Thứ sáu, 19/04/2024 20:38 (GMT+7)

Mắt mờ có phải biến chứng của tiểu đường không?

MTĐT -  Thứ ba, 13/08/2019 12:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, rất nhiều người lo lắng và sợ gặp phải các biến chứng của nó. Vậy nếu mắt mờ dần thì có phải biến chứng tiểu đường không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Người nhà của em bị tiểu đường, gần đây cảm thấy mắt bị mờ so với trước đây. Vậy mắt mờ có phải là biến chứng của bệnh tiểu đường không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào bạn!

Mắt mờ là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường. Nói chính xác hơn, đó là biến chứng mạch máu nhỏ do bệnh tiểu đường gây ra.

Bệnh tiểu đường có rất nhiều biến chứng mạn tính, trong đó biến chứng mạch máu nhỏ là phổ biến nhất. Nếu mắc bệnh tiểu đường từ 5 – 10 năm, diễn tiến liên tục của đường trong máu rối loạn thì rất dễ dẫn đến biến chứng mạch máu nhỏ.

Biến chứng tiểu đường ở mắt (Nguồn: Internet).

Mạch máu nhỏ chi phối mọi nơi trong cơ thể, trong đó có mắt. Khi bị biến chứng mạch máu nhỏ, thành mao quản bị tổn thương, từ đó không đưa máu đến nuôi tế bào thần kinh thị giác, do đó, nó gây mờ mắt ở người bệnh.

Làm sao để ngăn chặn biến chứng mạch máu nhỏ?

Như vậy, việc quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường là giữ cho đường trong máu luôn ổn định để bệnh không diễn tiến thêm nữa, không gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để làm được điều này, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn uống kiêng khem đúng cách và đặc biệt là chế độ tập luyện. Việc tập luyện phù hợp rất có lợi cho người bệnh tiểu đường, vì tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp máu huyết lưu thông, ngăn ngừa biến chứng đến các mạch máu nhỏ.

Tập luyện mỗi ngày để hạn chế biến chứng của bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Thực tế, biến chứng mạch máu nhỏ rất nguy hiểm, bởi khi mạch máu nhỏ tổn thương, từ từ cũng sẽ ảnh hưởng đến các mạch máu lớn. Một số trường hợp gặp biến chứng này phải cưa bỏ một phần ngón tay, ngón chân, thậm chí là tháo khớp vì máu không được đưa đến để nuôi các cơ quan đó. Đối với mắt, biến chứng mạch máu nhỏ tiếp diễn liên tục có thể dẫn đến mù lòa.

Chính vì thế, người mắc bệnh tiểu đường cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời tập luyện điều độ để ngăn ngừa biến chứng mạch máu nhỏ xảy ra, từ đó không làm tổn thương đến thị lực và bảo vệ đôi mắt.

Theo VOH (TH)

Bạn đang đọc bài viết Mắt mờ có phải biến chứng của tiểu đường không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...