Thứ sáu, 29/03/2024 06:36 (GMT+7)

Lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo phòng chống SXH

MTĐT -  Thứ sáu, 01/09/2017 00:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tổ chức vào chiều 31/8, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và các bệnh viện tại Hà Nội đều nhận định, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có xu hướng giảm.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến ngày 30/8, cả nước ghi nhận 108.925 trường hợp mắc SXH, 26 trường hợp tử vong. Trong đó, số nhập viện hơn 91.600 ca. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc tăng 43,5%, số tử vong tăng 7 trường hợp. Số mắc vẫn tập trung chủ yếu khu vực miền Nam (51,2%), miền Bắc (31,3%). Một số tỉnh, thành phố có số mắc cao là Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Đồng Tháp, Nam Định, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trong tuần từ 21-27/8 cả nước ghi nhận 6.292 trường hợp mắc, giảm 14,5% so với tuần trước đó.

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch chiều 31/8.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay ghi nhận gần 22.300 trường hợp mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Tính đến thời điểm hiện tại, dịch đã có xu hướng chững lại và giảm. Cụ thể, số mắc trong tuần từ ngày 21-27/8 là 2.912 trường hợp, giảm 3.524 trường hợp so với tuần trước đó. Đặc biệt, trong 2 tuần vừa rồi không ghi nhận trường hợp tử vong.

Đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, số ca bệnh đến khám và nhập viện trong tuần qua đã giảm khoảng 30-40%, không còn tình trạng bệnh nhân nằm ghép 3 người/giường.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, tại các bệnh viện thuộc sở như Thanh Nhàn, Đống Đa, Saint Paul… số bệnh nhận đến khám và nhập viện do SXH cũng đã giảm tới 50% so với trước đó.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), dù số mắc SXH trong tuần qua có xu hướng giảm, nhưng không nhiều, số mắc vẫn cao. Theo thống kê và kinh nghiệm các năm trước, hiện tại đang là tháng cao điểm của dịch SXH do thời tiết nắng mưa diễn biến thất thường, tạo điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sinh sản, đẻ trứng, đồng thời cũng là thời điểm học sinh tựu trường. Vì vậy, diễn biến dịch bệnh có thể vẫn phức tạp trong thời gian tới nếu không tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Để ngăn chặn dịch lan rộng, kéo dài trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp để diệt triệt để loăng quăng, bọ gậy xung quanh khu vực sinh sống. Đồng thời phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, đặc biệt phải phun hết các tầng nhà thì mới đạt hiệu quả diệt muỗi truyền bệnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội cần xử phạt các cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức không thực hiện các biện pháp phòng chống SXH.

Theo các chuyên gia y tế, diệt bọ gậy, loăng quăng thường xuyên, liên tục là biện pháp quan trọng nhất hiện nay để phòng chống SXH. Theo đặc điểm sinh học của loài muỗi, chúng sẽ quay lại những chỗ có bọ gậy cũ để đẻ, vì vậy, các hộ gia đình, các đội xung kích cần phải hằng ngày lật úp các vật dụng có thể chứa nước - nơi trú ẩn của bọ gậy, loăng quăng.

Theo Báo Chính phủ

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo phòng chống SXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.