Thứ tư, 17/04/2024 03:23 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/9/2018

T.Anh (TH) -  Thứ ba, 25/09/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/9/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Việt Nam thử nghiệm thành công vắc xin ngừa cúm A/H1N1 và H5N1

Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) vừa công bố kết quả các thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giai đoạn 2/3 của 2 vắc xin được sản xuất trong nước- vắc xin cúm mùa và cúm đại dịch. Các kết quả chung cho thấy cả hai loại vắc xin đều an toàn và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. 

Theo PGS.TS. Lê Văn Bé - Viện trưởng IVAC, các vắc xin thử nghiệm bao gồm: vắc xin cúm mùa bất hoạt tam giá phòng 3 chủng cúm - A/H1N1, A/H3N2, và B - và vắc xin cúm tiền đại dịch bất hoạt A/H5N1, một loại chủng cúm gia cầm, đã rảirác lây truyền sang người trong những năm qua. 

Việt Nam thử nghiệm thành công hai loại vắc xin cúm  mùa và cúm đại dịch (Ảnh minh họa).

Các vắc xin này là kết quả của 9 năm hợp tác nhằm nâng cao năng lực sản xuất vắc xin và khả năng sẵn sàng ứng phó đại dịch của Việt Nam.

Cúm mùa - một bệnh do vi rút gây bệnh đường hô hấp từ thể nhẹ đến nặng và đôi khi có thể tử vong – là nguyên nhân gây ra tới 650.000 ca tử vong và khoảng 3-5 triệu trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng trên toàn thế giới hàng năm, bao gồm khoảng hơn một triệu ca bị hội chứng cúm ở Việt Nam.

Đôi khi, các chủng cúm có sức hủy diệt mạnh mẽ xuất hiện gây ra các đợt bùng phát lan rộng được gọi là đại dịch. Đại dịch cúm lớn xảy ra gần đây có tác động đến Việt Nam là đại dịch cúm A/H1N1 năm 2009, kéo dài trong vòng 12 tháng, đã gây ra hơn 284.000 ca tử vong trên toàn thế giới, trong đó có 78.000 người ở khu vực Đông Nam Á.

Từ năm 2010, tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu PATH đã hợp tác với Bộ Y tế Việt nam xây dựng kế hoạch dài hạn liên quan đến sản xuất và sử dụng vắc xin cúm, hướng dẫn thử nghiệm lâm sàng và hướng dẫn đăng ký vắc xin cúm.

Giữa năm 2017 và 2018, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2/3 vắc xin cúm mùa của IVAC để phòng 3 chủng cúm, và vắc xin cúm A/H5N1 đã được hoàn thành. Đây là đánh giá cuối cùng trước khi các vắc xin có thể được cấp phép để lưu hành.

Các thử nghiệm lâm sàng đã đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của cả hai loại vắc xin ở người trưởng thành khỏe mạnh. Kết quả tổng thể cho thấy các vắc xin được dung nạp tốt và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch bảo vệ. IVAC đang trong quá trình nộp hồ sơ xin đăng ký lưu hành cho cả vắc xin cúm mùa và vắc xin cúm tiền đại dịch A/H5N1 của mình. 

Nghệ An: Tái bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết, 29 người mắc bệnh

Báo Nghệ An đưa tin, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, dịch sốt xuất huyết bắt đầu xuất hiện tại xã Diễn Ngọc với ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 6/9. Đến nay, số người mắc trên địa bàn xã đã lên đến con số 29 người.
Ghi nhận mới nhất, dịch đang có chiều hướng giảm. Ngày hôm qua (24/9), chỉ có 1 ca phát hiện mới. Trong số 29 người mắc ở xã Diễn Ngọc, có 12 người đã khỏi bệnh, 14 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu và 3 người đang điều trị tại nhà.

Đã có 29 người mắc sốt xuất huyết ở xã Diễn Ngọc. Ảnh: Thành Chung

Bác sĩ Cao Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu cho biết: Diễn Ngọc là một ổ dịch cũ, lưu hành mầm bệnh. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, muỗi Aedes (muỗi vằn) phát triển, dịch lại bùng phát. Từ đầu năm tới nay, toàn huyện có 31 ca mắc sốt xuất huyết. Ngoài 29 ca mắc ở Diễn Ngọc thì có 2 ca ngoại lai (người dân ở Diễn Kỷ và Diễn Trung mang theo bệnh từ Vũng Tàu trở về).

Nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, huyện Diễn Châu hiện đang tăng cường công tác giám sát, xử lý môi trường, phun hóa chất diệt muỗi. Trung tâm y tế huyện đã phun 190 lít hóa chất. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ phun hết cho 2 xóm còn lại của xã Diễn Ngọc.

Trong năm 2017, Diễn Châu là địa phương đầu tiên bùng phát dịch sốt xuất huyết của tỉnh. Trên địa bàn có tới 3 ổ dịch sốt xuất huyết (2 ổ dịch tại xã Diễn Ngọc và 1 ổ ở xã Diễn Thịnh) với 153 ca mắc.

Cứ nghĩ trẻ không viêm xoang, ai ngờ suýt mù vì biến chứng

Mới đây, bé Ngô An Ng. 4 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội được mẹ bé đưa đi khám vì bé có dấu hiệu sốt cao kèm, mắt trái bị sưng, nhìn mờ. Theo chị Loan mẹ của bé Ng. Chị thấy con xem ti vi dán vào tivi, khi bé sốt cao uống hạ sốt không hạ, mũi nhiều dịch, người mệt mỏi, ăn kém.

Gia đình đưa bé tới bệnh viện chích áp xe mắt, nhưng 10 ngày sau mắt lại sưng hơn. Các bác sĩ cho bé chụp CT scan và chẩn đoán viêm đa xoang mạn tính có biến chứng mắt.

PGS An khám cho bệnh nhi 

Bé được đưa đến Bệnh viện An Việt trong tình trạng niêm mạc sàng hai bên đầy mủ, thị lực giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ đã cấp cứu và điều trị phục hồi thị lực cho cháu. Tuy nhiên, tình trạng viêm xoang của bé đã chuyển thành mãn tính nên việc điều trị lâu dài.

Khi nghe đến con bị xoang, chị Loan cho biết thấy bé thi thoảng chảy nước mũi, miệng hôi nhưng chị không nghĩ đó là dấu hiệu của xoang mà chỉ mua nước muối sinh lý về nhỏ, hút mũi cho bé đến nay tình trạng này đã nặng lên chị mới cho con đến bệnh viện khám.

Hay như trường hợp của bé Quách Thu H. 7 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ đến viện trong tình trạng nửa mặt sưng đỏ, phù nề. Bố mẹ cho biết bé thường xuyên kêu mệt, đau vùng đầu mặt. Mẹ của bé còn cho rằng con “nói dối” để không phải ăn cơm. Những lúc bé sổ mũi, sụt xịt chị mua thuốc về cho bé uống và đến khi có dấu hiệu phù nề mặt mới cho con xuống Hà Nội kiểm tra.

Bác sĩ khám cho bé thấy tình trạng niêm mạc mũi bị phù nề, xuất tiết nhiều dịch, khe giữa đọng nhiều mủ vàng xanh. Quan sát họng miệng thấy mủ vàng xanh bám đầy thành sau họng xuống tận dưới hạ họng.Các bác sĩ cho bé H điều trị nội khoa từ 4 -6 tuần bằng các loại kháng sinh, kháng viêm.

Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng điều trị nội khoa không có hiệu quả, bác sĩ sẽ tư vấn có thể phải phẫu thuật. 

Chuyện lạ có thật: Hồi sinh cụ ông 78 tuổi đã chết lâm sàng

Gia đình Mới đưa tin, một bệnh nhân nam 78 tuổi nhập Bệnh viện Trung ương quân đội 108 trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở. Tuy nhiên, 20 phút sau, tim của bệnh nhân đã đập trở lại song lại rơi vào tình trạng hôn mê sâu...
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh viện vừa áp dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt, là một trong những kỹ thuật hồi sức tiên tiến trên thế giới, cứu sống một trường hợp ngừng tuần hoàn.

Bệnh nhân nam giới, 78 tuổi nhập viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở.

Trước đó khoảng 1 tháng, Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện 108 đã tiến hành cấp cứu một bệnh nhân nam giới, 78 tuổi trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở. Bệnh nhân được hồi sinh tim phổi (ép tim ngoài lồng ngực, hỗ trợ hô hấp, dùng adrenalin…), sau 20 phút tim đập trở lại, tuy nhiên vẫn trong tình trạng hôn mê sâu do thiếu oxy não kéo dài. 

Trước nguy cơ tổn thương não nặng đe dọa đến tính mạng người bệnh, khoa đã quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt nhằm bảo vệ tế bào não cho bệnh nhân. 

Sau liệu trình hạ thân nhiệt kéo dài 72 giờ (hạ thân nhiệt về 34 độc C và duy trì trong 24 giờ đầu, nâng thân nhiệt trở lại và duy trì ở mức 36,5 độ C trong 48 giờ tiếp theo), kết hợp với các biện pháp điều trị tích cực như thở máy, lọc máu liên tục, theo dõi huyết động…, bệnh nhân đã tỉnh trở lại, huyết áp cải thiện tốt, hô hấp không cần hỗ trợ của máy thở.

Diễn biến bệnh tiếp tục ổn định, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn và ra viện sau 2 tuần.

Dịch tả hoành hành ở Nigeria làm hơn 60 người thiệt mạng

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, hơn 60 người đã thiệt mạng và 906 ca mắc bệnh sau khi dịch tả bùng phát 2 tháng qua tại tỉnh Yobe, miền Bắc Nigeria. 

Báo cáo ngày 24/9 của Bộ Y tế Nigeria cho biết sự chậm trễ trong việc tiếp cận với các cơ sở y tế là nguyên nhân chính khiến số người thiệt mạng do dịch tả ở mức cao.

(Nguồn: Xinhua)

Theo bộ trên, kể từ khi dịch tả bắt đầu bùng phát tại Yobe cách đây 2 tháng, đã có 795 bệnh nhân được xuất viện sau khi điều trị thành công, tuy nhiên hiện vẫn còn hơn 50 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, phải điều trị do nhiễm dịch tiêu chảy cấp tính (AWD) - một biến thể khác của dịch tả.

Giới chức Bộ Y tế Nigeria cho biết các bệnh nhân đang điều trị nói trên bị nhiễm vibrio cholarea - một loại vi khuẩn hình cong, thường được gọi là phẩy khuẩn tả, làm cho người bệnh mất nước và chất điện giải một cách trầm trọng, dẫn đến trụy tim mạch và có nguy cơ tử vong rất cao.

Theo Bộ Y tế Nigeria, nguyên nhân dịch tả bùng phát dữ dội tại nước này bắt nguồn từ thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh của người dân. Ngoài ra, các đợt mưa lũ trong những tháng qua khiến bệnh dịch lây lan nhanh hơn. 

Bị bọ cạp cắn 7 lần, bé gái 3 ngày tuổi sống sót thần kỳ

Tin tức trên báo Phụ nữ Việt Nam, các nhân viên y tế đã hoảng hốt khi tìm thấy 1 con bọ cạp vàng chết người trong tã lót ca em bé 3 ngày tuổi Maria Sofia Ferreira (Brazil) và càng sợ hãi hơn khi phát hiện bé đã bị nó cắn 7 lần.

Hiện Sofia đã được 3 tuần tuổi và khỏe mạnh trở lại.

Bé đã được đưa đến một đơn vị y tế. Tại đây, sau khi kiểm tra khắp cơ thể bé, nhân viên y tế không phát hiện ra bất kỳ vấn đề gì, kể cả con bọ cạp chết người. Sau đó, bé đã được chuyển đến bệnh viện ở Vitoria da Conquista, bang Bahia, Đông Bắc Brazil trong tình trạng nguy kịch, tim đập nhanh, sùi bọt mép. Tại một thời điểm, cô bé đã ngừng thở.

Sofia đã được cấp 6 liều huyết thanh khẩn cấp và sau khi trải qua 3 ngày chăm sóc tích cực, Sofia (hiện tại đã 3 tuần tuổi) được ra viện.

Vào ngày 23/9 vừa qua, bác sĩ nhi khoa Camila Mirante, người trực tiếp chăm sóc cho Sofia tại bệnh viện, đã lần đầu tiên chia sẻ về trường hợp gây sốc của bé: “Tôi đã rất sợ hãi khi mở tã lót của Sofia và phát hiện con bọ cạp. Tôi không dám tự mình lấy con côn trùng nguy hiểm đó ra, vì vậy tôi đã chạy đến nhờ sự giúp đỡ của một nhân viên bảo vệ”.

Daniel Rebouças, Giám đốc Trung tâm thông tin y tế Bahia, cho biết: “Trẻ em từ 0-7 tuổi nếu bị bọ cạp đốt nên được điều trị ngay trong vòng 2 giờ sau khi bị đốt. Đây là khoảng thời gian mà chất độc vẫn còn lưu thông trong cơ thể và huyết thanh chống corticosteroid có thể hoạt động hiệu quả”.

Về nguyên nhân tại sao lại xuất hiện bọ cạp trong tã lót, chị Fernanda nghi ngờ con bọ cạp đã bò vào nhà qua một cống trong phòng tắm và bò lên tủ để tã lót. Chị cũng cho biết thêm, kể từ khi vụ việc xảy ra, gia đình chị không dám trở lại ngôi nhà mới thuê đó. Họ đã bỏ lại tất cả quần áo, đồ đạc và chuyển ngay lập tức đến nhà của người họ hàng.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.