Thứ sáu, 29/03/2024 05:13 (GMT+7)

Sự thật về thực phẩm chợ đầu mối gắn mác...đồ quê (Kỳ 1)

Trang Triệu - Triệu Hồ -  Thứ tư, 14/03/2018 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm trở lại đây, người dân thành phố có tâm lý “sính” đồ quê, nắm bắt được tâm lý này nhiều người bán hàng đã gán mác “ở quê” cho nhiều thực phẩm.

Thực phẩm “’hàng quê xách tay”

4h30 phút sáng ngày 14/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu. Dù vẫn còn rất sớm nhưng số lượng khách ra vào tại đây đã đông nghịt.

Theo quan sát của PV tại khu vực bán thực phẩm tươi sống, nước thải ở các gian hàng lênh láng dưới nền đường, bốc mùi hôi tanh khó chịu. Khiến môi trường xung quanh dễ gây ô nhiễm chung.

Tại khu vực bán cá, quan sát qua thì chứng kiến cảnh người bán hàng sơ chế cá ngay dưới nền bê tông bẩn thỉu. Cá sau khi mổ xong, đồ thải cũng được vứt bừa bãi ngay tại đó. Đầu, xương, vẩy cá vương vãi khắp nơi trên nền đất, ruồi nhặng bu kín. 

Khu vực bán cá, người bán hàng sơ chế cá dưới nền bê tông bẩn thỉu. 
Đầu, xương, vẩy cá vương vãi khắp nơi trên nền đất.

Ngay gần đó là những gian hàng với từng tảng thịt lợn, thịt bò hay thịt gia cầm đã qua giết mổ nằm chình ình trên bàn. Tuy nhiên, khi để ý dưới gầm bàn mới thấy được sự thật, đó là những túi thịt, nội tạng,... được vứt ngổn ngang dưới nền đất bẩn, nhầy nhụa nước, một số gian hàng khác không để trong túi nilon mà lại để trong thùng, chậu bẩn. Thậm chí PV còn nhìn thấy người bán hàng vội vã nhặt miếng thịt bị rơi xuống nền đất mà không đem rửa, rồi đặt lên bàn như chưa có gì xảy ra. 

Tại chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu, việc sơ chế thịt lợn diễn ra ngay dưới nền đất
Những túi thịt, nội tạng,... được vứt ngổn ngang dưới nền đất bẩn, nhầy nhụa nước

 Trong vai khách hàng đến mua thịt gà, PV được người bán hàng tận tình “chào hàng”: “Mua cả con giá 40.000 – 45.000 đồng/kg, gà này đảm bảo ngon”, khi được hỏi về nguồn gốc của loại gà này người bán hàng trả lời “gà ở quê đấy, yên tâm đi". 

Đa số những người bán hàng đều khẳng định thực phẩm có nguồn gốc “ở quê”

Đi một vòng quanh khu vực này, PV tiếp tục hỏi một số người bán hàng khác đa số họ đều khẳng định thực phẩm có nguồn gốc “ở quê”. Thậm chí có những người còn ngậm ngừng không nói nhưng vẫn khẳng định... “yên tâm đi”.

Không nằm ngoài dự kiến ban đầu của chúng tôi, tại chợ đầu mối Minh Khai (Cầu Diễn, Hà Nội) cũng có những tình trạng trên. Tiếp tục đóng vai khách hàng, PV tới gần một quầy bán thịt lợn thì nhận được lời chào hàng khá nhiệt tình của người bán hàng, người đàn ông này liên tục hỏi “Mua thịt về làm nhà hàng hay quán bình dân?”

Sau đó người đàn ông này lại tiếp tục báo giá các miếng thịt, thấy PV còn chần chừ, người đàn ông này giới thiệu người mua hàng bên cạnh “Cứ yên tâm không hôi, không phải lo về giá cả và chất lượng, chị này mua về làm nhà hàng 4-5 năm nay rồi, đừng mua nhà bên kia toàn lợn hôi thôi”. Người đàn ông này cũng khẳng định 100% thịt lợn của nhà bán đều là... “ở quê”.

Vì sao những người bán hàng này lại nói với khách hàng nguồn gốc thực phẩm là...“ở quê”? Đơn giản, khi thực phẩm “bẩn” đang bủa vây người dân thành thị, thì những thứ ở quê lại càng được xem trọng hơn bao giờ hết.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng và lợi dụng tâm lý “sính” đồ quê của rất nhiều dân phố, nhiều người bán hàng đã gán mác “quê” cho nhiều loại thực phẩm. Vậy thực chất có phải là ở quê hay không và liệu ở quê có thực sự đảm bảo về chất lượng?

Gần như người bán hàng nào cũng giới thiệu rau đặt ở quê, gà, lợn đặt ở quê, rất an toàn còn dân phố thì cứ tin tưởng cho rằng đồ ở quê sẽ đảm bảo. Thực tế, mấy ai ngờ được rằng ở quê, người trồng rau bán cũng sử dụng thuốc kích thích nảy mầm cho ngọn su su, thuốc trải lá cho rau muống, lợn cũng nuôi bằng thức ăn công nghiệp… mà ngay đến người nông dân cũng chưa chắc dám ăn.

Nếu thực sự số thực phẩm này có nguồn gốc “ở quê”, thì trong quá trình sơ chế có hợp vệ sinh hay không, bởi nếu thực phẩm bị vứt dưới nền đất bẩn như vậy sẽ tạo điều kiện cho vi trùng, vi khuẩn xâm nhập.

Sự thật về thực phẩm... “3 không”

Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không dấu kiểm dịch, không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng - Đó là đặc điểm của các loại thực phẩm được bày bán tràn lan tại chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu và chợ đầu mối Minh Khai, Hà Nội.

Theo quan sát của PV, ngay gần cổng chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu là ban quản lý chợ. Thế nhưng bên trong chợ lại không thấy có bóng dáng của người nào trong ban quản lý, và cũng không thấy lực lượng kiểm dịch, kiểm tra kiểm soát thực phẩm, về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng. Dường như những người trong ban quan lý chợ chỉ có nhiệm vụ thu vé xe. Chính vì thế những tiểu thương buôn bán ở đây đưa hàng ra vào chợ rất tự do.

Gần 6 giờ 30, khi các quầy hàng thực phẩm tươi sống đã bán được phần lớn, PV cũng không thấy bóng dáng cán bộ kiểm dịch nào xuất hiện ở cổng, hay kiểm tra ở các quầy hàng trong chợ.

Tại chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu, những tiểu thương buôn bán ở đây đưa hàng ra vào chợ rất tự do
Tại chợ đầu mối Minh Khai khi các quầy hàng thực phẩm tươi sống đã bán được phần lớn, PV cũng không thấy bóng dáng cán bộ kiểm dịch nào xuất hiện ở cổng, hay kiểm tra ở các quày hàng trong chợ.

Điều đó lý giải cho việc, khi PV đi mấy vòng khu vực bán thực phẩm tươi sống của cả hai chợ đầu mối Dịch Vọng Hậu và Minh Khai, những quầy hàng thịt gia súc gia cầm được bày bán có nguồn gốc “ở quê” gần như trong tình trạng không hề có dấu kiểm dịch.

Thực tế đó cho thấy, bất chấp những nỗ lực truy lùng của cơ quan chức năng ở các cửa ngõ thành phố, mỗi ngày vẫn có hàng chục tấn thịt gia súc gia cầm nguồn gốc không rõ ràng, không hề được kiểm dịch vẫn ung dung xâm nhập chợ đầu mối Hà Nội và phân phối đến tay người tiêu dùng. Trong số đó, không biết có bao nhiêu phần trăm thịt gia súc, gia cầm thiu thối, nhiễm độc được nhập lậu từ Trung Quốc.

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề nóng của toàn xã hội, liên quan mật thiết tới sức khỏe và nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân, nhưng việc kiểm soát ATVSTP tại các chợ dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu nguồn gốc của một số thực phẩm được bày bán tại các chợ đầu mối để thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Sự thật về thực phẩm chợ đầu mối gắn mác...đồ quê (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.