Thứ năm, 28/03/2024 17:39 (GMT+7)

Thông tin virus Corona lây lan qua “bụi khí” là không chính xác

MTĐT -  Chủ nhật, 09/02/2020 22:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc, cho biết virus Corona có thể lây truyền qua "bụi khí" là lỗi dịch thuật. Thực chất, virus Corona không lây truyền qua không khí.

Ngày 8/2, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc), ông Tăng Quần (Zeng Qun), phó cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định virus corona chủng mới (2019-nCoV) có thể lây qua aerosol (nguyên văn tiếng Anh), theo hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc. 

Chữ "aerosol" ngay sau đó đã gây ra tranh cãi. Để đính chính thông tin này chiều nay (9/2), chuyên gia Trung Quốc đã có những giải thích cụ thể về hiện tượng này trong cuộc họp báo chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, theo VOV.

Ông Phùng Lục Triệu, nghiên cứu viên Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết, hiện sự lây truyền của virus corona chủng mới vẫn qua hai con đường chủ yếu nhất là giọt bắn và tiếp xúc. Với những giọt bắn do nói chuyện, ho, hắt hơi thường chỉ lây truyền được trong khoảng từ 1-2m, không thể bay lâu trong không khí. Do vậy, thông thường trong không khí không có virus. Ông khuyến cáo công chúng mỗi ngày nên 2 lần thông gió nhà cửa. Đây là biện pháp hữu hiệu để tránh lây nhiễm.

Ông Phùng Lục Triệu, nghiên cứu viên Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC). Ảnh: CCTV.

Ông giải thích thêm: "Lây truyền qua khí dung dùng để chỉ các giọt bắn bay lơ lửng trong không khí, do mất đi thành phần nước chỉ còn lại protein và mầm bệnh, tạo nên nhân giọt bắn (drolet nuclei) và bay đi xa hơn, gây nên lây truyền ở cự ly xa. Thông thường, ở những môi trường đặc biệt nhất định mới có khả năng xảy ra hiện tượng lây truyền qua khí dung, như đặt ống nội khí quản trong thực hành lâm sàng, tức thao tác y tế rất chuyên ngành. Nhưng hiện nay vẫn chưa có chứng cứ cho thấy virus corona chủng mới có thể lây truyền qua khí dung (aerosol)".

Theo TTXVN, chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Đối với nhân viên y tế, nhiều con đường có thể lây nhiễm virus nói chung và virus coronanói riêng. Bộ Y tế đã có khuyến cáo với các nhân viên y tế khi sử dụng thủ thuật điều trị khí dung trong thời điểm dịch bệnh hiện tại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí, phế quản, viêm mũi xoang… Khi sử dụng phương pháp điều trị khí dung, bệnh nhân được úp mặt nạ lên vùng mũi, miệng. Các dung dịch bốc hơi được đưa trực tiếp vào đường hô hấp của bệnh nhân thông qua một ống dẫn khí nối với máy phát khí dung. Như vậy, khi bơm khí vào mặt nạ sẽ tác động thẳng đến vùng trong họng bệnh nhân. Tuy nhiên, do áp lực bơm khí dung, các giọt bắn có thể văng ra hai bên của mặt nạ nên có thể mang nguy cơ nhiễm các bệnh đường hô hấp.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus Corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.

Như vậy, trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

Cũng giải thích về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM cho biết, aerosol là cách điều trị bệnh về hô hấp phổ biến thông thường ở các bệnh viện hay còn gọi là “khí dung” chứ không phải là “bụi khí”.

Aerosol nguồn lây truyền mới mà các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo đặt trong bối cảnh này phải dịch là "khí dung", chứ không phải "bụi khí". NCoV có thể lây lan qua môi trường khí dung và không có chuyện nó bay lung tung trong không khí thông thường vì khí dung chỉ dùng trong cơ sở y tế”, BS Khanh nói.

Chung quan điểm, PGS. TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, aerosol hay còn gọi là khí dung, không phải là “bụi khí”, có thể lây truyền không khí chứa virus corona dưới dạng hạt sương nhỏ. Những hạt sương nhỏ này từ máy khí dung có thể bay trong không khí, người gần đó hít phải với nồng độ cao sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Như vậy, các chuyên gia đều khẳng định, nCoV có thể lây lan qua khí dung - phương pháp chữa bệnh, chứ không phải “bụi khí” và không phải qua “không khí” như công chúng hiểu.

Theo Bộ Y tế, thời điểm hiện tại, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của virus corona. Cụ thể là lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp), lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế. 

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thông tin virus Corona lây lan qua “bụi khí” là không chính xác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.