Thứ sáu, 19/04/2024 09:01 (GMT+7)

Cách phòng tránh ung thư tinh hoàn ở nam giới

MTĐT -  Chủ nhật, 11/08/2019 12:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường sinh dục – tiết niệu hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35. Dưới đây là những dấu hiệu và cách phòng tránh loại ung thư này.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tinh hoàn

Ban đầu bệnh ung thư tinh hoàn thường có u nhỏ không đau ở vùng tinh hoàn, tinh hoàn to hơn bình thường, đau bên trong tinh hoàn, ngực và núm vú nam giới to hơn bình thường, có cảm giác nằng nặng ở bìu, gai sốt và hơi đau ở vú.
Phát hiện sớm ung thư thì tỷ lệ chữa khỏi có thể gần 100%. Nếu điều trị muộn, các tế bào ung thư có thể lan rộng ra các cơ quan khác.

Ung thư tinh hoàn hay gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 25 - 35.

Cách phòng tránh

Theo các chuyên gia khuyên rằng, cách phòng tránh tốt nhất là nam giới nên có một lối sống và ăn uống lành mạnh.

Đối với nhà có trẻ nhỏ nên kiểm tra xem bé có các dị tật bẩm sinh không? Đặc biệt là quan sát xem 2 tinh hoàn có nằm ở trong bìu hay ở vị trí khác.

Nam giới ở mọi độ tuổi, nhất là thanh niên nên học cách để tự kiểm tra tinh hoàn của mình, để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong tinh hoàn của mình bằng cách sau: Kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn.

Đặc biệt chú ý đến kích cỡ, độ lớn của tinh hoàn. Tinh hoàn bình thường của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái của người đó, không đau, mặt nhẵn. Dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn. Kiểm tra xem có u bướu gì bất thường không. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có thấy đau, có u nhỏ hay không nhẵn thì nên đi khám. Nên cảnh giác với những cục nhỏ dưới da như mụn cơm trước hoặc dọc theo tinh hoàn. Nếu tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ cũng cần được thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu và sinh dục khám.

Tất cả bệnh nhân ung thư tinh hoàn đã được điều trị cần có kế hoạch theo dõi chặt chẽ để phát hiện được kịp thời khi bệnh tái phát.

Bạn đang đọc bài viết Cách phòng tránh ung thư tinh hoàn ở nam giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.