Thứ sáu, 19/04/2024 08:38 (GMT+7)

Sử dụng túi nilon như thế nào để không bị độc hại?

MTĐT -  Thứ sáu, 16/03/2018 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Túi nilon là một trong những vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, làm thế nào để hạn chế tối đa những chất độc có trong túi nilon tới sức khỏe con người?

Sở dĩ nhiều người lựa chọn sử dụng túi nilon là vì sự đơn giản, tiện dụng của nó. Ngoài ra, các loại túi thân thiện với môi trường, túi giấy giá thành còn cao, đắt hơn nhiều lần so với túi nilon nên đây vẫn chưa phải là sự lựa chọn phổ biến.

Nhận định về sự độc hại của túi nilon mang lại, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện nay, Việt Nam đang sử dụng phần lớn túi nylon tái chế gây nhiều nguy cơ nhiễm chì, cadimi cho người sử dụng.

Túi nilon có 2 loại: Loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất. Loại nhựa này không gây độc hại cho con người.

Loại thứ hai (là loại chúng ta đang dùng phổ biến) chính là túi nilon tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, trong đó thậm chí có cả hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu... Trong quá trình tái chế, nhựa thủ công sẽ hấp thu các kim loại nặng như cadimi, chì... (những chất dẫn đến bệnh ung thư).

Túi nilon vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh: Internet.

Ông Thịnh cho hay, quá trình thôi nhiễm chất độc từ túi nilon diễn ra mạnh hơn khi chịu tác động của nhiệt. Túi nilon hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sữa đậu nóng, nước ngô, nước canh, cơm ở 78-80 độ C sẽ khiến các chất phụ gia làm mềm, dẻo, dai túi nilon, gây phản ứng phụ và dễ dàng thôi nhiễm chất độc vào thức ăn.

Một trong những chất đó là chất DOP (dioctin phatalat) giống như hormone nữ, có hại cho nam giới và trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

PGS. Thịnh lưu ý, để sử dụng túi nylon an toàn, người dân nên chọn các loại túi không màu, có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước. Đồng thời, nên hạn chế sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng, chua, cay...

Nói về tương lai của những sản phẩm thay thế nilon, PGS. Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam đang nghiên cứu để tạo ra chất dẻo làm túi phối trộn giữa 60% nhựa thông thường với 30% lượng tinh bột (thường là bột mỳ)".

Túi nilon thường được tái chế không an toàn. Ảnh: Internet.

Theo PGS Thịnh, loại túi đựng này chỉ mất 3- 5 năm sẽ phân hủy được, không phải mất tới 500 năm như túi ni lông tái chế đang dùng. Dự kiến, sản phẩm này sẽ có giá cao hơn túi nilon và sẽ được sử dụng phổ biến trong tương lai.

Tuy vậy, với sự tràn lan và phổ biến của túi nilon, hộp xốp, màng bọc thực phẩm trong cuộc sống hiện nay, với đặc tính tiện sử dụng và giá thành rẻ, thì các loại túi đựng khác khó thể nào cạnh tranh được. Tương lai của những sản phẩm túi đựng bảo vệ môi trường thật mờ mịt.

Tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao. Ảnh: Internet.

Để hạn chế tối thiểu những tác hại mà túi nilon gây ra cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế dùng đồ nhựa mà nên thay thế bằng đồ dùng bằng gốm, sứ, thủy tinh. Hộp thủy tinh, hộp gốm sứ có thể đựng thực phẩm tươi sống và thức ăn chín và rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bộ Y tế cũng từng khuyến cáo người sử dụng hộp xốp, hộp nhựa đó là: Không dùng hộp xốp chứa đựng các loại thức ăn, đồ uống nóng trên 100oC, nhất là các loại thức ăn rán có nhiều mỡ đang nóng; không dùng hộp xốp chứa đựng thức ăn, đồ uống chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh, nước chè chanh...) hay mỡ, dầu ăn; không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa trong hộp xốp; chỉ dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; chỉ dùng một lần, không nên dùng trong thời gian dài.

P.V tổng hợp theo (SK&ĐS, LĐ)

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng túi nilon như thế nào để không bị độc hại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.