Thứ bảy, 20/04/2024 15:35 (GMT+7)

Thời tiết lạnh có thể khiến virus corona lây lan mạnh

MTĐT -  Thứ hai, 03/02/2020 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc miền Bắc duy trì kiểu thời tiết rét buốt trong nhiều ngày khiến các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về việc virus và dịch bệnh có khả năng lây lan cao hơn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (3/2), không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc.

Trong hôm nay, sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc, chiều tối đến đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trời rét; từ đêm nay ở Bắc Trung Bộ có mưa. Từ ngày mai (04/02) ở Bắc Bộ trời rét, vùng núi phía Bắc có rét đậm, Thanh Hóa trời rét.

Theo dự báo, trong tháng 2 này có khả năng xuất hiện khoảng 4-6 đợt không khí lạnh, trong đó có một vài ngày rét đậm diện rộng.

Các tỉnh Đông Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Những ngày giữa tháng 2, pha đối lưu MJO hoạt động làm tăng khả năng xuất hiện mưa trái mùa tại ven biển Nam Bộ. Những ngày cuối tháng có khả năng xuất hiện nắng nóng trên diện rộng tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Cần tiếp tục đề phòng tình trạng hạn hán, thiếu nước do ít mưa, bốc hơi mạnh ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trên biển cần đề phòng gió Đông Bắc mạnh do hoạt động của không khí lạnh.

Thời kỳ từ ngày 1-10/2: Ngày 3/2 không khí lạnh hoạt động trở lại, gây mưa và giảm nhiệt tại Bắc Bộ. Rét đậm có khả năng xảy ra vào ngày mùng 4. Từ ngày 5/2 mưa giảm, trời rét.

Việc miền Bắc duy trì kiểu thời tiết rét buốt trong nhiều ngày khiến các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về việc virus và dịch bệnh có khả năng lây lan cao hơn.

Trao đổi với Zing, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho biết nếu dịch bệnh bùng phát ở miền Nam thì mức độ lây lan sẽ ít hơn do thời tiết nắng ấm. Trong khi đó, dịch bệnh ở miền Bắc thì cần đề phòng vì thời tiết lạnh sẽ thuận lợi cho virus phát triển.

Vì vậy, để phòng lây nhiễm bệnh trong hoàn cảnh có dịch do chủng mới của virus corona (nCoV), chuyên gia khuyên người dân nên đeo khẩu trang để che chắn đường hô hấp, tránh hít phải các giọt bắn; thay khẩu trang thường xuyên, không tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang. Người dân cũng cần rửa tay thường xuyên để giảm tiếp xúc với virus gây bệnh và tránh mút tay, đưa tay lên miệng, mắt.

Bên cạnh đó, mọi người cần tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước và sử dụng vitamin. Thời tiết lạnh khiến nguy cơ về các bệnh về hô hấp gia tăng, người dân cũng cần chú ý giữ ấm cơ thể để tránh bị cảm lạnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết lạnh có thể khiến virus corona lây lan mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ