Thứ sáu, 29/03/2024 15:34 (GMT+7)

Nhau thai sản phụ có chữa được bệnh như nhiều người vẫn nghĩ?

Văn Hiếu -  Thứ tư, 07/03/2018 20:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người tin rằng nhau thai chứa rất nhiều giá trị dịnh dưỡng nên có thể chế biến thành những món ăn, bài thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, ít người biết rằng loại “cực phẩm” này cũng là nguy cơ của nhiều căn bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gian B hay viêm gian C…

Khi những thông tin và hình ảnh về một ca sinh nở “thuận tự nhiên” của một bà mẹ đến từ Hưng Yên vẫn chưa “hạ nhiệt” thì mới đây, cư dân mạng lại tiếp dậy sóng khi các bà mẹ bỉm sữa “truyền tay” nhau các bài thuốc, món ăn bổ dưỡng từ nhau thai để tăng cường sức khỏe.

Nhiều bà mẹ trẻ cho rằng ăn nhau thai không phải là một việc gì đó quá ghê rợn, bởi nó đã có từ xa xưa. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, khi vật chất đã đủ đầy thì loại “cực phẩm” của một thời này đột nhiên bị rơi vào quên lãng và không còn ai sử dụng. Bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ, cho rằng ăn nhau thai cũng nằm trong phương pháp sinh con thuận tự nhiên thì cũng có không ít người tỏ ra e ngại và thậm chí là khiếp sợ.

Nhiều người tin rằng ăn nhau thai sản phụ sẽ chữa được nhiều bệnh. (Ảnh minh họa).

Dùng nhau thai chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian

Nhau thai còn được gọi là tử hà sa và có tên khoa học là Placenta Hominis. Nhau thai là một bộ phận ở trong tử cung của người mẹ, là phần phụ của thai, nhiệm vụ của nó là che chở, bảo vệ và nuôi dưỡng cho thai nhi khi đang còn trong bụng mẹ. Nó giống như một chiếc cầu nối, giúp cung cấp dinh dưỡng, oxy, máu từ mẹ vào thai nhi. 

Nhau thai rất giàu chất đạm, dễ hấp thụ cho trẻ bị suy dinh dưỡng, người mới ốm dậy, người yếu ít ăn, ít ngủ. Theo y học cổ truyền, nhau thai có vị ngọt, hơi mặn, tính ấm, có công dụng bổ khí, dưỡng huyết và thường được dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược cơ thể, hen suyễn, phụ nữ ho ra máu, thiếu sữa sau sinh…

Trên báo chí, Lương y Vũ Quốc Trung, nguyên chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Dùng nhau thai nhi làm thuốc nghe thì rất ghê rợn, nhưng trên thực tế nó được dùng làm thuốc điều trị trong Đông y. Nhau thai ngay sau khi sinh ra cần phải rửa qua rượu và gừng rồi phơi khô và sử dụng. Một trong những bài thuốc nổi tiếng dùng nhau thai làm nguyên liệu chính đó chính là “hà sa đại tảo hoàn”. Đây là bài thuốc bổ huyết tốt cho người suy nhược, thiếu máu, mồ hôi trộm… Thành phần của thuốc có thuốc bắc và nhau thai nhi”.

Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung cũng khuyến cáo, giá trị dinh dưỡng của nhau thai cũng không hơn gì một miếng thịt gà, thịt bò, vì thành phần chủ yếu của nó là chất đạm. Vì vậy, để phòng bệnh truyền nhiễm, các bệnh về đường máu, vi khuẩn… thì người dân không nên sử dụng tùy tiện.

Cũng chỉ là một loại “bệnh phẩm”

Trao đổi về vấn đề này, trên báo Vietnamnet, GS. TS Lê Đức Vy, Nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, nhau thai có một vai trò quan trọng vì nó là lá chắn để bảo vệ bào thai trước sự tấn công của nhiều loại vi khuẩn, tuy nhiên, nó không thể ngăn được sự xâm nhập của vi rút. Việc dùng nhau thai tươi hoặc khô để chế biến thành các món ăn, bài thuốc có thể sẽ phơi nhiễm một số căn bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B, viêm gan C hay một số vi khuẩn gây bệnh tình dục…

Đồng thời, giáo sư cũng khẳng định rằng: “Nhau thai là một loại chất thải y tế, nó không được phép bán trên thị trường. Tất cả các sản phẩm từ con người ra không ai được bán. Kể cả nhập khẩu, không có văn bản nào của Bộ Y tế cho phép nhập bệnh phẩm này cả”.

Khoa học vẫn chưa khẳng định việc uống rượu ngâm nhau thai sẽ chống được lão hóa. (Ảnh minh họa).

Không chỉ có các bệnh truyền nhiễm, trong bánh nhau thai của sản phụ (nếu bị bệnh) còn tiềm ẩn rất nhiều thành phần, các chất độc hại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng. Một số căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nhiễm vi trùng, ký sinh trùng…có thể tồn tại ở những sản phẩm nhau thai được chế biến không đảm bảo. Hoặc nếu mua trên thị trường thì người dùng sẽ không biết được trong đó có hóa chất bảo quản, thuốc khử mùi gì hay không.

Đến hiện tại, việc ngâm rượu nhau thai uống để chống lão hóa vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào xác nhận. Việc ngộ độc là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, chưa kể đến những trường hợp mua phải những loại rượu có pha methanol.

Theo quy định của Bộ Y tế, nhau thai được coi là một loại bệnh phẩm và cần phải xử lý tiêu hủy giống như các mô mềm trong xử lý rác thải y tế. Tại các bệnh viện lớn, việc làm này là một quy trình khép kín và được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Chỉ duy nhất có các phòng thí nghiệm là được tận dụng nhau thai để lấy tế bào gốc từ máu cuống rốn.

Bạn đang đọc bài viết Nhau thai sản phụ có chữa được bệnh như nhiều người vẫn nghĩ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.