Thứ sáu, 29/03/2024 18:13 (GMT+7)

Chung tay hành động giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 16/8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và điểm cầu 63 tỉnh, thành phố về triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Hội nghị có sự tham gia và đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Công đoàn ngành y tế Việt Nam; y tế các bộ, ngành. Tại điểm cầu Hà Nội có đại diện UBND thành phố Hà Nội, đại diện các sở, ban, ngành, Công đoàn ngành y tế Hà Nội, các bệnh viện và TTYT thuộc ngành y tế Hà Nội.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay, ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, mỗi năm điều trị cho khoảng hơn 150 triệu lượt người và khoảng hơn 300 triệu lượt khám, điều trị ngoại trú.

Mặt khác, khi vào bệnh viện, bệnh nhân thường đi kèm theo từ 1-2 người nhà, lượng rác thải từ bệnh nhân, người nhà người bệnh cùng với rác thải liên quan đến y tế rất lớn. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân.

Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa, khoảng 22 tấn/ngày.

Các đơn vị y tế ký cam kết với Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất nhựa.

  Mặc dù nhựa là vật liệu đa năng, nhẹ, bền và giá thành hợp lý, được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có ngành y tế. Tuy nhiên, chất thải nhựa đang trở thành vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu bởi những đặc tính bền và khó phân hủy.

Đặc biệt, ô nhiễm chất thải nhựa ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, sinh thái và sức khỏe con người. Ước tính có hơn 700 loài sinh vật trên thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm chất thải nhựa.

Theo thống kê của Ủy ban châu Âu (EC), ước tính khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất đến năm 2018; khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hằng năm, tổng cộng có khoảng 4,8 - 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị trong ngành hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị. Thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Đồng thời, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế. Yêu cầu các cơ sở y tế, cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành y tế chú trọng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa. 

Đại diện các cơ sở y tế của Hà Nội ký cam kết với Sở Y tế Hà Nội về giảm thiểu chất thải nhựa tại cơ sở y tế.

Tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa nói chung cũng như giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngành y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung chỉ đạo tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đồng thời, phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa. Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế.
 
Việc thay đổi nhận thức, hình thành thói quen cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế phát sinh chất thải nhựa là một quá trình, tuy nhiên việc này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa một lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay.
 
Tại hội nghị, Bộ Y tế đã hướng dẫn các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Điểm cầu Trung ương và điểm cầu 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức ký kết giữa thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc các Sở Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị.
 
Tại điểm cầu Hà Nội, trước sự chứng kiến của đại diện UBND thành phố Hà Nội, các phòng chức năng trực thuộc Sở Y tế, Công đoàn ngành y tế Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và các sở, ngành, các đơn vị y tế đã cùng ký cam kết nỗ lực hành động giảm thiểu chất thải nhựa vì cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp góp phần bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Chung tay hành động giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Diệu Linh

Cùng chuyên mục

Tin mới