Thứ bảy, 20/04/2024 14:13 (GMT+7)

'Ông già OZon' tiết lộ 'bí kíp' biến nước lũ thành nước uống

Thảo Phương -  Thứ hai, 20/08/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ với những vật dụng đơn giản như bột keo tụ, lõi lọc gốm và nước khử trùng, TS. Nguyễn Văn Khải đã hiến kế giúp người dân có nước sinh hoạt từ nước... bẩn sau lũ.

Vừa qua, ngập lụt tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội khiến nhiều hộ gia đình sống trong cảnh thiếu nước sạch. Sau đó, dù nước lũ đã rút nhưng tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt đang là mối lo hàng đầu của người dân nơi đây khi mùa mưa bão đến.

Trong đợt ngập kỷ lục vừa qua, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội là một trong những nơi ngập nặng nhất trong đợt lũ vừa qua. Đường vào thôn ngập mùi tanh tưởi, rác nổi lềnh phềnh mặt nước, nước trong ao tù đen kịt, đặc quánh.

Bà Lê Thị Nụ (thôn Nam Hài) chia sẻ: "Mưa lũ nước dâng khiến nước bẩn và rác rưởi tràn vào nhà. Chúng tôi phải chắt chiu từng bình nước cứu trợ của cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để sống qua ngày"

Bà Nụ cho biết nước ngập cả nửa tháng, chính quyền cũng phát và hướng dẫn người dân cách sử dụng cloramin B, phèn chua để xử lý nước sinh hoạt hàng ngày nhưng người dân lo sợ sử dụng nguồn nước này sẽ dẫn đến bệnh tật. 

Ngập lụt tại huyện Chương Mỹ khiến người dân ở đây không có nước sạch để dùng

Nhận thấy vấn đề cấp thiết của người dân vùng lũ chính là nước sạch, tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải hay còn được gọi với cái tên gần gũi "ông già Ô zon" đã chế tạo ra một loại máy lọc nước vô cùng đơn giản, giúp người dân có nước sạch để dùng, không lo bệnh tật. 

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, TS Nguyễn Văn Khải – Giám Đốc Viện Khoa học Vật lý Hà Nội hay còn gọi là "Ông già Ozon" cho biết, từ năm 1996, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam đã có keo tụ để đi giúp đỡ đồng bào miền Tây khi lũ lụt. Chúng ta phải cho keo tụ vào, cho một thời gian nó lắng đọng.

Nếu không dùng keo tụ mà thay bằng phèn chua thì phải mất nửa ngày, còn phương pháp này chỉ mất 30 phút đến 1h, tùy thuộc vào nồng độ đặc và bẩn của nước. Sau đó, lọc qua bộ lọc cơ học kích thước khoảng 5 micromet, lọc hết chất rắn không hòa tan rồi khử trùng bằng nước anolyte.

Mô hình của "Ông già Ozon" đang gây được sự chú ý của đông đảo của người dân bởi cách lọc nước khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được. Nếu mô hình của tiến sĩ Khải được nhân rộng, nhiều người dân Chương Mỹ hy vọng sẽ không phải chắt chiu từng giọt nước sạch cho đến khi nguồn nước được cấp lại bình thường. 

Bạn đang đọc bài viết 'Ông già OZon' tiết lộ 'bí kíp' biến nước lũ thành nước uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ