Thứ năm, 25/04/2024 16:26 (GMT+7)

Thẻ bảo hiểm y tế đổi sang mẫu mới từ 1/4/2021

PV (T/h) -  Thứ hai, 29/03/2021 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo việc in, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết từ ngày 1-4-2021, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế. Hiện ngành BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo việc in, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế. Qua đó, đảm bảo tốt nhất quyền lợi về bảo hiểm y tế cho người tham gia theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, một số điểm nổi bật như sau:

Về kích thước, thẻ bảo hiểm y tế sẽ được thiết kế nhỏ gọn như một chiếc thẻ ATM, dài 85,6mm và rộng 53,98mm trong khi mẫu thẻ cũ dài đến 98mm và rộng 66mm.

Về chất liệu, thẻ bảo hiểm y tế sẽ được in plastic sau khi in, thay vì là thẻ giấy như hiện nay. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng nhàu nát, ẩm mốc, rách hỏng khi gặp nước…

Mẫu thẻ BHYT mới áp dụng từ ngày 1/4/2021. Ảnh:BHXH Việt Nam

Về mã số thẻ sẽ chỉ còn 10 chữ số (chính là mã số bảo hiểm xã hội) thay vì 15 ký tự như trước đây. Mức hưởng của người tham gia BHYT sẽ được thể hiện tại góc bên phải của thẻ, theo các kí tự từ 1 đến 5.

Mặt sau của thẻ có các thông tin về nơi cấp, đổi thẻ; hướng dẫn kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh - những thông tin mà mẫu thẻ trước đây không hề có.

Trong thời gian chờ đổi thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới, thẻ bảo hiểm y tế đã cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Phôi thẻ BHYT đã in theo mẫu cũ chưa sử dụng hết đến ngày 1/4/2021 vẫn được tiếp tục sử dụng cấp cho các đối tượng tham gia BHYT.

Theo đó, các thông tin về bảo hiểm y tế của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế và Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi bảo hiểm y tế của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Vì vậy, người tham gia được cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới hay mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Quyết định 1666/QĐ-BHXH chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2021.

Bạn đang đọc bài viết Thẻ bảo hiểm y tế đổi sang mẫu mới từ 1/4/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.