Thứ sáu, 19/04/2024 15:53 (GMT+7)

Cù nách để chọc trẻ cười: Cảnh báo tác hại khôn lường

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có một thói quen nhiều người vẫn áp dụng khi chơi đùa cùng con trẻ là cù nách (thọc lét). Hành động này tưởng chừng như vô hại, khiến các bé cảm thấy vui vẻ, nhưng thực chất là không hề.

Phản ứng gây hiểu nhầm

Mặc dù nhiều bậc phụ huynh thường cù lét con yêu ở một vị trí nhất định hay nhiều nơi trên cơ thể chỉ vì muốn con sẽ bật cười, nhưng điều này không đồng nghĩa việc bé thích thú với trò đùa này. Khi bị gây nhột, bạn dễ bật cười. Đây là phản ứng tự động của cơ thể giống như có dị vật bay vào mũi, bạn sẽ bị hắt hơi. Do vậy, bạn hãy hiểu rằng trò đùa mà bạn nghĩ là vui có khi lại khiến con không thấy hào hứng dù cho bé có bật cười.

Khi bé bị cù lét, càng cười lớn thì người thân lại càng tích cực cù. Cho đến khi bé phải khóc thét và thở dốc. Đây là một phản xạ tự nhiên khi bị người khác cù lét. Và tất nhiên, điều này không được khuyến khích. Cho dù hành động này khiến cho con bạn cười nhưng đây thực sự không phải là niềm vui. 
Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng: sự liên kết thân thể giữa trẻ và mẹ nếu như người mẹ cù lét con một cách nhẹ nhàng và yêu thương. Cũng có một số báo cáo chỉ ra rằng phần lớn những đứa trẻ thích bố mẹ cù lét chúng tuy nhiên các bé lại không nói được bao nhiêu là đủ và khi nào muốn dừng lại. 
Hoàn toàn khác nhau giữa hai việc cù lét yêu thương và hành động giữ đứa trẻ, đè ngửa chúng xuống để cù lét chỉ để xem chúng cười và những cử chỉ lúng túng của chúng. Lúc đó, cù lét chính là biểu hiện cho sự thống trị và lạm dụng. Tiếng cười lúc đó của đứa trẻ là hoàn toàn không được kiểm soát.
Nhất là, cần tuyệt đối không trùm kín chăn rồi ghìm chặt và cù nách bởi rất có thể đứa trẻ sẽ bị ngạt, khó thở mà bật khóc, hay thậm chí còn nguy hiểm hơn thế. 
Xét về một góc độ nào đó, cù lét cũng là hình thức tra tấn và người bị cù hoàn toàn không cảm nhận được niềm vui mỗi khi bị cù lét. Nếu như tìm hiểu, bạn sẽ thấy được rằng cù lét chính là hình thức tra tấn của Phát xít đức sử dụng trong Thế chiến II.
Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, có rất nhiều hình thức để tăng sự liên kết giữa mẹ và con mà không cần sử dụng đến trò chơi cù lét. Bạn có thể đùa vui và vật lộn với chúng (đối với những trẻ lớn) tuy nhiên cần tuyệt đối không được dùng ngón tay để cù lét. Nếu bạn nói đó chỉ là một hành động nhẹ nhưng nó cũng rất dễ đi quá ranh giới và gây nên những tổn thương cho con. 
Mỗi một đứa trẻ có một phản ứng khác nhau khi bị cù, tuy nhiên phải làm sao bạn có thể biết được đâu là giới hạn để không làm tổn thương chúng. 
Mỗi đứa trẻ có một phản ứng khác nhau khi bị cù nhưng làm sao bạn có thể biết được đâu là giới hạn để không làm tổn thương chúng.Chính vì vậy, cù lét đối với trẻ nhỏ hoàn toàn không được khuyến khích bởi nó còn có nhiều mối quy hiểm có thể gây ra cho trẻ mà mẹ không thể kiểm soát được.
Tuy nhiên, nếu đứa trẻ thực sự thích trò chơi này, đầu tiên mọi người nên khám phá những khu vực nào trẻ thích bị cù. Mỗi đứa trẻ có những điểm nhạy cảm trên cơ thể khác nhau vì vậy khi chưa tìm hiểu kỹ trẻ thích cù ở đâu tốt nhất người lớn không nên cù. Chúng ta cũng không ép trẻ chơi cù lét nếu chúng đang đói hoặc buồn ngủ.

Vậy nên, khi muốn chơi trò này với con, các cha mẹ hãy lưu ý một số điều sau:

1. Khám phá khu vực trên cơ thể mà trẻ thích được cù

Mỗi đứa trẻ có những điểm nhạy cảm trên cơ thể khác nhau vì vậy khi chưa tìm hiểu kỹ trẻ thích cù ở đâu tốt nhất người lớn không nên cù. Chúng ta cũng không ép trẻ chơi cù lét nếu chúng đang đói hoặc buồn ngủ.

2. Chú ý đến biểu hiện của trẻ khi bố mẹ cù lét

Cù nhẹ nhàng, không nên quá khích khi thấy con cười và cù nhiều hơn, mạnh hơn điều này chẳng khác nào trò tra tấn trẻ đó. Hãy để ý đến khuôn mặt con, nếu thấy trẻ có dấu hiệu khó chịu nên dừng lại ngay

3. Không trùm chăn mền kín người con

Trùm chăn kín người con và chơi trò cù lét dễ khiến bé bị ngạt thở và gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Bởi vậy, bố mẹ hãy dừng ngay trò này lại để đảm bảo an toàn cho bé nhé.

5. Không cù khi con đang ăn hoặc mới ăn no xong

Chơi trò cù lét với con trong thời điểm này có thể khiến con cười gây sặc hoặc nôn ói thức ăn ra ngoài.

Đằng sau tiếng cười giòn tan, bé đang phải chịu sự tra tấn khủng khiếp khi bị cù lét!

Đừng nhầm vì trẻ vẫn sẽ cười ngay cả khi chúng ghét điều đó

Hầu như ai cũng sẽ cười khi bị cù, và trẻ em cũng vậy. Nhưng vấn đề là trẻ vẫn sẽ cười ngay cả khi chúng ghét điều đó.

Một nghiên cứu của ĐH California vào năm 1997 đã chỉ ra rằng chúng ta cười khi nhột, nhưng nụ cười này không hề chứa cảm xúc như lúc vui vẻ. Chỉ là phản xạ cười ấy vô tình khiến các bậc phụ huynh tưởng rằng trẻ thích thế.

Khi nhột, chúng ta có xu hướng mất kiểm soát bản thân, và não bộ sẽ buộc phải đấu tranh để giành lại nó. Quá trình này có thể gây ra tâm lý ngượng ngùng, khó chịu, và có thể là những ký ức rất khó chịu đối với trẻ nhỏ.

Bé trong độ tuổi tập đi hoặc bé lớn hơn một chút vẫn chưa thể hiểu và nói được suy nghĩ của mình với bố mẹ rằng bé có thích cù lét hay không. Thế nhưng, nếu ép trẻ tham gia trò đùa này thì bạn vô tình khiến bé gặp rắc rối về vấn đề kiểm soát cơ thể. Nhìn từ quan điểm của một đứa trẻ, bạn sẽ nghĩ rằng người lớn có quyền làm điều gì đó mà họ muốn trên thân thể của bé ngay cả khi trẻ đã yêu cầu dừng việc đó lại.

Ngoài việc chăm sóc, bố mẹ cần giáo dục con cái tư tưởng chỉ có bé mới được kiểm soát cơ thể của bản thân chứ không phải người khác. Nếu có người muốn ôm hoặc bắt tay con thì họ sẽ phải hỏi ý kiến trẻ trước tiên, từ đó giúp giảm nguy cơ bé bị lạm dụng. Con cũng sẽ biết phân biệt được hành động nào của người lớn là không đúng và có phản ứng lại ngay.

Dạy con biết bảo vệ bản thân

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sớm dạy trẻ biết tự quyết định là một kỹ năng sống quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của con sau này. Kết quả nghiên cứu cũng cho biết nếu bố mẹ tiếp cận con thoải mái hơn và để cho con tự tìm ra điều mình muốn làm thì sẽ giúp bé có tư duy độc lập. Do đó, con sẽ biết thể hiện sự đồng ý hay phản đối nếu bố mẹ muốn cù lét hay người khác vô ý động chạm quá thân mật vào người con.

Chọn những trò chơi khác

Thay vì cù lét, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau để vui đùa cùng con:

  • Đọc sách: Hãy hỏi con yêu liệu rằng bé có muốn ngồi lên đùi bố mẹ và cùng đọc những câu chuyện cổ tích mà bé thích hay không.
  • Xoa bóp: Một số trẻ sẽ được hưởng lợi từ việc xoa bóp, phương pháo này giúp làm dịu tâm trạng của trẻ sơ sinh, hỗ trợ việc tăng cân và kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Bố mẹ có thể áp dụng hoạt động này đối với bé trong độ tuổi tập đi.
  • Trò chơi vận động: Nếu mục tiêu của bạn là vui kết nối với con thông qua việc vận động, hãy thử các trò chơi như bịt mắt bắt dê, trốn tìm…
Bạn đang đọc bài viết Cù nách để chọc trẻ cười: Cảnh báo tác hại khôn lường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.