Thứ sáu, 29/03/2024 03:45 (GMT+7)

Thực phẩm thiên nhiên: Khoai lang - thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng

MTĐT -  Thứ ba, 01/06/2021 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoai lang là một nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời: chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Ảnh minh hoạ. nguồn: Internet

Khoai lang là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cùng nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Một củ khoai lang nướng có vỏ, có trọng lượng khoảng 200 gram cung cấp: Lượng calo: 180; Carb: 41,4 gam; Chất đạm: 4 gam; Chất béo: 0,3 gam; Vitamin C: 65% DV; Vitamin B6: 29% DV; Axit pantothenic: 18% DV; Đồng: 16% DV; Niacin: 15% DV

Chất xơ: 6,6 gam. Ai cũng biết chất xơ là một chất không thể thiếu trong cơ thể, đó là lý do tại sao chúng ta nên biết ơn rằng một củ khoai lang chứa hơn 1/4 lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày của bạn . Trong trường hợp bạn không biết, chất xơ là một phần của trái cây và rau mà cơ thể bạn không tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan trong khoai lang sẽ giúp cơ thể bạn no trong nhiều giờ sau khi ăn. Không chỉ giúp bạn no lâu mà lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng đột biến và bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn nhiều để làm những điều bạn biết.

Vitamin A: Một củ khoai tây có thể chứa 769% lượng vitamin A bạn cần tiêu thụ hằng ngày. Vitamin A có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau và tăng khả năng chống nhiễm trùng về sau.

Mangan: 50% DV - Mangan là một khoáng chất mà nhiều người thậm chí còn không hề biết, đó là lý do tại sao chúng ta may mắn rằng khoai lang chứa một nửa lượng hàng ngày mà bạn cần. Mangan là một trong những chất rất quan trọng đối với sự phát triển của xương và hơn thế nữa, nó có thể làm tăng sự trao đổi chất của bạn. Tuy nhiên, nó không dừng lại ở đây. Mangan cũng giúp bạn sản xuất hormone giới tính giúp bạn có được tâm trạng thoải mái. Ai có thể nghĩ rằng một củ khoai tây có thể sexy đến vậy?

Kali: 27% DV - Khi mọi người nghĩ đến kali, họ thường nghĩ đến chuối. Nhưng hóa ra khoai lang còn chứa nhiều hơn thế nữa . Bạn đã bao giờ được nói rằng bạn cần nhiều kali hơn khi bị chuột rút? Đó là bởi vì kali là chìa khóa cho chức năng cơ bắp thích hợp.Nó cũng là một yếu tố chính trong chức năng não và giảm mức độ lo lắng và căng thẳng . Vì vậy, hãy sẵn sàng cho trận chung kết và thử làm một mẻ Khoai lang Oaties cho bạn và bạn cùng phòng của bạn.

Magie – Magie cũng là một trong những thành phần chủ yếu có trong khoai lang. Magie có chứa một danh sách dài những thứ cho cơ thể của bạn, bao gồm tăng khả năng sinh sản, chữa chứng đau nửa đầu và sản xuất collagen, mà một số người thậm chí phải trả hàng trăm đô la cho các spa. Magie rất tuyệt vời vì nó giúp cho bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác. Vì vậy, bạn không chỉ nhận được lợi ích của bản thân magie mà còn cả lợi ích của tất cả các vitamin và khoáng chất bạn đang tiêu thụ trong các loại thực phẩm khác.

Không giống như khoai tây (củ ăn được thuộc họ rau muống), “khoai lang” là một loại củ lớn có thể ăn được trong họ rau muống. Chúng cũng khác với khoai mỡ, là loại củ ăn được trong họ hoa loa kèn và có nguồn gốc từ Châu Phi và Châu Á. Rất có thể "khoai lang" được tìm thấy trong siêu thị địa phương của bạn thực sự là nhiều loại khoai lang. Khoai mỡ thật có thể được phân biệt bằng màu đen / nâu, vỏ giống như vỏ cây và thịt có màu trắng hoặc tím.

Khoai lang có thịt màu cam giàu beta-carotene nhất. Khoai lang có ruột màu tím giàu anthocyanins hơn. Beta-carotene và anthocyanins là những hóa chất thực vật “phyto” có trong tự nhiên giúp rau có màu sắc tươi sáng. Các chất phytochemical này được nghiên cứu về vai trò tiềm năng của chúng đối với sức khỏe con người và phòng chống bệnh tật.

Khoai lang có 3 loại phổ biến nhất là khoai tím, trắng và vàng. Nguồn: Internet

Khoai lang tốt cho sức khoẻ như thế nào?

Có lợi cho sức khỏe tiêu hóa: Khoai lang chứa 2 loại chất xơ hòa tan và không hòa tan là nhân tố quan trọng giúp bạn có được một đường ruột khỏe mạnh.

Chất xơ hòa tan giúp hấp thụ nước và làm mềm phân còn chất xơ không hòa tan sẽ tránh hấp thụ nước và làm tăng khối lượng. 2 chất này trong khoai lang cân bằng với nhau nên sẽ giúp bạn tránh các trường hợp khó đi ngoài, táo bón, tiêu chảy,...

Hỗ trợ giảm cân nặng: Khoai lang chứa một lượng chất xơ có thể lên men và hòa tan nên sẽ giúp cơ thể có được cơ chế tự duy trì và điều chỉnh cân nặng tự nhiên. Các chất xơ trong đó có pectin sẽ giúp giảm lượng thức ăn hiệu quả và làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể.

Ăn vào bữa sáng: Vào buổi sáng, thay vì ăn các món nhiều tinh bột như bún, mì, phở,... bạn có thể thay bằng 1 củ khoai lang. Bạn cũng có thể giảm cân bằng cách ăn khoai lang kèm sữa chua hoặc rau xanh vào bữa sáng. Các món này giúp cung cấp cho bạn đủ năng lượng để làm việc cho tới bữa trưa;

Ăn vào bữa trưa: Để khoai lang phát huy hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên ăn loại củ này vào bữa trưa. Sau khi ăn, canxi trong khoai lang mất khoảng 4 - 5 giờ để hấp thụ vào cơ thể. Đặc biệt, ánh mặt trời vào thời điểm 2 - 5 giờ chiều có tác dụng rất lớn tới quá trình hấp thụ canxi của cơ thể;

Ăn kèm trước bữa tối: Vào thời điểm trước bữa tối, bạn có thể ăn một chút khoai lang để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Giảm thiếu hụt Vitamin A của cơ thể: Vitamin A là một chất quan trọng trong việc giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và tăng khả năng chống nhiễm trùng về lâu dài.

Beta carotene chứa nhiều trong khoai lang sau khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành vitamin A với lượng gấp đôi từ đó giải quết được việc thiếu hụt vitamin A của cơ thể.

Chứa nhiều chất chống ô xy hóa: Ăn khoai lang tím có thể tăng lượng chất chống ô xy hóa và giảm viêm. Chúng đặc biệt giàu anthocyanin, vốn là hợp chất chống ô xy hóa có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe mắt và tim, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Ăn khoai rất tốt cho sức khỏe của người dùng. Nguồn: Internet

Để tránh những tác hại đến sức khỏe, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề khi ăn khoai

- Để có tác dụng bổ dưỡng, nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng. Để giải cảm và chữa táo bón phải dùng khoai vỏ trắng ruột trắng.

- Không nên dùng khoai lang (củ và rau) lúc quá đói vì khi đó đường huyết đã thấp, lại làm hạ thêm gây mệt mỏi.

- Không ăn thường xuyên rau lang vì chứa nhiều canxi có thể gây sỏi thận.

- Nên ăn kèm đạm động vật, thực vật để cân bằng thành phần dưỡng chất.

- Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

- Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó phải bảo vệ phần vỏ không bị xây xát, không gọt vỏ nếu không cần thiết. Vỏ còn giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong, vì vậy khi luộc khoai lang nên để cả vỏ (đã rửa sạch)./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm thiên nhiên: Khoai lang - thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.