản thuận tự nhiên này. Phó giáo sư khẳng định đây là cách sinh con phản khoa học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cả mẹ và bé.

Cũng bàn về vấn đề này, trên Infonet TS. BS Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Phòng khám sản khoa Hoàng Gia, TP. HCM cho biết, có 5 nguy cơ nguy hiểm phổ biến nhất mà mẹ và bé sẽ phải đối mặt khi sinh đó là băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván giây rốn, tiền sản giật và nhiễm khuẩn sau sinh. “Chính vì vậy, việc tự sinh con tại nhà mà không có sự hỗ trợ của bác sĩ, nhân viên y tế sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, trong trường hợp xảy ra tai biến mà sản phụ và người nhà không xử lý kịp thì sẽ nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con”, tiến sĩ Trung cho hay.

Trẻ sau khi chào đời cần được cắt rốn ngay. (Ảnh minh họa). 

Hơn nữa, việc thai phụ không thăm khám, không chích ngừa và thực hiện ăn chay trong suốt thời gian thai kì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể trạng và trí não của trẻ. Trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ nhiễm uốn ván khá cao. Mà đây lại là căn bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ở trẻ em. Ngoài ra, bệnh uốn ván cũng có thể xảy ra cho chính các bà mẹ trong quá trình sinh đẻ nếu không được đảm bảo vô trùng khi sinh.

Nói thêm về việc để dây rốn tự rụng, phó giáo sư Nguyễn Thị Hoài Đức khuyến cáo, sau khi chào đời trẻ cần được cắt dây rốn ngay. Bởi đây vốn dĩ là sợi dây để mẹ nuôi dưỡng con trong bào thai, khi trẻ đã chào đời thì không còn phụ thuộc vào chúng. Việc không cắt dây rốn sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

“Khi nhau thai ra ngoài cơ thể, mạch máu sẽ ngừng hoạt động và không còn dinh dưỡng nuôi cơ thể. Lúc này, việc bánh nhau tuột ra ngoài cơ thể tương tự như một miếng thịt khi bị đưa ra khỏi tủ lạnh. Chúng sẽ bị phân hủy. Nếu làm theo phương pháp của người mẹ này, nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng máu là rất cao”,  tiến sĩ Hoài Đức khẳng định.

Bộ Y tế khuyến cáo không nên tự sinh đẻ tại nhà

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, tuy nhiên người phụ nữ cũng cần phải đến các trung tâm y tế để được theo dõi, quản lý và chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và thực hiện các công tác hậu sinh theo đúng quy trình chuyên môn.

Nếu thực hiện sinh đẻ tại nhà mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ thì có thể dẫn đến những tai biến trầm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, mất tim thai… đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ nên sinh con tại bệnh viện. (Ảnh minh họa).

Bện cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố cần thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cần phải tăng cường công tác quản lí thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh.

Đồng thời cần đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế. Đặc biệt, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ và em bé.

Bạn đang đọc bài viết Các chuyên gia nói gì về việc sinh con “thuận tự nhiên”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.