Thứ bảy, 20/04/2024 01:32 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 22/8/2018

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2018 20:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 22/8/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Bé 3 tuổi bị hoại tử da vùng bụng vì dán cao trị mụn

Ngày 22/8, bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (BV Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Đ.H.T. (3 tuổi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) bị hoại tử da vùng bụng do dán cao trị mụn.
Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến trong tình trạng sốt cao 39 độ, quấy khóc, sút cân. Gia đình cho biết, thời gian gần đây bé xuất hiện mụn ở vùng bụng trái. Thấy vậy, gia đình mua thuốc cho bé uống nhưng càng ngày cái mụn càng to. Nghĩ bé nhà mình chỉ mọc mụn bình thường, gia đình đã cho cháu uống thuốc kháng sinh kèm dán cao nhưng cháu không đỡ mà con bị áp xe hoại tử vùng bụng nên gia đình đưa đến BV.

Bệnh nhi bị hoại tử da vùng bụng do dán cao trị mụn

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã sơ cứu cho bé bằng cách băng bó, cho uống thuốc hạ sốt, hút dịch. Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Theo đó, kíp mổ đã phẫu thuật bằng phương pháp cắt lọc da cân cơ thành bụng trái, tiếp đó dùng máy hút áp lực âm để bảo tồn vùng da thành bụng cho bé và dùng thuốc kháng sinh.
Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.
Theo bác sĩ Lan, da của trẻ em rất nhảy cảm và dễ bị tổn thương khi bị tác động. Thế nên khi gia đình thấy có bất thường trên da của trẻ thì không nên dán các loại thuốc cao dán bởi các loại cao dán này có chứa các hóa chất gây bỏng da và dẫn đến hoại tử da.
Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu bất thường để các bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị hiệu quả nhất.
Bé trai ho ra máu vì mắc bệnh hiếm gặp
Dân Trí đưa tin, cậu bé ra máu kéo dài, được bác sĩ bệnh viện địa phương chẩn đoán lao phổi nhưng điều trị không thuyên giảm. Tại bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ phát hiện túi phình động mạch phổi hiếm gặp, dọa vỡ nguy cơ tử vong.
Đó là trường hợp của bé trai 11 tuổi, ngụ tại Phú Yên. Cách đây 2 tuần, bệnh nhi liên tục ho ra máu với lượng nhiều. Cháu được người nhà chuyển đến bệnh viện địa phương thăm khám, tại đây bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị lao phổi điều trị không thuyên giảm nên chuyển lên Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM.

Tuy nhiên, các kết quả kiểm tra, xét nghiệm không ghi nhận dấu chứng của bệnh lao. Kiểm tra hình ảnh bác sĩ nghi ngờ cậu bé có khối u ở phổi nên chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, bệnh nhân được chụp CT-Scan ngực, phát hiện túi phình động mạch phổi ở thùy dưới phổi phải, kích thước 20x18mm.

Bệnh nhân được làm xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây giãn động mạch phổi. Kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm cho thấy, bé mắc chứng bệnh Behcet, đây là bệnh tự miễn hiếm gặp gây ra nhiều biểu hiện trong đó có giãn động mạch phổi.

Trước tình trạng túi phình lớn có nguy cơ vỡ gây xuất huyết phổi khiến bệnh nhi tử vong bất kỳ lúc nào bệnh viện đã chỉ định thông tim can thiệp đóng túi phình cho bệnh nhi. Sau can thiệp (ngày 22/8) bé không còn ho ra máu, tình trạng sức khỏe nhanh chóng ổn định.

Behcet là bệnh lý tự miễn hiếm gặp gây viêm mạch máu hệ thống, dẫn đến tổn thương da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng như đường tiêu hóa, phổi, cơ xương, thần kinh. Bệnh có thể gây tử vong do vỡ phình mạch máu, đặc biệt là động mạch phổi hoặc gây nên biến chứng thần kinh nghiêm trọng.

Cà Mau: Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Chiều 22/8, tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau xác nhận, đơn vị này vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công một bệnh nhân bị đâm thủng tim. 

Bệnh nhân là chị Đặng Hồng Nghi 36 tuổi (ngụ xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau).

Bệnh nhân Nghi đã qua cơn nguy kịch

Thông tin ban đầu, chị Nghi nhập viện lúc 1 giờ 40 phút ngày 21/8 vừa qua, lúc nhập viện bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, bức rức, huyết áp 90/60 đang vận mạch, một vết thương liên sườn 3 cạnh ức trái có kích thước khoảng 1,5cm rịn máu, loạn nhịp tim, niêm hồng nhợt…Bác sĩ chẩn đoán vết thương bị đâm thấu ngực theo dõi thủng tim.

Nhận thấy tính mạng bệnh nhân bị đe dọa, các y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau tiến hành hội chuẩn và đưa bệnh nhân vào phòng mổ khẩn cấp.

Người thân bệnh nhân cho biết, do có mâu thuẫn cá nhân nên chị Nghi bị một người khác dùng kéo đâm vào ngực trái, mất nhiều máu. Sau khi đưa người thân đưa chị Nghi vào Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ tiến hành cầm máu và chuyển bệnh nhân lên cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau.

Đến khoảng 2 giờ 30 phút cùng ngày, chị Nghi đã được đưa vào phòng phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 1 vết thương thất phải với kích thước khoảng 1cm (đang phụt thành vòi). Kết luận của các y, bác sỹ bệnh nhân bị thủng thất phải.

Đến chiều cùng ngày, chị Nghi đã tỉnh dậy, tự thở và ăn uống được, sinh hiệu ổn định.

Bò làm ong vỡ tổ, 3 trẻ nguy kịch

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị tích cực cho 2/3 trẻ bị ong đốt. Ba trẻ nhập viện vào ngày 20-8, trong đó có 2 trẻ đang trong tình trạng suy đa phủ tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn và phải lọc máu liên tục.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, hai trong số 3 trẻ bị ong đốt nặng vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Hai trẻ bị ong đốt rất nặng đang điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu

Theo gia đình cháu Hoàng (5 tuổi, ở Hải Dương) cháu Hoàng bị ong đốt do cháu và các bạn chọc phá tổ ong. Sau khi bị đốt, cháu Hoàng có dấu hiệu tím tái, khó thở. Cháu được thầy giáo đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu. Tuy nhiên, sức khỏe của cháu tiến triển xấu nên được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng rất nguy kịch.

Cháu Hoàng được chẩn đoán sốc phản vệ do biến chứng ong đốt, có suy đa phủ tạng (vô niệu, suy thận cấp, suy gan, rối loạn chức năng đông máu). Các bác sĩ đã chỉ định cho trẻ thở máy, điều trị sốc phản vệ và lọc máu liên tục. Hiện cháu vẫn đang  được theo dõi tích cực.

Nhập viện cùng ngày với bé Hoàng là hai anh em cháu Tú (10 tuổi) và Vân (8 tuổi) dân tộc Mông ở Lào Cai. Theo bố mẹ các cháu kể lại thì do bò làm vỡ tổ ong nên cả hai cháu đều bị ong đốt sưng nề vùng mặt, đau đớn và mệt mỏi. 

Gia đình đã đưa các cháu đến bệnh viện tỉnh điều trị. Xét nghiệm chức năng thận cho thấy cả hai cháu đều suy thận. Các cháu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng vẫn tỉnh táo, tự thở, tiểu tiện được.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 22/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...