Thứ sáu, 29/03/2024 04:55 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/9/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 16/09/2018 13:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/9/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

2 du khách tử vong, 1 nguy kịch tại Đà Nẵng nghi do ngộ độc

Trao đổi với VietNamNet trưa nay, phía Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng xác nhận, bệnh viện vừa ghi nhận 2 bệnh nhân, trong đó có 1 em nhỏ tử vong với các triệu chứng nghi do ngộ độc.

Hai người này cùng một bệnh nhân khác được đưa đến viện vào sáng nay. Người còn lại đã được chuyển qua Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng nguy kịch.

“Thông tin đã được báo cáo lên ban giám đốc. Hiện vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân cụ thể”, phía Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết.

Trưa nay, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, xác nhận bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm từ Bệnh viện Hoàn Mỹ chuyển qua.

Hiện bệnh nhân đang rất nguy kịch. các bác sỹ đang tiến hành hội chẩn để điều trị.

Được biết, cả 3 bệnh nhân là thành viên trong một đoàn khách du lịch đến thăm quan Đà Nẵng.

Hàng chục người ngộ độc sau khi ăn cỗ cưới

Tin tức trên báo Giao thông, Ngày 16/9, ông Hồ Trọng Ninh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh cho biết, đơn vị đang tích cực điều trị cho hàng chục bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thực thẩm từ cỗ đám cưới.

Hàng chục bệnh nhân bị ngộ độc đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Theo đó, vào khoảng 11h ngày 15/9, gia đình bà Nguyễn Thị Tân (đội 1, thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, Gio Linh) tổ chức đám cưới cho con tại nhà hàng Huân Hưng (thôn Kinh Môn). Gia đình đặt 75 mâm, tương ứng khoảng 750 tham gia dự tiệc.

Đến khoảng 15h cùng ngày (15/9), sau khi ăn cưới, hàng chục người có biểu hiện đau bụng, đi ngoài nhiều lần, buồn nôn và nôn... nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Gio Linh.

25 bệnh nhân bị ngộ độc (có phụ nữ đang mang thai) nhập viện nhanh chóng được các y, bác sỹ sơ cứu ban đầu, truyền dịch và lấy máu xét nghiệm để đánh giá tình trạng nhiễm trùng. Hiện tại, trong số 25 bệnh nhân có 2 người sức khoẻ ổn định, đã được người nhà làm thủ tục xuất viện.

Ngoài ra, rất nhiều người tham gia dự tiệc bị đau bụng, có biểu hiện nhẹ nên tự điều trị tại nhà.

Tiếp nhận thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã đến lấy mẫu bệnh phẩm và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Nữ thanh niên mắc Tứ chứng fallot phức tạp được cứu sống ngay tại BV tỉnh

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, các bác sĩ của Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, BVĐK tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống nữ thanh niên 21 tuổi mắc tứ chứng fallot phức tạp. Đây là bệnh tim bẩm sinh gây ra thay đổi những bất thường về cấu trúc tim cần được phẫu thuật sớm cho trẻ, nhưng ở trường hợp này bệnh nhân đã để kéo dài nhiều năm khiến ca phẫu thuật trở nên khó khăn.

BS. Thường thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

BSCK I. Triệu Quốc Thường - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực cho biết, bệnh nhân là Nguyễn T.H, 21 tuổi (quê Phù Ninh, Phú Thọ), là người bệnh đầu tiên được thụ hưởng kỹ thuật cao này ngay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ mà không phải chuyển lên tuyến trên.

Theo BS. Thường, bệnh tim bẩm sinh Fallot IV phức tạp với 4 tổn thương (gồm hẹp đường ra thất phải; thông liên thất; động mạch chủ "cưỡi ngựa" lên vách liên thất; phì đại của thất phải) mà người bệnh mắc phải đã để kéo dài tới tận độ tuổi này mới được phẫu thuật sẽ khiến cho ca phẫu thuật trở nên khó khăn hơn so với độ tuổi nhỏ.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các bác sĩ BVĐK tỉnh Phú Thọ cùng sự hỗ trợ chuyên môn của TS. Nguyễn Sinh Hùng - Phó Giám đốc BV Tim Hà Nội đã giúp cho các bác sĩ Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực mang lại cho em một trái tim khỏe mạnh với một tương lai tươi sáng hơn cho bệnh nhân.

Hiện sức khỏe người bệnh đã dần ổn định và được xuất viện sau hơn 10 ngày phẫu thuật.

Đình chỉ phẫu thuật trưởng khoa sản làm thủng bàng quang sản phụ

VOV đưa tin, khoảng 21h20' ngày 15/8, sản phụ Nguyễn Thị Hồng Đào (SN 1994, trú phường Yên Thế, thành phố Pleiku) nhập viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, được chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Người phụ trách ca mổ là bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình, Trưởng khoa Sản của bệnh viện.

Trong quá trình phẫu thuật, bàng quang của sản phụ bị rách, kíp mổ mời khoa Ngoại Tổng hợp hội chẩn, xử lý khâu bàng quang 2 lớp, vết rách 5 cm.

Giấy ra viện của sản phụ Đào.

Tuy nhiên, kết thúc ca phẫu thuật, bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình không hề thông báo về tình trạng thủng bàng quang của nạn nhân.

Từ đó tới ngày 17/8, sản phụ phục hồi tốt, nhưng nước tiểu có màu đỏ loãng, hồng loãng rồi chuyển dần sang vàng.

Phải đến ngày 19/8, sau khi nghe thông tin vợ mình bị rách bàng quang, chồng chị Đào tìm gặp thì được bác sĩ Bình giải thích quá trình mổ dùng dao hơi sâu nên cắt rách bàng quang sản phụ; vết rách đã được khâu lại. Ngày 22/8, chị Đào được xuất viện. 

Tuy nhiên nhiều ngày sau đó, chị Đào đi tiểu ra máu nên đã gửi đơn trình bày sự việc tới lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Ngày 29/8, sau khi thông tin được một số tờ báo đăng tải, Vụ Sức khỏe Bà mẹ- Trẻ em Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Gia Lai báo cáo về sự cố y khoa này.

Theo kết quả kiểm tra của Bệnh viện Đa khoa Gia Lai, nguyên nhân gây thủng bàng quang của sản phụ Đào là “do sản phụ có vết mổ lấy thai cũ dính nhiều, quá trình mổ lấy thai bóc tách dính giữa bàng quang và tử cung”; sai phạm chuyên môn của bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình là ngoài ý muốn.

Theo đó, Sở Y tế Gia Lai đình chỉ không tham gia trực và phẫu thuật 3 tháng đối với bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình kể từ ngày 11/9/2018.

Cùng với đó, yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của người cán bộ y tế; thực hiện tốt y đức, học tập quy tắc ứng xử của ngành y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Lây quai bị từ bệnh nhân, 2 ngày sau nữ bác sĩ bị điếc hoàn toàn

Mắc quai bị do lây từ một bệnh nhân, dù đã được điều trị kịp thời nhưng chỉ sau 2 ngày biến chứng đã khiến bác sĩ Phương bị điếc và không thể phục hồi.

Thiếu nữ đột nhiên yếu liệt sau đợt sốt, đau họng

Tin mới trên Vnexpress cho biết, một bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ban đầu sốt nhẹ, đau họng, tê yếu chân tay rồi dần méo miệng. Bệnh nhi đi khám, uống thuốc và tập vật lý trị liệu nhưng không đỡ, chân càng yếu hơn, nuốt sặc, khó thở, liệt toàn thân.

Bệnh nhi hồi phục sau quá trình điều trị.

Được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu, bệnh nhi liệt cơ tứ chi, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng, liệt cơ hô hấp, phản xạ gân cơ giảm. Xét nghiệm dịch não tủy, bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng Guillain Barré.

Bệnh nhi phải thở máy, nuôi ăn qua sonde dạ dày với chế độ dinh dưỡng đặc biệt, tập phục hồi chức năng vận động tránh teo cơ cứng khớp, massage nơi liệt mặt, xoay trở chống loét, tập thở... Bé được truyền tĩnh mạch globulin miễn dịch chữa hội chứng Guillain Baré. Sau hơn một tuần điều trị tích cực, bé cai máy thở, xoay được các khớp, tập đi đứng và vừa được xuất viện. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, cho biết các triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh thực vật, suy hô hấp xuất hiện vào tuần thứ hai của bệnh là yếu tố nguy cơ tử vong nếu bệnh nhân không được hồi sức cấp cứu kịp thời.

Hội chứng Guillain Barré thuộc nhóm bệnh thần kinh - cơ, là bệnh lý tổn thương viêm cấp tính, gây giảm hoặc mất phản xạ gân cơ, thường kèm rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật thoáng qua. Trường hợp nặng gây yếu liệt cơ hô hấp dẫn đến suy hô hấp cần phải giúp thở. Bệnh thường xảy ra sau nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa.

Để điều trị hiệu quả hội chứng Guillain Barré, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng, đặc biệt ở trẻ em. Nếu trẻ đột nhiên yếu hai chân sau khi bị một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc tiêu chảy khoảng 1-3 tuần, cần đưa vào viện để thăm khám, điều trị kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.