Thứ sáu, 29/03/2024 00:13 (GMT+7)

TP.HCM và 7 địa phương kiến nghị cách ly xã hội đến hết 30/4

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, 8 địa phương, trong đó có TP.HCM đề nghị kéo giãn đến hết tháng 4.

Theo báo Tuổi trẻ, tại cuộc giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 13/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã tổ chức lấy ý kiến ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các địa phương về việc thực hiện chỉ thị 16.

Kết quả có 32 địa phương trả lời. Trong đó có 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, sau ngày 15/4.

8 địa phương, trong đó có TP.HCM đề nghị kéo giãn đến hết tháng 4, có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5. Các địa phương còn lại đề nghị giãn cách xã hội đến hết ngày 15/4.

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Ngoài ra, các ban chỉ đạo địa phương đều cho rằng cần thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Do vậy, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị 16 đến hết ngày 15/4.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như không đeo khẩu trang, các cơ sở kinh doanh không cần thiết cố tình mở cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Sau ngày 15/4, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng xem xét cho ban hành chỉ thị mới, trong đó xem xét việc thực hiện theo tình hình dịch, tình hình kinh tế mới tại các địa phương.

Theo đó, xem xét thực hiện việc "cách ly xã hội" theo tình hình dịch, tình hình kinh tế từng nhóm địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4.

Theo Zing, tại buổi họp trực tuyến với Chính phủ về việc phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng dù có những kết quả khả quan bước đầu, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

"Những kết quả ban đầu chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. TP.HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ", người đứng đầu chính quyền TP.HCM khẳng định.

Lãnh đạo UBND TP.HCM nhận định dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ cao xâm nhập ca bệnh từ trong và ngoài nước. Hiện, TP.HCM vẫn giao thương mạnh với các tỉnh thành và hàng ngày có hơn 1.000 người đến thành phố.

Báo cáo tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh thành phố đã kiểm soát tốt dịch. Hiện, TP.HCM có 54 ca nhiễm, 40 người đã khỏi bệnh xuất viện. Trong những ngày thực hiện cách ly xã hội, thành phố đã có 10 ngày không có ca nhiễm mới.

Qua phân tích dịch tễ, TP.HCM phát hiện có 35 trường hợp ca nhiễm có nguồn lây từ nước ngoài, phát hiện trong cộng đồng 19 ca nhiễm. Nói về nguy cơ lây nhiễm tại thành phố, ông Phong cho biết về cơ bản, thành phố không phát hiện trường hợp mới nhưng nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn rất cao do một bộ phận người dân vẫn lơ là trong việc thực hiện Chỉ thị 16.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tăng cường chấn chỉnh việc lơi lỏng cách ly xã hội, người đứng đầu chính quyền địa phương cần chịu trách nhiệm và đội ngũ cán bộ, công chức viên chức phải nêu gương thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác phòng bệnh sẽ được tăng cường thông qua kiểm tra, giám sát 62 chốt, trạm kiểm dịch trên toàn địa bàn. Công nhân lưu trú tại khu chế xuất, khu công nghiệp sẽ được xét nghiệm sàng lọc.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ nghiêm khắc yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn cam kết tuân thủ phòng, chống dịch và thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19.

Trong sáng nay (13/4), tại cuộc họp sáng 13/4, PGS-TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương - đề xuất TP Hà Nội phải làm quyết liệt hơn nữa biện pháp cách ly xã hội và kiến nghị cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội.

PGS-TS Trần Như Dương cho rằng phải kéo dài hơn nữa thời gian cách ly xã hội để bảo vệ thành quả hiện nay, chứ không chỉ dừng lại vào ngày 15-4 tới. "Nếu được hỏi, tôi sẽ nói rằng, cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng cũng phải làm quyết liệt, bởi kéo dài mà không quyết liệt thì bằng thừa. Cách ly xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt toàn TP"- PGS-TS Trần Như Dương nói.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM và 7 địa phương kiến nghị cách ly xã hội đến hết 30/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.