Thứ năm, 18/04/2024 15:00 (GMT+7)

Thực phẩm mùa hè - Ăn gì giúp giải nhiệt, tốt cho cơ thể?

MTĐT -  Thứ hai, 24/05/2021 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có rất nhiều giải pháp giúp chúng ta hạn chế mất nhiệt, mất nước, hạn chế say nắng, say nóng trong đó dùng thực phẩm để giải nhiệt mùa hè là vô cùng quan trọng.

Nhiệt độ tăng cao trong những ngày hè khiến bạn cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi, kiệt sức vì nóng trong người, và làn da cũng trở nên dễ nổi mụn hơn do da phải bài tiết mồ hôi nhiều hơn...

Vì thế, đây cũng là thời điểm chúng ta cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày để thích nghi với thời tiết nắng nóng kéo dài. Dưới đây là một số loại thực phẩm chúng ta cần lưu ý bỏ vào giỏ hàng mỗi mùa hè:

Nguồn: TTXVN

Nên ưu tiên ăn những loại thực phẩm nào?

Các loại bầu, bí: Bầu, bí có vị ngọt, tính bình, có công dụng thanh nhiệt, lợi niệu, trừ thử, giải khát, là thực phẩm rất thích hợp cho mùa hè. Canh bầu nấu với tôm là một món ăn rất dân dã, nhưng lại có công dụng giải khát và bồi bổ rất tốt.

Dân gian thường dùng quả bầu, quả bí để nấu các món canh thanh nhiệt, giải nhiệt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống. Thậm chí, vỏ bí cũng có tác dụng giải nhiệt, nhiều phương thuốc dân gian đã dùng vỏ bí đao cùng với vỏ dưa hấu sắc lấy nước uống thay trà.

Các loại rau xanh: Trong các loại rau có lá màu xanh rất giàu Vitamin và chất chống oxi hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng, chống chịu với những căn bệnh mùa nóng. Ăn nhiều rau cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, có lợi cho sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp, giúp giải nhiệt cơ thể. Ăn các loại rau xanh giúp chống mất nước, giải nhiệt và thanh lọc cơ thể trong ngày hè nóng bức.

Rau diếp cá giày chất xơ thực vật, lợi cho đường tiêu hóa và giúp trị bệnh táo bón hữu hiệu.

Rau dền chứa nhiều dưỡng chất có lợi như sắt, canxi, vitamin C và lysine. Loại rau này có tác dụng giải nhiệt, lợi đại tràng. Rau dền cũng rất dễ ăn và chế biến.

Quả dứa: Trong quả dứa có chứa rất nhiều bromelin, một loại enzym có tác dụng kháng khuẩn, làm lành các vết thương ở da nhanh chóng, giúp giải quyết các vấn đề viêm loét do nóng trong người gây ra. Bên cạnh đó, dứa cung cấp cho chúng ta một lượng lớn nước và các vitamin giúp giải nhiệt cho cơ thể. Dứa cũng giúp đào thải các cholesterol, bài tiết các chất độc và chất thải thực phẩm ra khỏi đại tràng, chống viêm ruột và có tác dụng rất tốt trong việc thanh lọc cơ thể.

Các loại Đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,…các loại đậu đỗ là loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Đậu xanh, đậu đen có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và đơn giản như nấu cháo, nấu chè hoặc nấu nước giải nhiệt rất mát và dễ ăn.

Các loại dưa: Dưa hấu, dưa lê, dưa leo,… đều có đặc điểm chung là chứa nhiều nước (lên đến 90%), hương vị tươi mát nên có thể coi là loại hoa quả tuyệt vời nhất trong những ngày nóng. Ngoài cung cấp nước cho cơ thể, trong dưa còn có rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tỉnh táo, nâng cao sức đề kháng để phòng chống các loại bệnh rất dễ mắc phải trong mùa hè.

Bên cạnh đó các loại dưa cung cấp ít calo, không có chất béo và cholesterol nên rất thích hợp cho người ăn kiêng, người mắc bệnh tim mạch. Chất xơ trong dưa cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa nữa đấy. Bạn chỉ cần cắt lát các loại dưa để ăn nhẹ là đã có thể giúp cơ thể giải nhiệt rồi.

Ưu tiên uống gì?

- Nước dừa được xem là loại nước bù điện giải tự nhiên tốt nhất. Với mùi vị tự nhiên ngọt mát, trong nước dừa chứa nhiều Vitamin, khoáng chất và chất điện giải, giúp bổ sung và cân bằng nước trong cơ thể. Có thể ướp lạnh dừa trong tủ lạnh và dùng để giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.

- Chanh là loại thực phẩm đa năng, phổ biến trong nhiều lĩnh vực, vừa làm gia vị, vừa vắt lấy nước uống, vừa có công dụng làm đẹp, trị bệnh. Loại quả này có vị chua, tính bình, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, thanh nhiệt, giải khát hiệu quả. Với những người máu nhiệt, thường bị nóng trong người, gây ra ợ nóng, nôn nấc, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, không ngon miệng thì hãy dùng chanh ngậm với muối.

- Cam có chứa hàm lượng kali cao, một chất dinh dưỡng rất thiết yếu cho cơ thể trong mùa hè. Vì kali thường bị mất đi thông qua quá trình tiết mồ hôi, dẫn đến nguy cơ bị chuột rút ở cơ bắp. Do đó, việc ăn cam sẽ giúp cơ thể bổ sung chất kali.

- Rau má là loại rau rất tốt cho sức khoẻ, có vị thơm, đắng, không độc, tính mát giúp giải nhiệt, sát khuẩn, lợi tiểu, trị sốt rét nóng nhiều, bổ gan. Thường dùng để nấu canh hoặc nước ép uống rất mát trong người.

Rau má là loại rau rất tốt cho sức khoẻ, có vị thơm, đắng, không độc, tính mát giúp giải nhiệt, sát khuẩn, lợi tiểu, trị sốt rét nóng nhiều, bổ gan. Thường dùng để nấu canh hoặc nước ép uống rất mát trong người.

- Sắn dây chứa nhiều các chất dinh dưỡng vị ngọt, tính bình. Có tác dụng làm mát cơ thể, thanh lọc độc tốt, chữa cảm mạo, đi lị ra máu, mụn nhọt, làm giảm huyết áp. Bạn có thể nấu chè, cháo, quấy bột sắn dây..

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm mùa hè - Ăn gì giúp giải nhiệt, tốt cho cơ thể?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.