Thứ tư, 24/04/2024 07:10 (GMT+7)

Thực hư về “tin đồn” bệnh nhân nhiễm virus corona ở Việt Nam tử vong

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 31/1, thông tin lan truyền trên mạng cho rằng một bệnh nhân ở Vĩnh Phúc dương tính với virus corona đã tử vong khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Sáng 31/1, sau một ngày Bộ Y tế công bố thêm 3 ca bệnh là người Việt Nam dương tính với virus corona, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nữ bệnh nhân 23 tuổi, ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc tử vong.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế, cho hay đây không phải sự thật, gây hoang mang cho dư luận. Hiện, sức khỏe của cả 3 bệnh nhân đều ổn định, được chăm sóc tốt.

Hai bệnh nhân người Vĩnh Phúc đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

TS.BSCKII Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay tình hình 2 bệnh nhân nhiễm virus corona hiện đã ổn định, không có biểu hiện lâm sàng.

Các trường hợp nhiễm bệnh và nhiều trường hợp khác đang được cách ly, theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm.

Cũng trong sáng nay, ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - cho biết nữ bệnh nhân N.T.T.T. 25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá (một trong 3 người dương tính với virus corona vừa được công bố) hiện đã hết sốt, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân này đã hết sốt mấy ngày hôm nay, không ho, không khó thở, sức khỏe ổn định. Chiều nay, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Nếu âm tính với virus corona, cô ấy sẽ được ra viện”, ông Sỹ thông tin.

Cũng trao đổi về vấn đề này với Dân Trí, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: Sở đang tổng hợp, báo cáo và theo dõi số người đi cùng nữ bệnh nhân N.T.T, quê Yên Định - bệnh nhân trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) được xác định dương tính với virus Corona.

Theo thông tin ban đầu được biết, trên chuyến xe đi cùng nữ bệnh nhân T. có khoảng 30 người. Hiện ngành Y tế Thanh Hóa đang phối hợp với các ngành chức năng và đơn vị liên quan tìm, xác minh những đối tượng này.

Vì trên xe nhiều người không có danh sách, rất khó để xác minh. Sở đã thông báo và làm việc với nhà xe. Tuy nhiên, nhà xe cũng không nhớ hết những người đi trên chuyến xe”, ông Uyển cho biết.

Ngành Y tế cũng đã tìm hiểu đối với gia đình, những người xung quanh hàng xóm của nữ bệnh nhân N.T.T. Đồng thời, tổ chức giám sát tại chỗ, tổ chức khử trùng và thông báo cho bà con xung quanh khi có triệu chứng thì đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn. Cũng theo ông Uyển, đến thời điểm này, chưa có trường hợp nào đi cùng chuyến xe với nữ bệnh nhân T. đến các cơ sơ y tế để thăm khám, tư vấn.

Ông Uyển cho biết thêm, Sở Y tế Thanh Hóa đã có phương án, kế hoạch và đã họp; sắp tới sẽ tổ chức tập huấn giám sát, kiểm tra và đi kiểm tra thực tế tại các đơn vị; đồng thời đang dự trù kinh phí ngân sách để phòng chống dịch.

Hiện, nước ta có 5 trường hợp nhiễm bệnh và nhiều trường hợp khác đang được cách ly, theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm.

Bộ Y tế khuyến cáo những người từ Trung Quốc trở về cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thực hư về “tin đồn” bệnh nhân nhiễm virus corona ở Việt Nam tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới