Thứ ba, 23/04/2024 17:12 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng sẽ khiến dịch Covid-19 kết thúc?

MTĐT -  Thứ năm, 13/02/2020 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chuyên gia y tế đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc dịch virus corona (Covid-19) sẽ suy giảm khi thời tiết nóng hơn.

Trước đó, nhiều chuyên gia kỳ vọng, nắng nóng có thể hạn chế sự lây lan của dịch. Theo báo Dân trí, mới đây hãng môi giới chứng khoán CLSA tại Hong Kong, đã tổ chức một cuộc đàm thoại với sự tham gia của ông John Nicholls, giáo sư về bệnh lý học tại Đại học Hong Kong, và một nhà phân tích đầu tư để tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Khi nào dịch corona kết thúc”.

Theo nội dung bản ghi chép về cuộc đàm thoại do Financial Times công bố, giáo sư Nicholls nhận định dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra sẽ kết thúc vào mùa hè, vì virus này không thể chịu được nhiệt độ cao và tự tiêu diệt khi thời tiết nóng.

“Có 3 thứ virus (Covid-19) không thích: Ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ. Độ ẩm”, ông Nicholls cho biết.

Giáo sư tại Đại học Hong Kong dự đoán rằng, virus corona chủng mới không thể sống sót và phát triển trong giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè. Theo đó, gần một nửa số virus sẽ bị tiêu diệt và nửa còn lại cuối cùng sẽ “chết” khi chúng ngày càng trở nên yếu hơn dưới ánh sáng mặt trời.

“Ánh nắng mặt trời sẽ triệt tiêu một nửa khả năng phát triển của virus, do vậy virus sẽ chỉ tồn tại 2,5 phút dưới ánh nắng, còn trong bóng tối khoảng 13-20 phút. Ánh nắng mặt trời thực sự hiệu quả trong việc tiêu diệt virus”, ông Nicholls cho biết thêm.

“Virus có thể tồn tại ở 4 độ C hoặc 10 độ C trong thời gian dài. Nhưng ở 30 độ C, chúng bị vô hiệu hóa. Virus cũng không ưa môi trường có độ ẩm cao," chuyên gia Nicholls nói.

Khi được hỏi về thời điểm cụ thể dịch corona sẽ chấm dứt, Giáo sư Đại học Hong Kong dự đoán: “Tôi nghĩ nó sẽ biến mất trong khoảng 6 tháng”.

Tuy nhiên, theo TTXVN, mới đây, Tạp chí New Scientist (Anh), nhận định sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 do chủng mới của virus Corona gây ra sẽ biến mất khi thời tiết ấm lên là không chắc chắn.

“Chúng tôi hoàn toàn không biết điều này. Tôi liên tục hỏi các đồng nghiệp chuyên nghiên cứu về virus  nhưng không ai kết luận được điều đó. Vì vậy, khi bạn nghe mọi người nói rằng thời tiết ấm lên và dịch Covid-19 sẽ biến mất, đó là một điều khái quát chưa có cơ sở”, chuyên gia Trudie Lang của Đại học Oxford (Anh) cho biết.

“Một kịch bản cho rằng virus Corona sẽ tự biến mất vào mùa hè. Kịch bản khác đưa ra dịch bệnh sẽ thuyên giảm vào mùa hè nhưng sẽ quay trở lại vào mùa đông và trở thành thứ mà chúng ta gọi là dịch. Theo đó, dịch bệnh Covid-19 sẽ lan rộng khắp nơi”, chuyên gia Paul Hunter thuộc Đại học East Anglia (Anh) cho biết.

Tuy nhiên, nếu virus ít lây lan trong điều kiện nhiệt độ ấm áp hơn, có nhiều khả năng dịch bệnh sẽ lan sang bán cầu Nam vì điều kiện thời tiết ở đó rất mát mẻ.

“Những loại virus này chắc chắn có thể lây lan trong những mùa có nhiệt độ cao”, ông David Heymann, chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London (Anh), người dẫn đầu chiến dịch phản ứng toàn cầu về dịch SARS năm 2003, nhận định và chỉ ra rằng virus Corona MERS đã lan rộng ở Saudi Arabia vào tháng 8 khi thời tiết rất nắng nóng.

Theo chuyên gia John Edmunds thuộc Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London (Anh), một lý do có thể giải thích rằng tại sao cúm khó lan truyền rộng rãi vào mùa hè là vì mọi người ít tụ tập cùng nhau trong không gian hẹp. Ngoài ra, khi nghỉ hè, các trường học sẽ đóng cửa, học sinh được nghỉ học nên việc lây lan sẽ giảm đi.

Tiến sĩ vi sinh phân tử và miễn dịch học Andrew Pekosz tại Trường Y tế công Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) cho biết virus Corona hô hấp thường hoạt động mạnh hơn trong các tháng lạnh, nhưng đối với Covid-19 thì khó dự đoán vì hiện chưa có dữ liệu về cách truyền nhiễm của nó.

Trong khi đó, giáo sư Paul Tambyah thuộc khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Cluster (Singapore) cho rằng dịch nCoV có thể suy giảm vào mùa nóng như dịch SARS ở Trung Quốc hồi năm 2003.

Ông nói rằng thời tiết nóng cũng giúp loại trừ các bệnh hô hấp do virus khác như bệnh cúm. “Tôi khá tự tin mọi chuyện sẽ lắng xuống vào tháng 6”, ông Tambyah nhận định với tờ The Straits Times.

Mặt khác, giáo sư Tambyah còn cho biết thêm một thông tin rằng các nghiên cứu trước đây cho thấy virus Corona có thể tồn tại gần 100 giờ ở nhiệt độ 6oC nhưng sẽ bị tiêu diệt trong 1-2 giờ ở nhiệt độ 30oC.

“Nhiệt độ cao, độ ẩm cao thì virus sẽ chết đi rất nhanh và ngược lại. Đó là lý do ở trong căn phòng thông thoáng, không có điều hòa có thể giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh hơn trong phòng kín có bật điều hòa”, giáo sư Tambyah nói.

Trong khi đó, mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/2 cảnh báo rằng “còn quá sớm” để nói liệu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra đã đạt đỉnh hay chưa hoặc khi nào có thể chấm dứt dịch bệnh này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết nắng nóng sẽ khiến dịch Covid-19 kết thúc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới