Thứ sáu, 29/03/2024 11:55 (GMT+7)

Tai biến mạch máu não: “Sát thủ” trong thời tiết giá rét

MTĐT -  Chủ nhật, 09/12/2018 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong nhất nhì trên thế giới cùng với ung thư, bệnh không có tính chất truyền nhiễm lây lan nhưng ngày càng có tính phổ biến.

“Sát thủ” trong thời tiết giá rét

Tai biến mạch máu não đã trở thành cơn ác mộng của không ít người khi đột ngột họ mất đi khả năng tự làm chủ cơ thể. Tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch máu cung cấp ôxy và các chất dinh dưỡng cho phần mô não đó bị tắc nghẽn hay bị vỡ ra. Khi điều này xảy ra thì các tế bào thần kinh trong phần não trên sẽ bị tê liệt, không làm việc được nữa. Tùy vào mức độ bệnh tật mà nó có thể gây tử vong, liệt nửa người, thất ngôn và rối loạn tâm thần…

Lương y Trịnh Chiến

Lương y Trịnh Chiến, người có nhiều năm điều trị phục hồi di chứng tai biến mạch máu não bằng phương pháp Đông y không cần dùng thuốc đã chỉ ra nhiều mối lo ngại đối với những người già trong thời tiết lạnh.

Theo lương y Chiến, đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ với bất kì ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe, nhưng những người già trong điều kiện thời tiết giá lạnh thì tai biến như một “sát thủ”. Bản thân người bệnh hoặc người xung quanh cần nhận biết ngay các dấu hiệu khi đột quỵ xảy ra như bị méo miệng, nói ngọng hoặc không nói được, yếu tay chân một bên để đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Các bệnh án tai biến mạch máu não hầu hết đều nằm ở người lớn tuổi và cũng là dạng bệnh phổ biến nhất. Bởi cơ thể người già thường sức khỏe đã suy yếu, sức đề kháng cũng giảm sút nên dễ dàng mắc phải bệnh này. Điều đáng lo ngại ở đây đó là căn bệnh này diễn ra một cách đột ngột, không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Do vậy mà nếu như không được phát hiện và cấp cứu kịp thời thì nguy cơ bị tử vong sẽ rất cao.

Trong thời điểm lạnh giá như hiện nay, nhiệt độ thay đổi thất thường, nguy cơ đột quỵ thường tiềm ẩn ở những người cao tuổi do lưu lượng máu qua não ở người già giảm rất thấp bởi xơ cứng động mạch, các chức năng khác của cơ thể suy yếu nên khó thích nghi với những thay đổi của thời tiết.

Người cao tuổi lại thường có sẵn nhiều bệnh lý như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy tim, xơ vữa động mạch, đái tháo đường... là những yếu tố làm tăng thêm nguy cơ đột quỵ não trong mùa lạnh.

Không chỉ người cao tuổi mà những ai có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch như kể trên đều có nguy cơ, kể cả tuổi còn trẻ.

Những người có rối loạn mỡ máu, béo phì, lạm dụng rượu bia, thuốc lá... cũng rất dễ bị đột quỵ tấn công. Do vậy, cũng cần đặc biệt lưu ý trong thời điểm thời tiết lạnh bất thường như hiện nay.

Theo lương y Chiến, hiện nay, bên cạnh việc chữa tai biến bằng Tây y, điều trị cho những trường hợp bị tai biến mạch máu não chưa gây vỡ mạch còn có thể thực hiện bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền. Nếu xoa bóp bấm huyệt đúng cách, chúng ta có thể điều trị được một số bệnh rất hiệu quả.

Phương pháp chữa bệnh tai biến không cần dùng thuốc

Lương y Trịnh Chiến giải thích, trong Đông y, tai biến mạch máu não xảy ra do các yếu tố như phong, hỏa, đàm, ứ huyết đã tác động lẫn nhau mà sinh bệnh.

“Phong”: tức can phong thường biểu hiện hoa mắt, váng đầu, chân tay run do can thận âm hư, thủy không dưỡng mộc, can dương thịnh hóa phong mà sinh bệnh. Kết hợp tình chí u uất hóa hỏa, đặc biệt là do lao tâm, suy nghĩ nhiều khiến tâm hỏa thịnh hoặc giận dữ làm can hỏa bị kích động, lại ăn uống nhiều chất béo, mỡ sẽ tích trệ rồi hóa hỏa; tất cả các vấn đề vừa nêu trên sẽ dẫn đến can phong nội động.

“Hỏa”: Can dương thịnh, trường vị kết nhiệt có biểu hiện mắt đỏ, bứt rứt, dễ cáu gắt, táo bón.

“Đàm”: Cũng do sở thích ăn nhiều chất béo hoặc nghiện rượu khiến cho tỳ, vị tích trệ, tân dịch tụ sinh đàm, cũng có khi do uất giận, ưu tư quá nhiều làm khí trệ mà sinh đàm. Bởi vậy có biểu hiện như tức ngực, buồn nôn, khạc ra đờm rãi, cơ thể hoặc chân tay tê dại hoặc xảy ra những cơn hoa mắt, váng đầu...

“Ứ huyết”: Thường do khí trệ, âm hư, huyết ít, do vậy khí hư khiến cho vận hóa suy giảm rồi sinh ra huyết ứ.

Theo Lương y Trịnh Chiến thì tai biến là do kinh mạch bị phong bế. Ưu điểm lớn nhất khi dùng xoa bóp bấm huyệt là không có tác dụng phụ, không gây nên những triệu chứng bị phản ứng. Ví dụ như khi đi châm cứu có những trường hợp bị vựng châm, tức là khi châm vào cơ thể sẽ có những phản ứng như buồn nôn, tức ngực, khó thở.

Sau tai biến, 5 buổi điều trị xoa bóp, bấm huyệt đã dần đi lại được…

Lương y Chiến cũng cho biết thêm, để phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến phương pháp bấm huyệt, xoa bóp bằng y học cổ truyền sẽ giúp lành bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn. Sau giai đoạn liệt cứng, bệnh nhân có thể thực hiện được một số vận động của tay, chân và thân mình. Nếu không được phục hồi chức năng sớm và đúng cách, những co cứng của tay, chân và thân mình sẽ trở nên nặng hơn, từ co cứng trở thành co rút.

Với phương pháp bấm huyệt độc đáo kết hợp bài thuốc quý, những năm qua, lương y Chiến đã “giải cứu” cho rất nhiều bệnh nhân tai biến mạch máu não có nguy cơ bị liệt.

Lương y Trịnh Chiến điều trị cho bệnh nhân Tùng.

Như câu chuyện của ông Nguyễn Đức Tùng (60 tuổi, trú tại, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một điển hình. Ông Tùng bị tai biến vào đầu tháng 10/2018. Ngày thường, ông vẫn có sử dụng thuốc lá và rượu bia.

Sau 5 buổi được lương y Trịnh Chiến điều trị, hiện tại ông Tùng đã có thể đi lại nhẹ nhàng được từ nhà ra Bờ Hồ mà không cần có người dìu nữa.

Kể về quãng thời gian bị bệnh, ông Tùng cho biết: “Hôm ấy, sau khi ngủ dậy, tôi cởi trần lên sân thượng tưới cây, được một lúc thì định xuống nhà thay quần áo rồi ăn sáng. Vừa nhấc được cái chân để xỏ quần thì tôi hoa hết mắt, tất cả tối sầm lại, tôi ngã nhào xô về phía trước, buồn nôn. Sau đó người nhà đỡ tôi dậy, ai đời ăn xong cầm cái tăm xỉa răng mà tay tôi tê không làm chủ được, tăm toàn chọc lên mũi thôi. Sau đó tôi được người nhà đưa đến viện”.  

Ông Tùng cho biết, thời gian đầu sau khi điều trị tại bệnh viện, việc đi lại cực kỳ khó khăn, ông đi lại phải bám vào tường, hoặc có người dìu, cảm giác lúc nào cũng người cũng như muốn nhoài về phía trước. Tôi cũng chạy chữa thêm thầy lang, uống thuốc bắc nam rồi nhưng bệnh tình không tiến triển hơn là mấy.

Lương y Trịnh Chiến điều trị cho bệnh nhân Tùng.

Từ hôm trở về nhà, nhờ phương pháp điều trị xoa bóp bấm huyệt của lương y Trịnh Chiến, hiện giờ tôi thấy đỡ được 60% so với trước rồi. Thầy chỉ xoa bóp, bấm huyệt nhẹ nhàng, mỗi lần điều trị tôi cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều”, ông Tùng cho biết thêm.

Ông Tùng chia sẻ: “Đúng là chữa bệnh là phải gặp đúng người, chị cả của chú cũng bị thoái hóa xương khớp L5 cũng phải nhờ thầy điều trị giúp. Sau mỗi buổi điều trị tôi thấy người khỏe hơn nhiều, ăn uống ngon miệng hơn. Giờ thì chú không dám uống tý nào rượu, bia nữa”.

Lương y Trịnh Chiến cũng cho biết thêm, trong xoa bóp bấm huyệt thì thì quan trọng nhất là xác định rõ bệnh danh xem phong bế ở đường kinh nào thì mới chữa được. Về cơ bản các định huyệt là giống nhau, nhưng cách xác định bệnh khác nhau. Ngoài ra, người những bệnh cần phải có chế độ luyện tập và chế độ ăn uống hợp lý, tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá thì mới thực sự hiệu quả. 

Biểu hiện đột quỵ rất đơn giản, người dân có thể nhận biết được. Các dấu hiệu này được tóm tắt bằng chữ F.A.S.T gồm:

F (Face): Đầu tiên là biến đổi ở mặt, bệnh nhân có thể liệt mặt, méo miệng, nhân trung lệch đi, biểu hiện rõ khi bệnh nhân cười, nhe răng.

A (Arm): Yếu liệt tay chân. Đánh giá bệnh nhân có bị yếu hoặc liệt một bên hay không bằng cách yêu cầu bệnh nhân đưa hai tay lên cao. Bệnh nhân không nâng tay lên được, nếu nâng được cũng rất khó.

S (Speech): Ngôn ngữ bất thường, nói khó.

T (Time): Khi xuất hiện bất kỳ các triệu chứng trên một cách đột ngột hãy nhanh chóng gọi cấp cứu 115, đưa bệnh nhân đến bệnh viện có điều trị đột quỵ gần nhất.

Bạn đang đọc bài viết Tai biến mạch máu não: “Sát thủ” trong thời tiết giá rét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

H.Thảo

Cùng chuyên mục

Tin mới