Thứ năm, 28/03/2024 20:05 (GMT+7)

Thường Tín phong tỏa nơi bệnh nhân 266 cư trú, xác định 47 người F1

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca 266 nhiễm Covid-19, UBND huyện Thường Tín và chính quyền cơ sở đã phong tỏa, cách ly ngõ, nơi bệnh nhân sinh sống để tiến hành khử khuẩn theo quy định.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín, cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân 266 dương tính với Covid-19, huyện đã tiến hành phong tỏa thôn Đông Cứu vì bệnh nhân này cư trú tại đây.
Hiện nay, 10 chốt phong tỏa đã được thành lập, trong đó 5 chốt vòng trong được lập ở khu vực bệnh nhân 266 sinh sống do xã Dũng Tiến kiểm soát. 5 chốt vòng ngoài lập ở các lối ra vào chính của thôn và các lối từ quốc lộ 1 đi vào xã Dũng Tiến và thôn Đông Cứu do công an huyện chỉ huy kiểm dịch.

Theo lãnh đạo huyện Thường Tín, điều tra của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế, Phòng y tế huyện, đã xác định trường hợp F1 có 47 người, F2 có 60 người và F3 có 50 người.

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đơn vị đã điều tra dịch tễ, xác định 28 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với "bệnh nhân 266".

"Bệnh nhân này chăm sóc người thân ở Bạch Mai từ ngày 10/3, đến nay có thể đã ủ bệnh một tháng. Tuy nhiên, đây mới là chỉ dấu ban đầu, do thời gian đã lâu, cần phải điều tra kỹ lịch trình của bệnh nhân để xác định nguồn lây nhiễm", ông Tuấn nói.

Lãnh đạo CDC Hà Nội đánh giá dịch bệnh đang "lây lan phức tạp ở cộng đồng" với nhiều ca ủ bệnh lâu ngày như "bệnh nhân 237" người Thụy Điển; "bệnh nhân 243" ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh).

Nhà chức trách khuyến cáo tất cả những người từng tiếp xúc với "bệnh nhân 266" phải chủ động khai báo; người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở không tự mua thuốc điều trị, nên đến ngay cơ sở y tế địa phương để được tư vấn.

Lịch trình di chuyển của ệnh nhân 266

Trong thời gian từ ngày 8/3 đến 10/3: Bệnh nhân lên trông mẹ đẻ điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Bạch Mai và cũng nhiều lần sử dụng dịch vụ căng tin của Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 8/3, chồng của bệnh nhân có lên thăm mẹ, sau đó về nhà luôn bằng xe máy. Ngày 10/3, bệnh nhân đi về nhà bằng xe buýt không nhớ biển số xe, sau đó lấy hàng thêu tại nhà bà Nguyễn Thị Bấm cùng thôn Đông Cứu, tiếp xúc khoảng 30 phút và có đeo khẩu trang. Sau ngày 10/3, hai vợ chồng bệnh nhân không lên thăm mẹ lần nào.

Ngày 28/3, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín về việc rà soát tất cả các trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3, Ủy ban nhân dân xã Dũng Tiến chỉ đạo Trạm Y tế xã tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, phát hiện có trường hợp bệnh nhân 266.

Ngày 29/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Dũng Tiến yêu cầu bệnh nhân 266 tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, thời gian từ ngày 30/3 đến 23/4. Trong thời gian này bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

Ngày 12/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14/4.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm y tế, Công an huyện phối hợp Ủy ban nhân dân xã Dũng Tiến thực hiện ngay công tác khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín phong tỏa nơi bệnh nhân 266 cư trú, xác định 47 người F1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.