Thứ sáu, 26/04/2024 03:05 (GMT+7)

Tin tức trong ngày dịch Covid-19 mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 02/05/2020 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức dịch Covid-19 mới nhất, nóng nhất hôm nay 2/5/2020, cập nhật tin tức nóng nhất, mới nhất dịch Covid-19 ngày 2/5 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Cập nhật tin tức dịch Covid-19 mới nhất: Ngày thứ 16 Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 2/5, đã 16 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.  Tuy nhiên xuất hiện thêm 2 ca tái dương tính ở TP.HCM, như vậy Việt Nam hiện có 14 tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi được xuất viện. 

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 30.517 trường hợp, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 244; cách ly tập trung tại cơ sở khác 5.540; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 24.733

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong các ca đang điều trị số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 9 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 7 ca.

Cập nhật dịch Covid-19 mới nhất trên thế giới

Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 đến 6h sáng ngày 2/5 (giờ Việt Nam) trên trang worldometers.com cho thấy, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 239.302 người trên toàn thế giới, với 90% số ca tử vong là tại châu Âu và Mỹ.

Trong bảng cập nhật số liệu mới nhất dịch COVID-19, Mỹ tiếp tục là tâm dịch của thế giới với 1.128.555 ca mắc và 65.668 ca tử vong. Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 và tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ lần lượt chiếm gần 33% và gần 27% trong tổng số ca mắc và tổng số ca tử vong của thế giới.

Xếp sau Mỹ là Tây Ban Nha với 242.988 ca mắc bệnh và 24.824 ca tử vong. Italy có 207.428 ca mắc bệnh và 28.236 ca tử vong.

Ổ dịch lớn thứ 4 trên thế giới là Anh với 177.454 ca nhiễm và 27.510 ca tử vong. Như vậy, vượt qua Pháp, Anh đã trở thành nước có số ca tử vong lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Italy.

Đứng sau Anh là Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran. Với số ca mắc và ca tử vong ở thời điểm hiện tại, Brazil đã lọt vào danh sách 10 quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất thế giới. Trung Quốc hiện đã xuống vị trí thứ 11.

Tính chung trên thế giới 24h qua đã có 91.044 ca nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm virus này lên 3.394.965 người. Với việc có thêm Tajikistan và Comoros công bố các ca mắc COVID-19 đầu tiên, dịch bệnh này đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thế giới cũng hiện có 1.079.298 bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa khỏi trong khi vẫn còn 51.332 bệnh nhân nặng và nguy kịch, chiếm 2% tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị.

WHO: Các nước sẵn sàng với tình huống virus quay trở lại

“Những người dễ bị tổn thương trong các tổ chức, bao gồm cả những người trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, nhà tù và nhà ở tập thể cho người di cư phải được bảo vệ”, Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO cho biết.

Theo ông Ryan, ngay cả khi virus đang được kiểm soát, các cộng đồng phải vẫn tuân theo các biện pháp giãn cách xã hội và vệ sinh và việc kiểm tra các trường hợp nghi ngờ nhiễm phải tiếp tục.

“Điều đó thực sự quan trọng khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp đề phòng sự lây nhiễm và đặc biệt là đối phó với sự lây lan trong các môi trường đặc biệt”, ông Ryan cho biết trong một cuộc họp báo.

Virus này đã lây lan trong các cơ sở cho người già ở châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi ở Singapore, nó đã lây nhiễm cho những người lao động nhập cư trong nhà ở tập thể. “Chỉ một tia lửa trong tình huống như thế có thể biến thành “đám cháy” rất nhanh”, ông Ryan nhấn mạnh.

WHO nhận ra sự khó khăn của các nước trong việc duy trì tình trạng phong tỏa trong đại dịch, “vì những lý do xã hội, tâm lý và kinh tế”.

“Vì vậy, chúng tôi rất lo lắng rằng các nước có thể chuyển sang tình huống mà bệnh COVID-19 có thể được kiểm soát với các biện pháp ít nghiêm ngặt hơn”, ông Ryan cho biết.

Tuy nhiên, ông Ryan cho hay: “Nếu chúng ta muốn tránh một tình huống mà đưa ra các biện pháp quá dễ dàng thì sau đó chúng ta sẽ quay trở lại sự lây nhiễm mạnh mẽ hơn và phải làm lại từ đầu”.

Theo ông Ryan, ngay cả khi một số nước phương Tây bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, vẫn có những xu hướng đáng lo ngại về sự lây lan ở các quốc gia từ Haiti đến Somalia và Yemen. Sự lây lan đó cũng có thể xảy ra ở Sudan, Nam Sudan, Syria, Yemen, Afghanistan, Sierre Leone, Cộng hòa Trung Phi và một khu vực nghiêm trọng ở Kano, miền Bắc Nigeria.

Liên quan đến loại virus corona chủng mới xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ông Ryan nhắc lại rằng các nhà khoa học kiểm tra trình tự gen của nó đã khẳng định với WHO rằng virus này có nguồn gốc tự nhiên.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bảo vệ mạnh mẽ các hành động kịp thời của WHO trong việc tuyên bố virus corona chủng mới là một trường hợp khẩn cấp quốc tế vào cuối tháng 1.

Mỹ cho phép dùng Remdesivir để điều trị bệnh nhân COVID-19

Ngày 1/5 (giờ Mỹ), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép công ty Gilead Sciences sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus Remdesivir để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Công ty Gilead Sciences cũng sẽ tặng 1 triệu lọ thuốc để trợ giúp các bệnh nhân.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc bào chế vaccine với mục tiêu có 100 triệu liều vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết các thử nghiệm lâm sàng để đảm bảo một vaccine thực sự an toàn và hiệu quả có thể mất tối thiểu 12-18 tháng.

Sau hai ngày giảm liên tục, Mỹ lại trải qua 3 ngày liên tiếp có số ca tử vong tăng trở lại, đều ở ngưỡng trên 2.000 người/ngày.
Trước tình hình này, theo bước Jet Blue, ba hãng hàng không lớn của Mỹ gồm Delta Air

Lines Inc, American Airlines Group Inc và Frontier Airlines thông báo áp dụng quy định yêu cầu các hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Về kinh tế, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, GDP của Mỹ trong quý I/2020 đã giảm mạnh ở mức 4,8%. Đây là mức giảm theo quý mạnh nhất kể từ quý IV/2008, chấm dứt hơn một thập niên tăng trưởng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Pháp ghi nhận số người chết theo ngày thấp nhất trong 5 tuần

Tín hiệu tích cực đã được ghi nhận tại Pháp khi quốc gia này chỉ có 218 người bệnh COVID-19 chết trong ngày 1-5, số người chết trong 24h thấp nhất trong hơn 5 tuần qua.

Chính phủ Pháp công bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sẽ được nới lỏng từ 11-5, nhưng tiến trình thực hiện sẽ chậm hơn tại những vùng bị ảnh hưởng dịch nặng.

Cùng với Pháp, Tây Ban Nha cũng khẳng định xu hướng giảm dịch bệnh khi trong 24h qua chỉ ghi nhận thêm 281 người chết. Tây Ban Nha sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng dịch cuối tuần này, cho phép mọi người được ra ngoài tham gia các hoạt động thể thao.

Gần 3.000 người trên du thuyền Đức bị cách ly

Theo hãng tin AFP, thông báo từ công ty du lịch TUI của Đức ngày 1-5 cho biết gần 3.000 người (gồm thủy thủ đoàn và hành khách) trên một du thuyền của họ đã bị cách ly sau khi một người trên đó dương tính với virus corona.

Du thuyền Mein Schiff 3 - Ảnh: RND

15 thành viên trong đoàn thủy thủ của du thuyền Mein Schiff 3 đã được xét nghiệm sau khi có biểu hiện triệu chứng cúm nhẹ, một người trong đó có kết quả dương tính với corona.

Theo đó, toàn bộ 2.899 người sẽ bị cách ly ngay tại tàu ở cảng Cuxhaven thuộc bờ Biển Bắc của Đức để chờ thông báo tiếp theo.

Trường học New York sẽ đóng cửa hết năm học

Thống đốc New York - ông Andrew Cuomo ngày 1-5 cho biết tất cả các trường học của tiểu bang sẽ đóng cửa đến hết năm học vì lo ngại dịch COVID-19, mặc dù số ca nhiễm và tử vong hàng ngày ở tiểu bang này đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, theo hãng tin Reuters.

Mệnh lệnh trên được Thống đốc bang công bố tại một cuộc họp ngắn hàng ngày về COVID-19. Như vậy, toàn bộ hệ thống trường công lập ở thành phố New York, được biết là hệ thống trường học lớn nhất nước Mỹ với hơn một triệu học sinh sẽ phải đóng cửa đến hết năm học.

Ông Cuomo cho biết việc học sinh ăn trưa cùng nhau tại căn-tin trường cũng đã có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Những học sinh này sau đó có thể mang virus về nhà và lây lan ra cộng đồng.

Thống đốc bang New York cho biết số ca tử vong ngày 30-4 chỉ tăng thêm 289 ca, là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ ngày 29-3. Số người nhiễm mới cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng. Tính đến sáng 5-2 (giờ Việt Nam), toàn bang New York ghi nhận 315.222 ca nhiễm bệnh COVID-19, trong đó có 24.069 ca tử vong.

Ở bang New Jersey học sinh được dạy học từ xa đến ngày 15-5. Thống đốc Phil Murphy hôm 1-5 nói với các phóng viên rằng vào đầu tuần tới ông sẽ đưa ra quyết định có cho phép học sinh quay trở lại trường học hay không. Ông cũng nhấn mạnh rằng dù gì đi nữa, ông cũng sẽ không rút ngắn khoảng thời gian 180 ngày của một niên học mà nhà nước đã quy định.

Ấn Độ gia hạn phong tỏa

Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn phong tỏa toàn quốc thêm hai tuần nữa cho đến ngày 17-5, nhưng cũng đã ban hành miễn trừ cho một số lĩnh vực và hoạt động nhất định, đài CNN dẫn thông báo Bộ Nội vụ nước này cho biết.

Các nhân viên cảnh sát bang Punjab tuần tra tại một khu chợ rau quả ở Amritsar, Ấn Độ, vào ngày 1 tháng Năm. Ảnh: AFP

Hầu hết các dịch vụ đi lại bằng đường hàng không, đường sắt, tàu điện ngầm và di chuyển đường bộ giữa các bang sẽ tiếp tục bị cấm. Các trường học, nhà hát, trung tâm thương mại và các địa điểm tôn giáo sẽ vẫn đóng cửa.

Bộ Nội vụ sẽ chỉ cho phép một số trường hợp đặc biệt được di chuyển bằng đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Chẳng hạn trong vài ngày qua, chính phủ đã sắp xếp phương tiện đi lại cho sinh viên, khách du lịch và công nhân nhập cư bị mắc kẹt quay về nhà.

Các khu vực màu xanh (những nơi trong ba tuần không ghi nhận bất cứ ca nhiễm nào) sẽ được chính phủ nới lỏng hầu hết các hạn chế. Tại các khu vực màu cam (được hiểu là khu vực có dịch bệnh nhưng không trầm trọng), các phương tiện cá nhân sẽ được di chuyển. Hai khu vực này sẽ được mở cửa lại các hoạt động công nghiệp liên quan đến các mặt hàng thiết yếu, hoạt động xây dựng, hoạt động nông nghiệp và cửa hàng bán lẻ.

Riêng tại các khu vực đỏ (khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh) sẽ tiếp tục bị hạn chế di chuyển và chỉ có doanh nghiệp thiết yếu được hoạt động. Việc phân loại các vùng màu đỏ, cam sẽ được đánh giá sau mỗi tuần.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức trong ngày dịch Covid-19 mới nhất, nóng nhất ngày 2/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.