Thứ năm, 25/04/2024 05:02 (GMT+7)

Khám tinh hoàn tại nhà, tưởng khó mà hóa ra cực dễ

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2019 12:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cần bỏ ra chút thời gian tự khám tinh hoàn hàng ngày, sẽ giúp các quý ông có thể phát hiện kịp thời những bất thường xảy đến. Đây là một phương pháp phòng bệnh ung thư tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh khiến nhiều nam giới mất ăn mất ngủ. Bệnh có thể đến từ nhiều nguyên nhân như: Tinh hoàn ẩn, tinh hoàn bị chấn thương, do gen di truyền, do môi trường làm việc quá nóng bức… Thực tế cho thấy, ở giai đoạn đầu bệnh ung thư tinh hoàn biểu hiện không rõ ràng. Đó có thể là các cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ ở vùng tinh hoàn.

Người mắc ung thư tinh hoàn sẽ có cảm giác khó chịu ở vùng bụng dưới, hoặc thấy mệt mỏi đột ngột dù không làm việc quá sức. Dịch nhầy tích tụ nhiều bất thường. Để đảm bảo tinh hoàn phát triển bình thường, nam giới nên tự khám tinh hoàn hàng ngày sau khi tắm với nước ấm. Hơi nóng của nước sẽ giúp vùng da bìu trở nên mềm hơn và không gây tổn thương cho bộ phận nhạy cảm này.

Người mắc bệnh ung thư tinh hoàn không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Nếu thấy 2 bên không đồng đều về kích thước, hay có một bên tinh hoàn thấp hơn bên còn lại thì bạn đừng quá lo lắng, bởi đây là điều hết sức bình thường. Nếu thấy các cục u, nốt mụn xuất hiện bất thình lình hoặc một trong hai bên tinh hoàn bỗng dưng to bất thường thì phải đề cao cảnh giác.

Đừng quên kiểm tra độ nhẵn, nam giới cần dùng tay nắn nhẹ để đảm bảo tinh hoàn chắc chứ không cứng. Nên đặt bìu nằm trên các ngón tay rồi từ từ nâng tinh hoàn lên và xem xét có sự bất thường nào về hình dạng hay không. Ở trạng thái bình thường tinh hoàn sẽ có hình ô van.

Nếu ở bìu có cảm giác nặng nề thì đó cũng có thể là một trong những dấu hiệu của ung thư tinh hoàn mà nam giới tuyệt đối không được xem nhẹ. Phần lớn những người mắc bệnh này đều thấy một khối sưng không đau trong tinh hoàn. Đôi khi, nó có thể khiến bệnh nhân bị đau, khó chịu hoặc cảm giác nặng ở bìu.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống, tốt nhất nam giới cần đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành làm các siêu âm, chụp CT và xét nghiệm sinh - hóa cần thiết để xác định có đúng là bệnh ung thư tinh hoàn hay không.

Bạn đang đọc bài viết Khám tinh hoàn tại nhà, tưởng khó mà hóa ra cực dễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ngọc Bảo

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành