Thứ sáu, 19/04/2024 22:43 (GMT+7)

TP.HCM thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại sau 5 ngày xuất viện

MTĐT -  Thứ hai, 27/04/2020 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau lần lấy mẫu đầu tiên vào ngày thứ 5 sau xuất viện, bệnh nhân 207 và bệnh nhân 224 có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2.

Sáng 27/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tới thời điểm hiện tại TP.HCM có 54 người mắc Covid-19, 53 người khỏi bệnh, tuy nhiên hiện 3 ca phải nhập trở lại khu cách ly điều trị, trong đó có 2 ca dương tính trở lại với SARS-CoV-2, 1 ca tiếp xúc gần.

Theo đó, bệnh nhân 207 (xuất viện ngày 18/4) và bệnh nhân 224 (xuất viện ngày 20/4) đều là nam, quốc tịch Brazil, trú phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, đã có kết quả dương tính với virus corona chủng mới khi đang trong thời gian cách ly, theo dõi 14 ngày sau khi xuất viện.

Cả hai đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Ngoài ra, còn có bệnh nhân 151 (khỏi bệnh ngày 18/4, 45 tuổi, quốc tịch Brazil) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 207 (bệnh nhân 151 là vợ của bệnh nhân 207) cũng được chuyển vào Bệnh viện dã Chiến Củ Chi để theo dõi.

Liên quan đến bệnh nhân Covid-19 thứ 91, phi công người Anh, đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM hiện dấu hiệu sinh tồn tạm ổn định, không sốt, phổi trái đông đặc 1/2 dưới. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 26/4 bệnh nhân trở lại dương tính sau nhiều ngày liền âm tính. Bệnh nhân tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO (lọc máu). Tiên lượng còn nặng.

Trước đó, đã có 5 bệnh nhân là BN 188, BN 52, BN 149, BN 137 và BN 36 dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh. Lý giải về điều này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này.

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2 là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại sau 5 ngày xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...