Thứ tư, 17/04/2024 05:03 (GMT+7)

Sẽ điều trị miễn phí cho các trường hợp nhiễm virus corona

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết theo quy định của Luật Truyền nhiễm, các bệnh nhân nhiễm virus corona sẽ được điều trị miễn phí.

Theo TTXVN đưa tin, chiều 5/1, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV).

Về việc điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, tất cả các trường hợp mắc bệnh này - thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A khi đã công bố dịch trên toàn quốc đều được điều trị miễn phí.

Phân tích về virus corona, giáo sư Long cho hay: “Virus này lại nhạy cảm với ánh sáng, tia cực tím, vì vậy các chuyên gia đưa ra khuyến cáo người dân nên mở cửa sổ để môi trường thoáng khí, ở ngoài điều kiện tự nhiên không nhất thiết phải dùng dụng cụ khẩu trang. Đây là những nghiên cứu có căn cứ và xuất phát từ tính khoa học. Không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế.”

Ông Long chỉ rõ với bệnh viêm đường hô hấp do virus corona, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 1-14 ngày, 14 ngày cách ly là thời gian dài nhất để yên tâm hoàn toàn, còn tính trung bình chỉ 11 ngày đổ lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV).

Hiện nay không có thuốc điều trị dự phòng và đặc hiệu đối với bệnh 2019-nCoV, chúng ta dựa trên nguyên tắc cơ bản, đầu tiên điều trị triệu chứng, cân bằng dinh dưỡng, điện giải, theo dõi thật sát nhất là liên quan đến diễn biến độ bão hoà oxi trong máu, tức là liên quan đến hô hấp,” giáo sư Long cho hay.

Thực tế đối với 10 bệnh nhân điều trị tại Việt Nam, nếu bệnh nhân phát hiện tình trạng suy hô hấp thì có các biện pháp can thiệp. Việc can thiệp ở đây có mức độ: Nhẹ là cho thở oxi sau điều triệu chứng; Mức 2 là can thiệp thở có hỗ trợ; Mức 3 mới thở máy. Do đó, không phải bệnh nhân nào mắc cũng thở máy.

Khi tổng kết 10 trường hợp nói trên, đa phần bệnh nhân điều trị triệu chứng, chỉ duy nhất có bệnh nhân Trung Quốc có nhiều bệnh lý nền là phải thở oxy, không cần thở máy. Đến nay tại Việt Nam có 3 bệnh nhân xuất viện. Bộ Y tế đã rất thận trọng đưa ra phác đồ hướng dẫn điều trị và dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế chặt chẽ. Chúng ta yên tâm là phác đồ điều trị của Việt Nam cũng tiệm cận với thế giới,” Thứ trưởng Long khẳng định.

Bên cạnh Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết: "Bộ Y tế đã chỉ đạo đối với tất cả các bệnh viện, Trung ương trong trường hợp khi bệnh lan rộng, Hà Nội hiện đã chuẩn bị gần 2.000 giường bệnh phòng tình trạng xấu nhất. Vì vậy chúng ta chưa cần xây bệnh viện dã chiến, mà sử dụng bệnh viện sẵn có" - Ông Nguyễn Thanh Long nói.

Để tránh tình trạng ồn ào dư luận cho rằng chúng ta đang giấu dịch, quan điểm của Chính phủ và Bộ Y tế là không che giấu bất cứ thông tin gì. Bộ Y tế luôn cập nhật thông tin về các ca bệnh. Thủ tướng Chính phủ ngay từ lúc đầu tiên đã có những chỉ đạo rất sát, ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm và có công điện, công văn.

Các địa phương cũng đã vào cuộc rất mạnh mẽ trên quan điểm quyết liệt, hướng dẫn cho từng ngành từng Bộ, từng địa phương. Trong những chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu hạn chế, cách ly những người đi từ vùng có dịch trở về Việt Nam. Tất cả các trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích kể cả công vụ đều được cách ly tại các cơ sở. Hiện có khoảng 900 người được cách ly tại các tỉnh biên giới. Tất cả các cửa khẩu chính, phụ, đường mòn đều được kiểm soát.

Những người khoẻ mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang

Theo Zing đưa tin, GS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng trải trên website của Bộ Y tế.

Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang. "Trong lúc này, người khỏe mạnh cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang", ông Phu cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Long cũng nhấn mạnh khẩu trang y tế là biện pháp hiệu quả để phòng lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, người dân cần sử dụng đúng. "Đeo sai khẩu trang cũng có thể lây bệnh", ông Long khẳng định.

Để phòng bệnh, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang vải khi đi xe máy để chống bụi và các loại virus khác.

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng cục quản lý dược (Bộ Y Tế) cho biết, Chính phủ hiện đang chỉ đạo rất quyết liệt về các nhà thuốc gây ra phản cảm tăng giá, găm hàng, yêu cầu phạt thật nặng để mang tính răn đe.

"Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng Hà Nội đã thực hiện xử phạt các cơ sở bán lẻ, và các nhà thuốc. Hiện các đơn vị này cũng liên hệ với Sở y tế xem xét xử phạt hay tước giấy phép đối với các hành vi này.

Chúng tôi khuyến khích các cơ sở y tế, hiệu thuốc cấp phát khẩu trang cho nhân dân. Và hãy vì hình ảnh của nhà thuốc, của dượ sĩ, không chỉ cấp phát mà còn nên hướng dẫn cho nhân dân cách đeo tốt nhất. "Dập dịch như dập giặc, chống dịch như chống giặc", các cơ sở y tế, các cơ sở bán lẻ không được găm khẩu trang, không được tăng giá khẩu trang.

Đối với nhân dân, không phải lúc nào cũng phải đeo khẩu trang, không phải bằng mọi giá phải mua được khẩu trang. Nhân dân hết sức bình tĩnh, nghe theo chỉ dẫn của Bộ Y tế, không làm cung cầu bị chênh lệch" - ông Đông phát biểu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ điều trị miễn phí cho các trường hợp nhiễm virus corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.