Thứ bảy, 20/04/2024 16:40 (GMT+7)

Trên 5.000 mẫu xét nghiệm tại BV Bạch Mai đều âm tính

MTĐT -  Chủ nhật, 29/03/2020 21:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 29/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn tới 300 điểm cầu (bao gồm trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra).

Cuộc họp nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 sau khi tại Bệnh viện Bạch Mai phát hiện 16 ca mắc COVID-19.

Tại cuộc họp, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tối qua Bệnh viện Bạch Mai đã cùng quân đội di chuyển gần hết số lượng người nhà của bệnh nhân trong bệnh viện đi cách ly tập trung tại Láng Hòa Lạc (Hà Nội). Số ít còn lại ở bệnh viện là người nhà của những bệnh nhân có nguy cơ tử vong, nhưng ở lại đều có kiểm soát và có khu vực riêng.

Trong tối 29/3, trên 7.000 mẫu xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai (gồm nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, nhân viên dịch vụ trong viện) sẽ có kết quả. Hiện tại 3/4 số lượng mẫu đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, chưa có nhân viên y tế nào trong số này mắc bệnh.

Bệnh viện có 793 bệnh nhân đang nằm ở bệnh viện, trong có 353 người có thể ra viện, 137 bệnh nhân có khả năng chuyển xuống tuyến dưới, 198 bệnh nhân nặng không thể di chuyển ra khỏi Bệnh viện Bạch Mai nếu không có phương tiện hỗ trợ.

Ông Hùng cũng chia sẻ những khó khăn của bệnh viện trong thời điểm này, đó là việc sau khi TP Hà Nội ra quyết định cách ly với tất cả những người liên quan Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3 đến nay, toàn bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai ở địa bàn Hà Nội bị địa phương "hình như coi là bệnh nhân dương tính" nên bắt cách ly tại chỗ, không di chuyển, điều này gây ra sự khó khăn trong đi lại cho cán bộ nhân viên y tế.

Ông Hùng khẳng định đối với nhân viên y tế không riêng gì nhân viên y tế Bạch Mai đã là phơi nhiễm chủ động, tức là đã chủ động phòng ngừa và tự cách ly, như vậy không thể áp dụng cách ly đối với nhân viên y tế như người bình thường được.

"Hiện tại nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm đó cho nên nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai không được đi làm cũng như ra khỏi nhà, việc này cần xem xét vì nó sẽ ảnh hưởng đến 800 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai", ông Hùng nói.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định sau khi 100% người trong bệnh viện được sàng lọc, xét nghiệm âm tính, bệnh viện được tiêu độc khử trùng toàn bộ, thì khuôn viên bệnh viện Bạch Mai đã "sạch hơn các điểm ngoài".

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế chỉ 7 nhóm đối tượng nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Đó là những bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện đã được ra viện, về nhà hoặc chuyển về các tuyến, số này hơn 5.000 người.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao thứ hai là người nhà phục vụ bệnh nhân, thường xuyên đến căng tin, giao lưu với người phục vụ tại đây.

Nhóm thứ ba là cán bộ y tế của bệnh viện, người có nguy cơ cao hơn là những người đến căng tin, người tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên hiện nay, 100% người tiếp xúc với ca bệnh đã cách ly, xét nghiệm và kết quả đều âm tính.

Nhóm thứ tư, là những người đã học, thực tập, làm việc, trao đổi về chuyên môn ở trong Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 trở lại đây.

Nhóm thứ năm là đối tượng phục vụ trong bệnh viện, có giao lưu đi lại và người thăm bệnh nhân trong khoảng thời gian đó.

Một nhóm nữa rất quan trọng là các nhân viên của Công ty Trường Sinh. Họ không chỉ cung ứng dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai mà còn cho một số bệnh viện khác.

Nhóm thứ bảy là mạng lưới phục vụ chăm sóc bệnh nhân với khoảng 800 người.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Trên 5.000 mẫu xét nghiệm tại BV Bạch Mai đều âm tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ