Thứ năm, 25/04/2024 02:36 (GMT+7)

Những hành động ấm lòng giữa “bão dịch” Corona

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi một số người lợi dụng chuyện khan hiếm khẩu trang y tế để găm hàng, đầu cơ trục lợi, thì rất nhiều đơn vị đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Trong khi không ít cửa hàng lợi dụng dịch virus Corona đang diễn biến phức tạp để tăng giá khẩu trang, thì tại Hà Nội, TP.HCM, Đà nẵng,...nhiều đơn vị, chung cư và các cửa hàng kinh doanh đã tự nguyện phát miễn phí khẩu trang đến tay người dân.

Tại TP. HCM

Tòa nhà Xi River View Palace (quận 2, TP.HCM) để phòng chống dịch bệnh, công ty quản lý tòa nhà đã tổ chức cấp phát khẩu trang y tế miễn phí và nước rửa tay cho cư dân. Đồng thời tăng cường sát khuẩn tại các khu vực công cộng và sinh hoạt chung như thang máy, phòng gym, phòng vui chơi trẻ em, thư viện... từ 2-3 lần/ngày lên 5-6 lần/ngày. Không những thế, những tin tức về dịch bệnh, cách phòng chống cũng được cập nhật đến các cư dân

Ban quản lý chung cư đã tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí và nước rửa tay cho cư dân

Được biết, tòa nhà Xi River View Palace là nơi có nhiều người nước ngoài, người Trung Quốc sinh sống nên việc phòng chống dịch bệnh được triển khai khá nghiêm ngặt. "Khi vào thang máy chung cư, các cư dân nhắc nhau phải đeo khẩu trang, rửa tay. Thậm chí nhiều người còn nói vui, phải đeo khẩu trang rửa tay mới cho vào chung cư", anh Sáng một cư dân tại đây cho hay.

Tương tự, trước diễn biến ngày càng xấu của dịch bệnh, tại chung cư Riva Park (quận 4) đã ra thông báo rửa tay trước khi ra vào tòa nhà, khẩu trang còn được phát miễn phí tại chung cư.

Theo anh Tuấn, một cư dân tại chung cư Riva Park, hiện nay gần như tất cả cư dân khi về đến chung cư đều đeo khẩu trang và khi vào thang máy dùng nước rửa tay sát khuẩn.

Tại chung cư Lotus Garden (quận Tân Phú, TP.HCM), tất cả các thang máy Ban quản trị chung cư đã trang bị các bình cồn để mọi cư dân vào thang xịt rửa tay trước khi vào nhà. 

Tối ngày 3/2, các thành viên của Trung tâm Công tác xã hội Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trao tặng hơn 3.000 chiếc khẩu trang y tế cho công nhân vệ sinh, xe ôm, bán hàng rong, người lang thang tại khu vực chợ Tân Định và đường Phan Đăng Lưu.

Các bạn tình nguyện trao tặng khẩu trang y tế cho một người lang thang trên đường Phan Đăng Lưu.

Sau khi tiến hành khảo sát, phòng kết nối Trung tâm công tác xã hội quyết định tổ chức phát khẩu trang y tế cho công nhân vệ sinh, tài xế xe ôm, người lang thang tại khu vực chợ Tân Định và đường Phan Đăng Lưu vào tối ngày 3/2. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ tiến hàng tặng khẩu trang miễn phí, hơn 3.000 chiếc khẩu trang y tế mà các bạn tình nguyện viên mang theo đã hết sạch.

Chia sẻ với phóng viên về hoạt động thiện nguyện lần này, anh Nguyễn Quốc Bình, Phó trưởng Phòng Kết nối, Trung tâm Công tác xã hội cho hay: "Chương trình phát khẩu trang y tế miễn phí cho người lang thang, bán hàng rong, các anh chị công nhân vệ sinh môi trường hôm này là một hoạt động ý nghĩa thiết thực nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên phải làm việc ngoài đường phố cảnh giác hơn với dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus nCoV gây ra đang diễn biến ngày càng phức tạp. Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của các bạn tình nguyện viên và các nhà hảo tâm gửi đến mọi người. Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người không chỉ với hoạt động tặng khẩu trang miễn phí và với tất cả các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của trung tâm trong thời gian tới".

Được biết, ngoài việc tiến hành trang tặng khẩu trang lưu động thì Đội Công tác xã hội Thanh niên TP còn phối hợp cùng Đoàn phường Tân Thuận Tây (quận 7, TP Hồ Chí Minh) lập điểm cố định để tặng miễn phí khẩu trang cho người dân đến UBND phường giao dich hành chính.

Tại Hà Nội

Vào lúc 10h sáng ngày 4/2, tại công viên Cầu Giấy, HN, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang y tế cho công nhân vệ sinh môi trường và người dân phòng dịch virut corona.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp do nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc, giá khẩu trang tại Việt Nam bị đẩy lên cao, nhiều nơi không còn khẩu trang để bán, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã chủ động liên lạc với cơ sở sản xuất, thu mua hàng ngàn chiếc khẩu trang để phát miễn phí cho người dân, góp một phần nhỏ vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Nhiều người xin thêm khẩu trang cho người nhà sử dụng do thị trường đang khan hiếm, không thể mua được khẩu trang.
PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phát miễn phí khẩu trang y tế cho hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường.

Giữa cơn bão khan hiếm khẩu trang, nhiều người không chỉ mong khẩu trang đừng tăng giá mà còn hy vọng sẽ có thật nhiều nhiều điểm phát miễn phí để giúp mọi người, đặc biệt là những người lao động nghèo an toàn trong mùa dịch Corona.

TS. Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí chia sẻ: "Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trong những năm qua đã tổ chức nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như Chương trình "Cây chổi vàng" - Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường; Vẽ tranh thiếu nhi "Vì Môi trường tương lai"; "Nói không với rác thải nhựa"...

Việc Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục có những ý tưởng và hành động tử tế như phát khẩu trang miễn phí cho những công nhân vệ sinh môi trường và người đi đường trong mùa dịch Corona hôm nay cũng là dễ hiểu. Việc làm này sẽ viết nên một câu chuyện đẹp, ấm áp tình yêu thương giữa con người...".

TP.Đà Nẵng

Từ ngày 1/2, tại 215 Hồ Nghinh (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), anh Nguyễn Nguyên Phái đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí với số lượng 5.000 cái ở trước cửa siêu thị Pmart. Anh Phái viết trên Facebook: “Mình cầu mọi người được bình an trước thảm họa dịch viêm phổi Corona, và mình cũng nói không với việc mua bán khẩu trang trong thời điểm này, khi mà cả người buôn cũng như người bán đều đội nó lên với giá cắt cổ”.

Trước đó, sáng ngày 31/1, quầy thuốc Đông Giang (32 Nguyễn Văn Thoại, Q.Ngũ Hành Sơn) đã bắt đầu tặng khẩu trang miễn phí, và sức lan tỏa của hoạt động này càng lan rộng. Đến nay, tại Đà Nẵng đã có hàng chục điểm phát khẩu trang...

TP.Cần Thơ

Sáng 2/2, tại khu vực vòng xoay đại lộ Hòa Bình (TP.Cần Thơ), nhân viên Tổng công ty phát điện 2 (EVN Genco2) đã phát miễn phí hơn 7.000 khẩu trang y tế cho người đi đường. Khẩu trang được cho vào từng bọc, mỗi bọc 5 cái. “Trước mắt chúng tôi sẽ phát trong sáng 2.2 và xem nhu cầu người dân thế nào, sau đó sẽ đề xuất tiếp tục chương trình này”, ông Võ Trà Dũng, Chánh văn phòng EVN Genco 2 nói.

Các nhân viên Tổng công ty phát điện 2 đang phát khẩu trang cho người đi đường tại Cần Thơ

Cũng tại Cần Thơ, mấy ngày qua còn có các điểm phát khẩu trang miễn phí tại khu vực bến Ninh Kiều, đường Nguyễn Trãi, khu dân cư Metro (Q.Ninh Kiều), khu vực gần chợ Cái Răng (Q.Cái Răng), chợ Phong Điền (H.Phong Điền).

Bình Dương

Anh Trần Văn Bình, Giám đốc Công ty quảng cáo Bút Việt, cho biết từ ngày 31/1 đã đặt tủ phát khẩu trang miễn phí tại địa chỉ công ty (số 187 QL1K, TX.Dĩ An, Bình Dương) và đã phát ra hàng ngàn cái.

Anh Bình nói: “Hiện tại, tôi vẫn phát hằng ngày cho đến khi hết khẩu trang dự trữ thì thôi. Đây là việc làm thiện nguyện, mong sao cho cộng đồng có sức khỏe, phòng và chống lại dịch viêm phổi đang có chiều hướng phức tạp”. Ngoài ra, anh Bình cũng sẵn sàng in giúp băng rôn miễn phí cho những người muốn lan tỏa việc phát khẩu trang miễn phí cho cộng đồng ở khắp mọi nơi.

Khánh Hòa

Từ ngày 31/1, Công ty TNHH dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang (35A Mạc Đĩnh Chi, P.Phước Tiến, TP.Nha Trang) đã phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân và du khách tại địa chỉ nói trên. Ông Nguyễn Tấn Thái, Giám đốc công ty, cho biết: “Lúc đầu, công ty phát 5.000 cái. Mỗi người được nhận 1 - 2 cái/ngày. Nhận thấy nhu cầu người dân rất lớn nên công ty tiếp tục nhờ người quen đặt mua thêm 5.000 cái từ TP.HCM và Đắk Lắk đưa về phát thêm”.

Từ ngày 30/1, nhà thuốc Thiên An (số 40 đường Trường Sa, P.Phước Long, TP.Nha Trang) cũng phát khẩu trang miễn phí cho người có nhu cầu. Đến nay, nhà thuốc đã phát khoảng 7.000 cái. Các khẩu trang được tặng dạng đóng gói, đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế, được đặt ở phía trước nhà thuốc. Mỗi người dân có thể nhận 1 - 2 cái/ngày.
Bình Định

Từ ngày 31/1 đến nay, đã xuất hiện nhiều điểm phát khẩu trang y tế miễn phí. Trong đó, các địa điểm phát với số lượng nhiều như: khách sạn Hải Phương (đường Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn), Công ty TNHH Sachi Nguyễn (TT.Tam Quan, H.Hoài Nhơn), Phòng khám đa khoa Đinh Trọng Sơn (đường Nguyễn Thái Học, TP.Quy Nhơn), Phòng giao dịch VNPT (đường Phan Bội Châu, TP.Quy Nhơn), Nhà khách 25 Lý Thái Tổ (TP.Quy Nhơn), các gia đình ở 82 đường Ỷ Lan và ở 264 đường Nguyễn Thái Học (TP.Quy Nhơn)… Mỗi người có nhu cầu được nhận từ 1 - 2 cái.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những hành động ấm lòng giữa “bão dịch” Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành