Thứ bảy, 20/04/2024 10:01 (GMT+7)

Rối loạn thần kinh tim là gì, có chữa được không?

MTĐT -  Thứ năm, 08/08/2019 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rối loạn thần kinh tim không phải là bệnh tim mà bản chất nó là chứng rối loạn thần kinh thực vật. 'Rối loạn thần kinh tim có chữa được không?' là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc hiện nay.

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh rối loạn thần kinh tim.

Rối loạn thần kinh tim là gì?

Rối loạn thần kinh tim còn gọi là rối loạn lo âu hoặc rối loạn thần kinh thực vật, cường giao cảm với các biểu hiện chính là nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm, nhịp tim không đều kèm theo hồi hộp, đánh trống ngực, mất ngủ,…

Rối loạn thần kinh tim còn gọi là rối loạn thần kinh thực vật hay rối loạn lo âu (Nguồn: Internet)

Nhiều người hoang mang khi nhận được kết quả chẩn đoán mắc bệnh rối loạn thần kinh tim vì lầm tưởng rằng bệnh này sẽ gây nên những tổn thương trong tim, nhưng thực ra trái tim của họ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Dù vậy, nếu rối loạn thần kinh tim kéo dài không điều trị, bệnh sẽ nhanh chóng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Triệu chứng rối loạn thần kinh tim là gì?

Khi thần kinh tim bị rối loạn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát xung động, dẫn truyền tín hiệu điện trong tim và làm rối loạn nhịp.

Ngoài rối loạn nhịp tim, người bệnh còn có những triệu chứng sau đây:

Khó thở: Người bệnh sẽ có cảm giác ngộp thở, hụt hơi và phải rướn người lên để thở hoặc hít thật sâu mới thấy dễ chịu. Những người bị khó thở do rối loạn thần kinh tim thường sợ nơi đông đúc, ồn ào và thích ở nơi thoáng khí gần cửa sổ.

Đau ngực: Người bệnh thường có cảm giác đau, nóng, rát ở vùng ngực, đau nhói hoặc đau thắt ngực. Cơn đau xuất hiện đột ngột nên khiến người bệnh cảm giác giống như bị nghẹt thở và căng tức ở vùng ngực.

Chóng mặt: Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân là cảm giác choáng váng, mất thăng bằng, đứng không vững hoặc muốn ngất xỉu. Đó là do khi nhịp tim nhanh quá mức sẽ gây ra tình trạng thiếu máu não hoặc gây hạ huyết áp tư thế.

Tăng thông khí: Tình trạng này khá phổ biến ở người rối loạn thần kinh tim do rối loạn lo âu. Triệu chứng ban đầu là tê cứng và ngứa ran ở vùng xung quanh miệng, sau đó người bệnh cảm thấy lo lắng, hốt hoảng, thở nhanh và dễ bị ngất xỉu.

Run chân tay và đổ mồ hôi: Triệu chứng này thường xảy ra khi tinh thần bệnh nhân bị hoảng loạn và tim đập nhanh. Các triệu chứng khác còn có thể xuất hiện kèm theo như chứng run tay chân, đổ mồ hôi do hệ thần kinh thực vật bị kích thích quá mức.

Mệt mỏi: Người bệnh sẽ có cảm giác uể oải và thiếu sức sống. Tình trạng mệt mỏi do rối loạn thần kinh tim thường kéo dài khá lâu và khó hồi phục, ngay cả khi người bệnh đã được nghỉ ngơi.

Mất ngủ: Người bệnh thường cảm thấy lo lắng, bồn chồn vô cớ dẫn đến trằn trọc, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Nguyên nhân rối loạn dây thần kinh tim

Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn thần kinh tim thường khó xác định một cách rõ ràng, song thường là do các yếu tố sau đây:

Tâm lý căng thẳng: Do cảm xúc thay đổi như giận dữ, sợ hãi, đau buồn,…chấn thương tâm lý, stress, rối loạn lo âu,…

Rối loạn nồng độ ion cơ tim: Các trường hợp sốt, mất nước hoặc tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Thói quen sống: Ít vận động hoặc không tập thể dục, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê,...

Rối loạn thần kinh tim có nguy hiểm không?

Mặc dù rối loạn thần kinh tim không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tác động của các triệu chứng đến tâm lý lại rất nặng nề. Người bệnh dễ rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi, trầm cảm, mệt mỏi vì tình trạng rối loạn nhịp tim chữa mãi không giảm. Thậm chí một số người còn thường bị mộng mị hay bóng đè dẫn đến hoảng loạn tâm thần và cảm thấy như mình đang mắc bệnh của thế giới âm.

Chính những điều này sẽ làm cho rối loạn thần kinh tim trở nên trầm trọng hơn, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Vậy rối loạn thần kinh tim có chữa được không?

Rối loạn thần kinh tim bản chất là rối loạn lo âu, được kích hoạt bởi các sang chấn tinh thần do áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, bệnh tật, tai nạn hoặc mất người thân. Bởi vậy, rối loạn thần kinh tim rất khó chữa dứt điểm.

Tuy nhiên, nếu người bệnh biết quản lý stress, thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực sẽ giúp cải thiện triệu chứng đáng kể.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc an thần, thuốc chống lo âu, trầm cảm, thuốc giảm nhịp tim nhóm chẹn beta kết hợp với tâm lý trị liệu.

Những điều mà người bệnh rối loạn thần kinh tim nên làm

Vận động và sống vui vẻ mỗi ngày để giảm thiểu các triệu chứng của rối loạn thần kinh tim (Nguồn: Internet)

- Không nên thức quá khuya.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, uống trà đậm, cà phê,…

- Nghỉ ngơi hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định, từ 1 – 3 tháng ở những nơi yên tĩnh.

- Tránh bị xúc động quá mức hoặc căng thẳng thần kinh.

- Nên ăn nhiều rau, trái cây tươi.

- Tập thể dục đều đặn mỗi ngày với các môn như đi bộ, thể thao, yoga, thái cực quyền,…

Tài liệu tham khảo:

Trang Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở
Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
Trang hellobacsi.com

Theo VOH (TH)

Bạn đang đọc bài viết Rối loạn thần kinh tim là gì, có chữa được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ