Thứ năm, 28/03/2024 18:38 (GMT+7)

Thời tiết miền Bắc lạnh đột ngột, bệnh nào rình rập người cao tuổi?

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2017 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết miền Bắc bất ngờ lạnh đột ngột là nguy cơ làm cho các mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ (tai biến mạch máu não) gia tăng ở người trung niên và người cao tuổi.

Những ngày qua, nhiệt độ miền Bắc giảm sâu. Nhiều khu vực nhiệt độ xuống chỉ còn 17 độ C. Thời tiết vừa nắng nóng bất ngờ chuyển sang lạnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhiều người. Đặc biệt là những người cao tuổi.

Gia đình bà Đinh Ngọc Thúy (Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) hai hôm nay phải tất bật ra vào viện để chăm mẹ vừa bị tai biến. Mẹ bà Thúy năm nay đã 76 tuổi và vừa bất ngờ bị tai biến khi Hà Nội đột ngột trở lạnh.

Thời tiết miền Bắc lạnh đột ngột là nguy cơ gây nhiều bệnh cho người già. Ảnh minh họa: Internet

Theo chia sẻ của bà Thúy, thường lệ, buổi sáng mẹ bà hay đi bộ vài vòng quanh khu để tập thể dục. Tuy nhiên, hôm đó đã 7h sáng, cả nhà vẫn không thấy cụ xuống đi thể dục mới lên phòng gọi. Mẹ bà Thúy co quắp người trên giường và ú ớ không rõ từ. “Gia đình chúng tôi lập tức đưa cụ đi cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán cụ bị tai biến”, bà Thúy cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, những người có nguy cơ đột quỵ cao như người già hay người bị xơ vữa động mạch, chỉ cần một luồng gió lạnh đột ngột vào sáng sớm cũng có thể gây đột quỵ (tai biến mạch máu não).

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não) xảy ra khi dòng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não.

Bác sĩ Dương Thanh Sơn, khoa Hồi sức và Cấp cứu, bệnh viện Đống Đa, Hà Nội, có 3 chỉ dấu cơ bản để nhận ra người bị tai biến. Thứ nhất là người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội. Thứ hai là người bệnh đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo. Thứ ba là đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân bị tai biến đột quỵ thường ảnh hưởng nhiều tới hô hấp. Do đó việc tiếp theo, người nhà phải dùng chiếc khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lùa sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh.

Trong trường hợp bệnh nhân bị nôn, người nhà phải xoay mặt người bệnh sang một bên để tránh chất đờm dãi, thức ăn sẽ chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh.

Bệnh có thể xuất hiện trên bệnh nhân xơ vữa động mạch và tăng huyết áp hoặc xảy ra sau chấn thương ở đầu hay một túi phình động mạch bẩm sinh bị vỡ. Chính vì thế, việc phát hiện và điều trị tích cực các nguyên nhân gây tai biến là cực kỳ quan trọng. Cụ thể là điều trị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tránh căng thẳng thần kinh, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện đều đặn vừa với sức mình, không uống nhiều bia rượu... Đặc biệt, khi có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó ở, mệt không rõ nguyên nhân..., người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết miền Bắc lạnh đột ngột, bệnh nào rình rập người cao tuổi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.