Thứ ba, 19/03/2024 15:16 (GMT+7)

Tập trung công tác PC dịch sốt xuất huyết tại phường Ô Chợ Dừa

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay, 18/9/2019, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND quận Đống Đa.

Cho đến nay số mắc của phường Ô Chợ Dừa là 69 trường hợp với 9 ổ dịch, cao nhất quận Đống Đa, số mắc bắt đầu có chiều hướng tăng nhanh vào giữa tháng 8. Hiện tại còn 3 bệnh nhân đang điều trị và 3 ổ dịch đang hoạt động tại Hoàng Cầu, Hào Nam và Võ Văn Dũng.
 
Để chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, phường Ô Chợ Dừa đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch từ điều tra, giám sát, xử lý ổ dịch bằng hóa chất; tuyên truyền để người dân tổng vệ sinh tại hộ gia đình, thực hiện các biện pháp phòng bệnh.
 
Phường Ô Chợ Dừa đã kiện toàn mạng lưới cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết với 161 người; thành lập 7 tổ giám sát vệ sinh môi trường, lực lượng các đội xung kích gồm 341 để tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ các hộ gia đình thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy. Từ đầu tháng 4/2019, UBND phường đã phát động 6 chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại hầu hết các khu dân cư trên địa bàn. Đã có 9167/9350 hộ gia đình được lực lượng xung kích, cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết…tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ tìm và xử lý các ổ bọ gậy. Kết quả, 596 ổ bọ gậy được phát hiện, trong đó có 141 ổ bọ gậy được thả cá.

Ổ bọ gậy được phát hiện ở khu vực tầng hầm của dự án xây dựng ở 61 Hoàng Cầu.

Từ đầu tháng 6/2019 đến ngày 16/9/2019, UBND quận đã tổ chức 3 chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại 49 tổ dân phố. Tuy nhiên, kết quả phun chưa cao, chỉ có 3240/4667 hộ gia đình được phun hóa chất diệt muỗi, đạt trên 63%.
 
Trên địa bàn phường có 27 công trình xây dựng của các hộ gia đình và 4 dự án xây dựng lớn ở 83 Hào Nam, 61 Hoàng Cầu, số 2 Ngõ Giếng, 36 Hoàng Cầu. Thanh tra xây dựng phường và trạm y tế đã tổ chức cho các chủ công trình ký cam kết ngay từ khi công trình bắt đầu khởi công và thực hiện kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các công trình xây dựng. Mỗi công trình được kiểm tra ít nhất 3 lần, riêng 4 dự án xây dựng lớn được kiểm tra, nhắc nhở và giám sát thực hiện diệt bọ gậy 4 lần. Kết quả kiểm tra, có 17/27 công trình xây dựng của người dân có bọ gậy trong các bể chứa nước, rãnh thoát nước, nước đọng trên nền nhà. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở chủ công trình phải hút nước đọng trên nền hàng tuần, vệ sinh nơi ăn ở của công nhân, yêu cầu công nhân phải nằm màn khi ngủ…UBND phường đã chỉ đạo tổ trật tự xây dựng cùng trạm y tế phường tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với những công trình xây dựng không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Ổ bọ gậy được phát hiện tại hộ gia đình người dân ở tổ 61, phường Ô Chợ Dừa.

  Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch nên cơ bản tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa đã được kiểm soát. Tuy vậy, qua kiểm tra cho thấy địa phương đang còn 3 bệnh nhân sốt xuất huyết và 3 ổ dịch đang hoạt động, tỷ lệ phun hóa chất diện rộng đạt thấp. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn hiện hữu bởi các ổ bọ gậy trong các chậu hoa, cây cảnh tại các hộ gia đình; bể chứa nước tại các công trình xây dựng của người dân, đặc biệt là 4 dự án xây dựng lớn trên địa bàn phường vẫn có bọ gậy. Chính vì vậy, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội yêu cầu phường Ô Chợ Dừa và quận Đống Đa cần tập trung tích cực cho công tác phòng bệnh sốt xuất huyết, quan trọng nhất là cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc từ quận xuống đến phường, đến tổ dân phố về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt là tuyên truyền để người dân đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; không tự chữa bệnh tại nhà để tránh tử vong do bệnh dịch.

 (Theo Hồng Thương/ Sở Y tế Hà Nội)

Bạn đang đọc bài viết Tập trung công tác PC dịch sốt xuất huyết tại phường Ô Chợ Dừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.