Thứ ba, 19/03/2024 11:49 (GMT+7)

Chất styren có trong nước sạch sông Đà nguy hiểm thế nào?

MTĐT -  Thứ ba, 15/10/2019 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả ban đầu, cơ quan chức năng xác định nguồn nước sạch sông Đà có mùi "khét" là do chất Styren có từ đầu thải gây ra.

Sáu ngày sau khi người dân ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… phát hiện nguồn nước sạch do Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Công ty Viwasupco) cung cấp qua hệ thống đến từng hộ gia đình có mùi lạ, mùi khét, ngày 15/10, UBND TP. Hà Nội đã có thông tin chính thức cho người dân.

Trong báo cáo về việc nguồn nước sạch sông Đà gây có mùi "khét", báo cáo của UBND TP. Hà Nội nêu rõ, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 - 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ đầu thải gây ra. Kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo.

Nước sạch sông Đà có mùi do chất Styren có từ đầu thải gây ra.

Liên quan đến  hàm lượng Styren có trong nước, trả lời báo chí tại buổi họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều ngày 15/10, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hàm lượng styren vượt 1,3-3,65 lần nhưng cao dần về phía nhà máy và thấp dần về phía nhà dân, nhưng vẫn là không đảm bảo chất lượng.

"Đến nay không có tài liệu chính thống nói về ảnh hưởng của chất này tới sức khoẻ”, ông Hạnh nói. Ông Hạnh cho biết ngày 14/10 Sở đã họp với các viện, thống nhất tiếp tục có giám sát toàn diện hơn, tức là lấy mẫu nhiều hơn ở cả nhà máy, đường ống và hộ gia đình.

Tuy nhiên, trao đổi với TTXVN, ông Đỗ Thanh Bái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Hóa học Việt Nam cho biế, styren là một loại chất độc hại, có thể có trong xăng dầu và gây hại sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu, styren là chất lỏng có khả năng tạo thành hỗn hợp khí gây nổ lớn nếu cất giữ trong các thùng rỗng và có chứa nhiều tạp chất, gây ô nhiễm môi trường. Hơi styren rất nguy hiểm, gây kích ứng mạnh với da và mắt. Hít phải hơi styren sẽ gây nên những tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận và hệ thần kinh trung ương...

Tuy nhiên, theo ông Bái, việc phát hiện styren trong sự cố dầu thải tràn vào nước sạch vẫn chưa hẳn là thông tin cuối cùng, vì có thể còn tồn lưu chất khác và cần phân tích.

Ông Bái cho biết hiện đã có Công ty SOS Môi trường chuyên về ứng phó các sự cố tràn dầu lên xử lý. Tuy nhiên, thông thường chỉ xử lý được phần dầu nổi, còn dầu đã qua sử dụng - tức đã có biến đổi hóa học thì việc xử lý sẽ khó khăn hơn.

“Ngoài ra, khi ở trong nước, độ độc của dầu sẽ tăng lên. Mùi có thể gây khó chịu, nhưng cái lo ngại là mức độ độc. Tuy nhiên, mức độ nhiễm và ảnh hưởng thế nào thì vẫn phải đợi các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý, đưa ra kết luận cuối cùng,” ông Bái lưu ý.

Theo vị chuyên gia của Hội Hóa học Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước cần phải vào cuộc. Đặc biệt, phía Nhà máy nước sông Đà cần phải thận trọng trong việc cấp nước cho người dân.

“Tôi nghĩ, trong việc này Bộ Y tế cũng cần kiểm tra chất lượng nguồn nước,” ông Bái nói thêm.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chất styren có trong nước sạch sông Đà nguy hiểm thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới