Thứ sáu, 29/03/2024 18:26 (GMT+7)

Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra các biện pháp phòng chống dịch

Khánh An -  Thứ tư, 20/09/2017 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/9 Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 3472/BC-SYT báo cáo về tình hình dịch bệnh theo tuần từ ngày 11-17/9/2017. Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn tiếp theo.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian từ 11 – 17/9/2017 xuất hiện nhiều loại dịch bệnh như: Sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng, liên cầu lợn, sốt phát ban dạng sởi, viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên nguy hiểm nhất vẫn là dịch sốt xuất huyết Dengue.

Tình hình dịch sốt xuất huyết trong tuần vừa qua có nhiều thay đổi, trong 7 ngày vừa qua Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 1.956 trường hợp (giảm 369 trường hợp so với tuần từ ngày 04 – 10/9 và giảm 1.613 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6 – 13/8). Hầu hết các đơn vị có số ca ghi nhận giảm so với tuần trước...

 Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Lũy tích từ ngày 01/01/2017 đến nay toàn Thành phố ghi nhận: 28.740 trường hợp, 07 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi: 27.023 (chiếm 94%).

Hiện còn 1.717 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới): 3.769 trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm là 4.188 ổ (chiếm 90%), hiện toàn Thành phố chỉ còn 419 ổ dịch đang hoạt động.

Ngoài ra còn số liệu báo cáo của SYTHN về tình hình các dịch bệnh khác như:

Dịch bệnh Tay chân miệng: Trong tuần ghi nhận có 56 trường hợp. Lũy tích năm 2017: 211 trường hợp, không có trường hợp tử vong.

Về dịch Liên cầu lợn: Trong tuần ghi nhận 01 trường hợp mắc tại xã Đồng Quang – Quốc Oai. Lũy tích năm 2017: 14 trường hợp, có 02 trường hợp tử vong.

Sốt phát ban dạng sởi: Trong tuần ghi nhận 02 trường hợp mắc. Lũy tích năm 2017: 121 trường hợp, không có trường hợp tử vong.

Viêm não Nhật bản: Trong tuần ghi nhận 01 trường hợp. Lũy tích năm 2017: 05 trường hợp, không có trường hợp tử vong.

Trong tuần không ghi nhận các trường hợp mắc các dịch bệnh xâm nhập khác như MERS-CoV, vi rút Ebola, Cúm A (H5N6), Cúm A (H7N9)…

Văn bản Sở Y tế Hà Nội báo cáo tình hình dịch bệnh từ 11-17/9 trên địa bàn thành phố

Sau khi có báo cáo về tình hình các dịch bệnh, SYTHN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy và UBND Thành phố.

Ngày 12/9/2017, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện, thị xã.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống SXH tại các xã, phường, thị trấn. Thực hiện tổng vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, đường làng, ngõ xóm, chợ, vườn hoa… thu gom rác thải, phế liệu, các dụng cụ chứa nước và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch, các xã phường trọng điểm, các trường học, công trường có công nhân và chợ dân sinh.

 Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra công tác PCD SXH tại các trường học trên địa bàn Thành phố, chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tổ chức phát tờ hướng dẫn diệt bọ gậy tại nhà cho học sinh.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện: Thanh Xuân, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thường Tín. Các tổ giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố tiến hành kiểm tra đánh giá công tác điều tra xử lý dịch bệnh, đặc biệt là công tác diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi của các quận, huyện, thị xã.

 Bộ Y tế cử 20 chuyên gia (gồm các giáo sư, nhà khoa học) triển khai đánh giá công tác phòng, chống sốt xuất huyết của thành phố Hà Nội. Và tiến hành điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh ghi nhận trong tuần như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật bản, liên cầu lợn…

 Các bệnh viện của Hà Nội tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn (kể cả bệnh viện tuyến trung ương) để chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời tham mưu cho các cấp về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền GDSK cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng chống dịch, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết và các loại dịch bệnh khác...

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy và UBND Thành phố.

Sở Y tế Hà Nội cũng đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tiếp theo là: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Thành phố.

Sở Y tế Hà Nội cũng đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tiếp theo

Kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các đơn vị. Các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết: Với các quận, huyện trọng điểm cần tập trung xử lý các ổ dịch mới phát sinh và các ổ dịch quy mô phường, xã; với các huyện ngoại thành ngoài việc xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội, tổ này.

Tiếp tục tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn (kể cả bệnh viện tuyến trung ương) để chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời tham mưu cho các cấp về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền GDSK cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng chống dịch, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và các loại dịch bệnh khác...

Các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban, báo cáo tình hình dịch bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra các biện pháp phòng chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới