Thứ sáu, 29/03/2024 06:31 (GMT+7)

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch

MTĐT -  Thứ hai, 10/05/2021 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để ngăn chặn virus gây bệnh các biện pháp như giãn cách xã hội, rửa tay, đeo khẩu trang... là rất quan trọng. Tuy nhiên, thực phẩm mà chúng ta ăn vào cũng là cách để tăng cường tăng cường hệ miễn dịch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Làm thể nào để tăng cường hệ miễn dịch trong mùa hè nóng bức và nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành tại nhiều nơi trên thế giới? Bên cạnh các biện pháp bảo vệ hàng rào, dinh dưỡng đóng một vai trò không nhỏ trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng, hỗ trợ hoạt động của các tế bào bạch cầu và kháng thể.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đừng chỉ tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào một cách mù quáng. Không phải tất cả các chế độ ăn đều phù hợp với tất cả mọi người. Tìm ra các loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, hãy lựa chọn cách ăn uống thật lành mạnh:

Về ăn lành mạnh

Tảo xoắn: Loại vi tảo này là một trong những siêu thực phẩm giúp lấp đầy bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào liên quan đến thói quen dinh dưỡng của bạn, chống lại sự mệt mỏi và tăng cường khả năng miễn dịch.

Củ nghệ - một loại gia vị chống viêm: Chất curcumin có trong củ nghệ có tác dụng bảo vệ các tế bào trước những tác động do các gốc tự do gây ra và làm giảm phản ứng của cơ thể trước các cuộc tấn công (chống viêm). Ngoài khả năng chống ung thư nổi tiếng, củ nghệ còn rất tốt cho đường ruột, giảm rối loạn tiêu hóa và ngăn ngừa viêm dạ dày ruột. Tuy nhiên, nghệ lại có khả năng đồng hóa kém, nên phải được kết hợp với một chất béo để thúc đẩy sự hấp thụ.

Gừng: Gừng chứa nhiều hợp chất, có khả năng tăng cường miễn dịch tuyệt vời. Để tận dụng tốt nhất hiệu quả từ gừng, nên sử dụng dụng tươi, bào hoặc cắt nhỏ.

Kiwi - siêu vitamin C: Một quả kiwi cũng đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày, cũng như đảm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, thúc đẩy sự hấp thu sắt chống mệt mỏi, giúp mau lành bệnh và bảo vệ tế bào gốc tự do.

Súp lơ: Trong họ cải, súp lơ là loại giàu glucosinolate nhất. Chúng được chuyển hóa thành các phân tử hoạt động trong quá trình tiêu hóa, sulforaphanes, và giúp hạn chế sự phát triển của một số bệnh ung thư và vi khuẩn.  Súp lơ cũng là một trong những loại rau giàu vitamin C.

Dưa bắp cải: Giống như tất cả các loại rau lên men lacto, dưa cải bắp chứa men vi sinh, lợi khẩu đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch. Quá trình lên men cũng làm tăng hàm lượng vitamin C trong bắp cải, giúp thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Tỏi - thợ săn vi trùng: Tỏi là một siêu thực phẩm đã được khoa học chứng minh trong chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, giảm cholesterol .... Ngoài ra, các hợp chất trong tỏi còn được xem là kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn xấu mà không ảnh hưởng đến vi khuẩn tốt.

Nấm hương: Nấm hương hay còn được gọi là “thần dược trường thọ” giàu chất chống oxy hóa và lentinans giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và thậm chí được sử dụng trong quá trình hóa trị, để tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể.

Cá có dầu: Không chỉ tốt cho hệ tim mạch, omega-3 trong cá dầu cũng có tác dụng chống viêm, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Hơn nữa, loại cá này còn là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào

Trái cây tươi và rau quả: Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng hai đến ba phần trái cây tươi hoặc rau quả mỗi bữa ăn để đảm bảo cơ thể được cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất mà hệ miễn dịch cần. Và hãy nhớ thay đổi màu sắc của trái cây và rau quả vì điều này liên quan đến vi chất dinh dưỡng mà bạn tiêu thụ. Ví dụ như beta-carotene trong những loại có màu cam, khoáng chất trong rau xanh...

Bánh mì lên men tự nhiên: Sourdough (bột lên men) chứa các enzym và vi khuẩn axit lactic giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất (magiê, sắt, kẽm ... đặc biệt là nếu bột mì hoàn chỉnh), làm cho bánh mì dễ tiêu hóa hơn và giảm tác động của bánh mì lên chỉ số đường huyết (đường huyết cân bằng là một sự đảm bảo cho sức khỏe).

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Uống lành mạnh

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm: Lưu ý mỗi ngày uống không dưới 1.500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày. Một số đối tượng như trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát mới uống.

Nước ép lựu - chất chống oxy hóa: Chất tannin, anthocyanins, axit ellagic... trong quả lựu có chứa một lượng phân tử chống oxy hóa hoạt động tổng hợp. Loại quả mọng này đặc biệt được các chuyên gia khuyên dùng vì khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư

Mật ong - “tiên dược” kháng khuẩn: Mật ong chứa nhiều vitamin, polyphenol và các nguyên tố vi lượng. Chính điều này mang lại cho mật ong đặc tính chữa bệnh và kháng khuẩn.

Chanh - tốt trên mọi mặt trận: Chanh rất giàu flavonoid, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do khiến cơ thể suy yếu và dễ bị nhiễm trùng. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C, giúp tăng cường hấp thu sắt, chống mệt mỏi, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, chanh cũng hỗ trợ hoạt động của gan, hiệu quả trong giải độc cơ thể.

Dây thần thông (Giloy): Giloy là một loại thảo mộc chống viêm mạnh mẽ có nhiều lợi ích miễn dịch. Bạn có thể tìm thấy giloy tươi, đun sôi trong nước, lọc và uống. Nếu không có giloy tươi, bạn cũng có thể sử dụng những gói giloy có bán sẵn trên thị trường./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.