Thứ sáu, 29/03/2024 14:51 (GMT+7)

Hà Nội có thể cách ly cả chung cư, khách sạn để ngăn Covid 19

MTĐT -  Thứ bảy, 07/03/2020 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu phát hiện ra trường hợp mắc Covid-19 trong 1 khách sạn hay 1 tòa nhà chung cư, tinh thần là phải cách ly cả tòa nhà đó để phòng tránh lây nhiễm.

Sáng 2/3, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại hội nghị, Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho rằng, nếu có ca nhiễm ở trong khách sạn hay nhà chung cư, nguy cơ lây lan rất mạnh thông qua thang máy hay hệ thống điều hòa không khí.

Lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng lo ngại, trên địa bàn quận có 109 tòa nhà chung cư, gần 600 thang máy, trong đó có những chung cư có nhiều người Hàn Quốc sinh sống.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khi phát hiện ra trường hợp mắc Covid-19 trong 1 khách sạn hay 1 tòa nhà chung cư, tinh thần là phải cách ly cả tòa nhà đó để phòng tránh lây nhiễm. “Bí thư Thành ủy cũng đã chỉ đạo, cần thiết thì có thể cách ly cả một khu dân phố, một phường, thậm chí một quận để phòng chống dịch”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, bắt đầu từ ngày 2/3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp cách ly tại cộng đồng đều phải được xét nghiệm Covid-19 trước khi đưa vào cách ly. Tất cả trường hợp đến bệnh viện có triệu chứng nghi ngờ cũng phải lấy mẫu xét nghiệm; công dân các nước nhập cảnh qua sân bay Nội Bài qua kiểm dịch y tế thấy có nghi ngờ cũng phải chủ động lấy mẫu xét nghiệm...

Liên quan đến việc đi học trở lại của học sinh, ông Chung cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành khung thời gian năm học điều chỉnh. Theo khung này, nếu như học sinh cấp 3 (khối THPT) đi học trở lại từ ngày 9/3 tới đây, sau khi kết thúc năm học vẫn còn 3 tuần trước kỳ thi đại học, hoàn toàn đáp ứng được chương trình đề ra. Thậm chí, trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, học sinh cấp 3 vẫn có thể nghỉ kịch khung đến hết tuần thứ ba của tháng 3 mà không ảnh hưởng tới lịch học và lịch thi.

Tương tự, đối với các trường Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở, trong trường hợp dịch diễn biến xấu, hoàn toàn có thể cho nghỉ học đến hết tháng 3/2020. “Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn giữ được như thế này, vẫn kiểm soát được như hiện nay, cộng thêm yếu tố thời tiết ấm lên thì hoàn toàn có thể yên tâm cho học sinh cấp 3 đi học trở lại từ 9/3, và từ 16/3 cho các cấp học khác đi học trở lại”, ông Chung nói, đồng thời cho biết, nếu có diễn biến mới, thành phố sẽ tính toán.

Minh bạch thông tin

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, diễn biến dịch bệnh đã chuyển sang một giai đoạn khác khi lây lan ra rất nhiều quốc gia trên thế giới; tác động tiêu cực đến sức khỏe, đời sống của người dân. Dự báo sắp tới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Vì thế, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch, nhưng cũng không nên hoang mang, lo lắng quá mức. Ông Huệ nhấn mạnh tinh thần quyết tâm không để bệnh dịch xâm nhập trên địa bàn Thủ đô đồng thời phải chuẩn bị kịch bản đối phó với mức xấu nhất, đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát, không được báo cáo không trung thực tình hình tại cơ sở.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, cách ly theo các cấp độ vẫn là giải pháp hàng đầu. Bên cạnh đó, cần rà soát tất cả những người đi từ vùng dịch chưa qua 14 ngày; thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. Thành phố tiếp tục bố trí điểm cách ly, đảm bảo điều kiện ăn ở tốt nhất. Ông Huệ yêu cầu có kết quả xét nghiệm sớm đối với tất cả các trường hợp cách ly tại các khu tập trung, bởi nếu chỉ cần có một trường hợp dương tính tại khu cách ly thì sẽ rất nguy hiểm.

Theo ông Huệ, quan trọng nhất vẫn là minh bạch các thông tin trong công tác phòng chống dịch. Bởi nếu không chủ động, mạng xã hội sẽ thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Đồng thời, có ứng xử phù hợp để tránh tâm lý kỳ thị đối với người nước ngoài…

Cùng với đó, ông Huệ yêu cầu thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học, cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng. Phải đảm bảo môi trường an toàn tuyệt đối khi học sinh quay trở lại trường. Từ nay đến 8/3, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh cần đưa ra những quyết sách phù hợp. Phòng trường hợp xấu nhất xảy ra, cần phải có kịch bản sẵn sàng giảng dạy trên truyền hình…

Quân đội chuẩn bị diễn tập 5 cấp độ chống Covid-19

Ngày 2/3, Ban chỉ đạo (BCĐ) Diễn tập Covid-19 Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai nhiệm vụ diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở chỉ huy và các điểm cầu trong toàn quân. Theo kế hoạch, việc diễn tập thực binh tại một số đơn vị diễn ra vào sáng 4/3.

Theo thông báo của BCĐ, diễn tập lần này nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp phòng, chống khi có tình huống dịch Covid-19 ở các cấp độ; nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch Covid-19.

Thông qua diễn tập sẽ đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình; sẵn sàng đối phó với một số tình huống phi truyền thống xảy ra.

Theo TPO

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có thể cách ly cả chung cư, khách sạn để ngăn Covid 19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.