Thứ ba, 19/03/2024 13:10 (GMT+7)

Thực tế phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại Ứng Hòa

Lan Thủy -  Chủ nhật, 04/10/2020 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện tuyến bài tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, phóng viên đã có những ghi nhận khách quan tại huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội.

Từ những chỉ đạo và thực hiện

Nhằm thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội cơ bản đã có sự chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Huyện Ứng Hòa đã có nhiều chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại địa phương.

Tính riêng từ ngày 25/7/2020 đến nay, trên địa bàn huyện Ứng Hòa có 733 người phải theo dõi sức khỏe. Trong đó, có 673 người liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng và Quảng Nam. Qua sàng lọc, Huyện đã ký cam kết tự theo dõi sức khỏe tại nhà với 667 trường hợp; Quyết định cách ly y tế tại nhà 06 trường hợp.

Đã có 686 người được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và đã thực hiện lấy 670 mẫu xét nghiệm test nhanh kết quả âm tính; 513 mẫu xét nghiệm  RT- PCR và có kết quả âm tính.

Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, huyện Ứng Hòa đã ban hành Quyết định số 3648/QĐ-UBND ngày 29/7/2020 của UBND huyện Ứng Hòa về việc kiện toàn Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid -19 huyện Ứng Hòa; Thông báo số 147/TB-BCĐ ngày 29/7/2020 về Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc...

Chỉ đạo BCĐ PCDB các xã, thị trấn xây dựng phương án tổ chức khoanh vùng, cách ly xử lý dịch Covid -19 trên địa bàn xóm, thôn, xã, thị trấn; Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo điều hành  để thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19, Bộ Y tế, UBND Thành phố Hà Nội...

Những chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 được huyện Ứng Hòa ban hành.

Chỉ đạo: Phòng Y tế tiếp tục và thống kê các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở đến mua thuốc tại các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn và thông báo cho các trạm Y tế xã, thị trấn để giám sát, theo dõi kịp thời; Các xã, thị trấn tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường khử khuẩn toàn xã, thị trấn và các bến xe, chợ, khu vực công cộng... duy trì vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần; Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức vệ sinh, khử khuẩn vào chiều thứ 6 hàng tuần...

Đồng thời xây dựng các đội phản ứng nhanh duy trì thực hiện công tác thường trực 24/24/7;  Chỉ đạo BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 các xã, thị trấn thành lập 422 tổ giám sát, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn các xã, thị trấn. Phân công các tổ giám sát thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, theo dõi việc chấp hành cách ly tại hộ gia đình.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, đã xử lý 01 vụ việc về hành vi không niêm yết giá, số tiền phạt: 750.000 đồng; Xử lý 02 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt 400.000 đồng.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 cũng được huyện Ứng Hòa thực hiện.

Song hành với đó là công tác truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Tiếp tục khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là, chủ động thực hiện đúng và đầy đủ "Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" để chung sống an toàn với đại dịch Covid-19.

Thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Covid-19 và các khuyến cáo, thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về các trường hợp có liên quan và lịch trình của các bệnh nhân dương tính với SARS- CoV-2; Tuyên truyền lưu động, hướng dẫn người dân trên địa bàn thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động thông minh; Tổ chức treo 100 băng rôn, trên 20.000 tờ gấp về công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19...

Cùng với công tác chỉ đạo để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội đã và đang kết hợp để đối phó với dịch sốt xuất huyết. Trong đó giao công tác xử lý hóa chất diệt muỗi tại BVĐK Vân Đình và Phòng Y tế huyện để chủ động phòng chống dịch Sốt xuất huyết...

Đến hiệu quả tại cơ sở

Công tác chỉ đạo của huyện Ứng Hòa nhìn chung rất sát sao, nhưng theo ghi nhận khách quan của phóng viên, thì đâu đó vẫn còn những hình ảnh “lơ là” trong công tác thực hiện chỉ đạo, chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại địa phương.

Phóng viên phản ánh những hình ảnh ghi nhận khách quan về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Ứng Hòa với đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện - Đơn vị được huyện giao chủ trì làm việc với phóng viên.

Đơn cử như, tại nhiều xã, một bộ phận người dân vẫn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông. Ngay cả những người buôn bán thức ăn chín, sống tại các điểm chợ, quán ăn không hề đeo khẩu trang.

Học sinh trên địa bàn xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa hầu như không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
Học sinh không đeo khẩu trang trừ nhà đến trường (Ghi nhận tại địa bàn xã Trường Thịnh).
Các quán nước, trà đá vỉa hè... trên địa bàn xã Hòa Xá vẫn tự do hoạt động trong thời gian cấm.

Ghi nhận thêm của phóng viên tại một số trụ sở UBND các Xã thuộc huyện Ứng Hòa thì sự chủ quan, buông lỏng công tác phòng dịch, không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và UBND Thành phố Hà Nội trong việc thực các bước kiểm soát 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế".

Người dân và khách đến làm việc tại UBND xã Hoa Sơn có thể tự do vào xã, không cần thực hiện hoặc không có ai nhắc nhở để thực hiện các bước kiểm soát 5K.

Thành phố Hà Nội vẫn chỉ đạo các đơn vị không lơ là, tiếp tục tuyên truyền tới người dân không chủ quan, thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp "5K": Đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. (Trong hình là trụ sở làm việc của UBND xã Vạn Thái)

Bạn đang đọc bài viết Thực tế phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại Ứng Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới