Thứ năm, 28/03/2024 20:55 (GMT+7)

Vệ sinh điện thoại sạch sẽ quan trọng hơn đeo khẩu trang

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chúng ta thường đưa điện thoại lên gần mắt, mũi và môi khi chúng ta nghe, gọi - trong khi mắt, mũi, môi là những điểm chính mà virus Covid-19 lây nhiễm vào cơ thể người.

Bộ Y tế Singapore cho biết thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay là cách chống lại sự lây lan của virus Covid-19 tốt hơn cả so với việc đeo khẩu trang. Công bố này được Bộ Y tế Singapore đưa ra sau khi có một nhóm bốn bác sĩ khuyên mọi người khuyên thường xuyên đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Lời khuyên này được các bác sỹ Colleen Thomas, Judy Chen, Tham Hoe Meng và Lim Pin Pin đưa ra, kêu gọi người dân Singapore luôn luôn đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà và tránh đến những nơi công cộng. Tuyên bố cho biết điều này có thể ngăn chặn sự lây lan virus Corona mới trong vòng hai tuần.

Các bác sĩ nói thêm rằng những người hết khẩu trang y tế có thể sử dụng khẩu trang vải, khăn quàng cổ để tạo ra một hàng rào bảo vệ khi tương tác gần với những người khác, vì một số người mang mầm bệnh không biểu hiện triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, Giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore, ông Kenneth Mak, cho biết trong một cuộc họp báo mới đây rằng mặc dù có rất nhiều lời khuyên thiện chí từ các khu vực khác nhau, bao gồm cả các bác sĩ, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy virus này có trong không khí, nghĩa là khẩu trang không phải là phương pháp bảo vệ hiệu quả nhất.

"Để tránh lây nhiễm Covid-19, người dân nên đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh điện thoại di động", Kenneth Mak nói.

Trên thực tế, điện thoại di động là một trong những đồ vật bẩn nhất do tần suất sử dụng cao. Nhiều người có thói quen mang theo điện thoại vào nhà vệ sinh, rồi lại đưa lên gần mắt, mũi, miệng để thực hiện cuộc gọi.

Các nghiên cứu cho thấy trên điện thoại có nhiều vi trùng hơn cả bồn vệ sinh. Như vậy, cách hữu hiệu để hạn chế lây nhiễm virus là tránh mang điện thoại vào nhà vệ sinh.

Một phân tích năm 2018 tại Viện Công nghệ Massachusetts cho thấy kẽ hở giữa vỏ điện thoại và các linh kiện bên trong chứa lượng vi trùng nhiều hơn đáng kể so với màn hình. 

3 cách vệ sinh điện thoại đúng cách

1. Dùng dung dịch cồn để sát khuẩn

Nhiều người có suy nghĩ dùng nước rửa móng tay cũng có thể vệ sinh điện thoại, tuy nhiên điều này hoàn toàn không nên. Vì những loại hó‌a chấ‌t làm sạch (ngay cả chất tự nhiên như nước chanh và dấm) đều có thể làm mất đi lớ‌p bảo vệ trên màn hình và mờ đi lớ‌p sơn ở vỏ máy.

Vì vậy, bạn có thể pha chế dung dịch sát khuẩn này ở nhà bằng cách kết hợp nước (60%) và dung dịch cồn y tế (40%). Sau đó, lau chùi nhẹ nhàng phần màn hình và thân máy bằng miếng gạc hoặc bông tẩy trang đã được nhúng ẩm với hỗn hợp. Sau đó, lau lại bằng vải khô mềm. Đối với cổng sạc, micro, loa,… hãy dùng tăm bông lau chùi nhẹ nhàng.

2. Sử dụng vải Microfiber để vệ sinh

Vải microfiber chính là loại vải dùng làm khăn vệ sinh có sẵn trong hộp kính mắt thuốc. Microfiber được sử dụng phổ biến trong các bệnh viện và đã được chứng minh từ Hiệp hội chuyên gia về Nhiễm trùng và Dịch tễ học về khả năng loại bỏ đến 99% các loại vi khuẩn, trong khi những sản phẩm từ chất liệu thông thường chỉ loại bỏ được 30%.

Sử dụng Microfiber vệ sinh điện thoại sẽ loại bỏ hoàn toàn các loại vi trùng giúp ngăn ngừa những mầm bệnh có thể tấn công và gây hại.

3. Vệ sinh ốp lưng điện thoại thường xuyên

Nhiều người có thói quen sử dụng ốp lưng để bảo vệ và giúp điện thoại trông đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, ốp lưng cũng là nơi chứa đựng nhiều bụi bẩn và vi khuẩn gây hại. Hãy thường xuyên vệ sinh ốp lưng bằng cách rửa chúng với nước sạch, sau đó lau chùi nhẹ nhàng bằng bông thấm dung dịch cồn pha chế.

Ngoài ốp lưng, miếng dán màn hình cũng được nhiều người sử dụng để bảo vệ điện thoạ‌i. Miếng dán này thỉnh thoảng sẽ bị bong tróc khiến bụi bẩn có thể bám vào. Bạn hãy dùng chổi nhựa nhỏ để nhẹ nhàng quét sạch bụi và nên thay mới sau khi đã sử dụng một thời gian dài. Còn đối với những vị trí khó vệ sinh như cổng sạc, micro, loa… hãy dùng tăm bông lau chùi nhẹ nhàng.

Bạn đang đọc bài viết Vệ sinh điện thoại sạch sẽ quan trọng hơn đeo khẩu trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.