Thứ sáu, 19/04/2024 12:27 (GMT+7)

Tinh thần và sức khoẻ tốt sẽ giúp ta vượt qua đại dịch COVID-19

MTĐT -  Thứ bảy, 29/08/2020 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn nên nhớ việc cảm thấy hơi lo lắng, sợ hãi về tình huống dịch bệnh là chuyện bình thường. Hãy chia sẻ những điều bạn băn khoăn suy nghĩ với người mà bạn tin tưởng bạn sẽ thoải mái hơn.

Tinh thần lạc quan không chỉ là cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn giúp kéo dài tuổi thọ. Những người lớn tuổi có khả năng tử vong thấp hơn tới 35% trong vòng 5 năm nếu họ đều cảm thấy hạnh phúc, vui mừng và hài lòng trong một ngày bình thường. Điều đó đúng trong mọi trường hợp kể cả khi người đó mắc các bệnh mãn tính, trầm cảm và tình hình kinh tế.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp thì tỷ lệ gặp các bệnh lý tâm thần như trầm cảm, lo âu, mất ngủ và nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần khác tăng lên và nặng hơn, tạo gánh nặng cho xã hội và gia đình bệnh nhân trong giai đoạn dịch COVID - 19 đang diễn biến ngày càng phức tạp trên thế giới.

Những bệnh nhân đã và đang điều trị các bệnh lý về tâm thần sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì điều trị vì những lý do như: bệnh viện bị giãn cách dẫn đến bệnh nhân không tiếp cận được với dịch vụ y tế, bệnh nhân e ngại ra ngoài vì sợ đến những nơi đông người sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh, do giãn cách xã hội, môi trường giao tiếp bị hạn chế, người bệnh bị cô lập là cơ hội để những bệnh lý tâm thần tái phát hoặc bùng phát.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Syt.binhdinh.gov.vn)

Vì vậy nâng cao sức khoẻ tinh thần và thể chất sẽ giúp mọi người có tâm lý thoải mái để vượt qua đại dịch kéo dài.

Chia sẻ, tìm sự giúp đỡ từ bạn bè gia đình, người thân. Duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với những người thân của mình, giữ liên lạc bằng cách gọi điện, nhắn tin, gọi video hoặc các phương tiện xã hội khác trong trường hợp bị cách ly.

Một điều bạn nên nhớ rằng việc cảm thấy hơi lo lắng, sợ hãi về tình huống dịch bệnh là chuyện bình thường. Hãy chia sẻ những điều bạn băn khoăn suy nghĩ với người mà bạn tin tưởng, điều đó có thể làm bạn bớt lo lắng khi được động viên từ người bạn chia sẻ.

Sức khỏe thể chất là rất quan trọng, trong giai đoạn này bạn thường xuyên theo dõi tình trạng những bệnh lý cơ thể của mình như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành... Giữ liên lạc với bác sĩ và khám bệnh lý này đều đặn, không bỏ thuốc điều trị.

Người tập thể dục thường xuyên sẽ có sức khỏe tốt hơn những người bình thường, cơ thể họ có độ dẻo, đàn hồi tốt, cơ thể phản xạ nhanh nhẹn. Ngoài ra, khi tập luyện mồ hôi cũng thải ra nhiều độc tố và giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng chống lại bệnh tật cũng tốt hơn. Còn người không tập luyện thể dục thường xuyên, cơ thể dễ bị uể oải, suy nhược và sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm các vi khuẩn, vi rút gây bệnh...

Bên cạnh lợi ích sức khỏe, việc dành thời gian vận động mỗi ngày sẽ giúp chúng ta tăng cường các mối quan hệ trong xã hội, giảm stress, giúp cuộc sống trở nên lạc quan và tự tin hơn. Thể dục mang lại cho cuộc sống một vòng tuần hoàn lợi ích gồm "sinh học - xã hội - tâm lý". Vì vậy, việc dành thời gian luyện tập theo một chế độ và phương pháp tự chọn phù hợp với sức khỏe và tuổi tác là việc làm hết sức cần thiết không chỉ trong mùa dịch bệnh bùng phát mà còn cần duy trì đều đặn hàng ngày để nâng cao thể trạng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tinh thần và sức khoẻ tốt sẽ giúp ta vượt qua đại dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?