Thứ sáu, 29/03/2024 16:01 (GMT+7)

Ngày 1/6, bố mẹ nhớ cho con uống vitamin A miễn phí tại xã, phường

MTĐT -  Thứ sáu, 01/06/2018 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/6 và 2/6, dự kiến hơn 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi sẽ được uống vitamin A ở các điểm uống ở xã/ phường.

Mỗi năm cứ đến ngày Vi chất dinh dưỡng (1/6 và 2/6), trẻ nhỏ dưới 5 tuổi lại được uống vitamin A liều cao tại các điểm xã/ phường. Đây là chương trình được triển khai trên toàn quốc. Theo đó, trẻ em Việt Nam từ 6 - 36 tháng tuổi tại 63 tỉnh, thành phố và trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn được uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao một năm 2 lần vào ngày 1-2/6 và ngày 1-2/12.

Ngày 1/6, bố mẹ nhớ cho con đi uống vitamin A miễn phí tại xã, phường. (Ảnh: Phunuvietnam)

Ngoài ra, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được uống 1 liều vitamin A. Trong ngày 1 và 2/6, cũng sẽ có hàng triệu trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh khó khăn được tẩy giun. Vì thế, các bậc cha mẹ trên toàn quốc đừng quên đưa con trong độ tuổi đi uống vitamin A và thuốc tẩy giun tại các điểm uống ở xã/phường.

Con đang ốm có uống vitamin A được không?

Trả lời trên trang Sức khỏe Đời sống, PGS.TS. Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Nhiều mẹ rất lo lắng vì không cho trẻ uống Vitamin A đúng lịch bởi lý do riêng hoặc vì bé đang bị ốm. Tuy nhiên, các mẹ không nên quá lo lắng. Cha mẹ có thể tới các trung tâm y tế ở xã, phường sau khi con hết ốm để cho trẻ uống Vitamin A bổ sung. Cần bổ sung ngay vitamin A càng sớm, càng tốt. Nếu vì lý do nào đó, trẻ không có điều kiện đi tới các trung tâm y tế xã phường thì cán bộ Y tế sẽ tới tận nhà cho trẻ uống viamin A theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Không có hộ khẩu tại nơi đang cư trú có được uống không?

Những trẻ không có hộ khẩu tại nơi đang cư trú thì vẫn được uống vitamin A, miễn là từ 6-36 tháng tuổi. Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi, thì người mẹ sẽ uống vitamin A. Nếu người mẹ mới sinh bé và đang ở cữ, thì có thể nhờ người nhà ra các điểm tại xã/phường để xin viên vitamin A về tự uống.

Mỗi năm đều có hai đợt uống vitamin A miễn phí tại các điểm xã, phường là ngày 1-2/6 và ngày 1-2/12. (Ảnh: Khám phá)

Lịch uống vitamin A

Mỗi năm đều có hai đợt uống vitamin A miễn phí tại các điểm xã, phường là ngày 1-2/6 và ngày 1-2/12.

Không uống vitamin A có sao không?

Số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia đã công bố, nước ta hiện có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi nhưng có đến gần 1 triệu trẻ em bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng. Nhưng có đến gần 1 triệu trẻ em bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng. Cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Việc cho trẻ uống vitamin A sẽ giúp phòng tránh nguy cơ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và nguy cơ suy dinh dưỡng thấp còi.

Trẻ đang sốt, vừa tiêm phòng có uống vitamin A được không?

Theo thông tin từ Sở y tế Hà Nội, trẻ đang sốt hoặc vừa tiêm phòng đều có thể uống được vitamin A mà không ảnh hưởng gì.

Uống vitamin A giúp trẻ phòng tránh nguy cơ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. (Ảnh: Khám phá)

Có cần mang theo giấy tờ gì không?

Không. Khi đưa trẻ đi uống vitamin A tại các điểm xã/ phường, bố mẹ không cần mang theo giấy tờ gì.

Theo thông tin từ Sở y tế Hà Nội, một số nguyên nhân gây thiếu vitamin A có thể kể đến là:

- Chế độ ăn của trẻ thiếu vitamin A. Đối với trẻ đang bú hoàn toàn sữa mẹ, nếu trong thời kỳ này người mẹ ăn thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thiếu vitamin A ở trẻ.

- Do cơ thể trẻ bị mắc một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là sởi, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, nhiễm giun đũa… lúc này thì nhu cầu về vitamin A của cơ thể để tái tạo lại các biểu mô, tạo kháng thể chống đỡ lại bệnh tăng lên rất nhiều. Vì vậy khi bị các bệnh này cấp tính hoặc kéo dài thì vitamin A trong cơ thể trẻ thiếu một cách nghiêm trọng và cần phải bổ sung kịp thời.

- Do cơ thể không hấp thu được nhiều vitamin A.

- Do lượng dự trữ vitamin A trong cơ thể không còn.

Chia sẻ trên trang Sức khỏe Đời sống, PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, để cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, người dân cần bổ sung vi chất dinh dưỡng ngay trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, cha mẹ đừng quên đưa trẻ tới xã, phường ngày 1 -2/6 để uống Vitamin A miễn phí.

Theo Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Ngày 1/6, bố mẹ nhớ cho con uống vitamin A miễn phí tại xã, phường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.