Thứ năm, 28/03/2024 17:41 (GMT+7)

Thêm 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi xuất viện

MTĐT -  Thứ hai, 27/04/2020 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã ghi nhận thêm BN74 ở Phú Thọ có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại. Như vậy Việt Nam đã có 8 ca tái dương tính.

Ca bệnh ở Phú Thọ là bệnh nhân 74. Nam thanh niên 23 tuổi ở huyện Lâm Thao, Phú Thọ. Sau 3 tuần điều trị ở bệnh viện đa khoa Bắc Ninh, ngày 10/4, bệnh nhân đủ tiêu chuẩn được công bố khỏi bệnh, về nhà cách ly tại Phú Thọ.

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở. Ngày 25/4, sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2, được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân tuân thủ cách ly tại nhà, có tiếp xúc với các thành viên trong gia đình (3 người). Hiện các đối tượng F1 đã được cách ly theo dõi tại Phú Thọ. Kết quả xét nghiệm thì cả 3 người này đều có kết quả âm tính. Phú Thọ đã tổ chức phun hoá chất khử trùng tại nhà bệnh nhân 74, khu vực xung quanh và lên phương án phòng, chống dịch

Cũng trong sáng nay (27/4), tại TP.HCM đã ghi nhận thêm hai trường hợp dương tính trở lại là BN207 (xuất viện ngày 18/4) và BN224 (xuất viện ngày 20/4) được đưa vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi theo dõi điều trị. Đây là hai bệnh nhân nam, quốc tịch Brazil, trú tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch bar Buddha.

Bệnh nhân 151 (xuất viện ngày 18/4) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 207 cũng được chuyển vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để theo dõi.

Trước đó, Bộ Y tế thông báo 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh là BN188, BN52, BN149, BN137 và BN36.

Thông tin báo chí về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho rằng, có thể có 3 nguyên nhân dẫn đến việc tái dương tính.

Thứ nhất, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn, tức là trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh nên chưa khỏi bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, khả năng người này đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus), bởi khi chúng ta làm khuếch đại gene, gene của virus này có thể xác định được. Nghĩa là đào thải ra mầm bệnh nhưng là mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba, là người lành mang trùng (chúng ta có 1 trường hợp ở dạng này dù chưa chắc chắn có phải thế không), xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus.

Bạn đang đọc bài viết Thêm 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.